Thứ 7, 20/04/2024 15:07:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:19, 20/09/2014 GMT+7

Mưa lớn ngập nhà, vườn cao su ở Bàu Cây Me

Thứ 7, 20/09/2014 | 09:19:00 671 lượt xem
BP - Nhiều ngày qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện mưa lớn liên tiếp nên nước từ thượng nguồn sông Bé dâng cao, đổ về suối Rạt làm hàng chục héc ta cao su, điều, cây ăn trái của người dân ở ấp Bàu Cây Me, xã Thuận Phú (Đồng Phú) bị ngập úng kéo dài, trong đó nặng nhất ở tổ 1. Nước lũ dâng cao đã cuốn trôi, làm thất thoát kiềng, chén đựng mủ của nhiều nhà vườn, gây tốn kém chi phí mua sắm.

Vườn cao su nhà bà Đặng Thị Lựu ở tổ 1 bị ngâm nước lâu ngày

Từ đầu tuần nay, hộ anh Tằng A Nhì (dân tộc Hoa) ở tổ 1 có hơn 1 ha cao su đang khai thác đã bị ngập khiến miệng cạo bị thối, ảnh hưởng đến năng suất. Trung bình mỗi ngày cạo mủ, gia đình anh thu khoảng 500 ngàn đồng, nhưng đã 3 ngày qua phải ngưng cạo. Anh Tằng A Nhì cho biết: Nhiều năm nay, người dân trong tổ phải đối mặt với mưa lũ tràn về. Có năm nước dâng cao ngập nhà. Từ năm 2012 đến nay, gia đình tôi phải chuyển đến ở nhờ nhà người thân.

Dọn đồ, dựng lều ở tạm đã trở nên quá quen với hộ anh Nguyễn Thanh Hiếu cùng ở tổ 1. Anh Hiếu than phiền: Mưa lớn, nước lũ chảy xiết, dâng ngập nhà vào khoảng 10 giờ đêm ngày 15-9. Do phát hiện kịp nên vợ chồng tôi và hai con nhỏ đã chuyển đồ lên vườn cao su, dựng lều ở tạm. Hơn 4 sào hoa màu (ớt, bầu, bí...) cũng bị ngập. Hàng ngày, vợ tôi đi cạo mủ thuê nhưng mấy ngày nay, nước ngập nên phải ở nhà. Người dân mong chính quyền sớm xây dựng hệ thống thoát nước nhanh.

Nhiều người dân ở tổ 1 cho biết, trước đây tình trạng ngập lụt vẫn xảy ra nhưng chỉ vài tiếng là rút. Lần ngập này kéo dài, gây trở ngại cho người dân. Đầu mùa mưa năm nay, gia đình chị Hoàng Thị Hiền trồng 500 cây cao su và vườn hoa màu đầu tư hơn 10 triệu đồng cũng bị ngâm trong nước. Nhà cũng bị ngập nên phải chuyển đến ở nhờ nhà con gái.

Anh Ngô Trọng Hiền, Trưởng ấp Bàu Cây Me cho biết: Hiện cả ấp có 5 căn nhà và gần 20 ha điều, cao su, cây ăn trái bị ngập nước. Nhiều hộ không có đất sản xuất phải đi cạo mủ thuê nhưng các vườn bị ngập nước nên không có việc làm. Nhiều năm qua, người dân trong ấp gánh chịu hậu quả do mưa lũ gây ra, ảnh hưởng đến cuộc sống và thiệt hại về kinh tế.                             

  Hải Châu

 

  • Từ khóa
49867

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu