Thứ 6, 19/04/2024 14:48:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 10:30, 23/01/2017 GMT+7

Múa lân sư rồng: Từ nghệ thuật đến thể thao

C.Thơ
Thứ 2, 23/01/2017 | 10:30:00 963 lượt xem
BPO - Nói đến múa lân sư rồng là nói đến môn nghệ thuật dân gian đặc trưng của người Việt, với những pha biểu diễn đẹp mắt hòa quyện nét đẹp tâm linh và võ thuật Việt. Múa lân sư rồng hiện phát triển mạnh mẽ, trở thành “môn thể thao” nhiều người yêu thích, đam mê.

Đậm bản sắc

Hễ nghe tiếng trống thùng thình, giục giã là mỗi chúng ta lại nghĩ có múa lân, sư, rồng. Nhịp trống nhanh khi lân đang múa, trống chậm lúc lân quỳ, nhịp thưa và nhẹ là lân đang ngủ, khi lân thức dậy thì trống đánh rộn ràng... Rồi già trẻ, gái trai nô nức kéo đến xem lân, sư, rồng múa. Nhìn lân tả xung hữu đột, tiến thoái nhịp nhàng; các động tác vồ, cắn, lăn, ngồi, nằm, đứng, vặn mình... theo nhịp trống rộn rã trên giàn mai hoa thung, người xem như được tiếp thêm sức mạnh, ý chí và sự bền bỉ để vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

 

​Hùng Nghĩa Đường tập luyện múa lân trên dàn mai hoa thung

Bản sắc dân tộc Việt thể hiện rõ trong ngày tết, lễ, hội qua lời chúc mọi người dành cho nhau. Và với hình ảnh, động tác múa của lân, sư, rồng, những lời chúc tốt đẹp ấy được thể hiện nổi bật, chi tiết. Trước nhất, nhìn vào 4 quý tướng của tứ linh: hàm rồng, mũi lân, mày phượng, sau gáy có đuôi rùa; đồng thời gần mép có gai như vây cá (cá vượt vũ môn) trên mỗi chú lân, người xem như cảm nhận được lời chúc “sức khỏe, hạnh phúc và sự thăng tiến” dành cho mình. Với bài múa “tứ quý lâm môn” của 4 chú lân thịnh vượng, trường thọ, hạnh phúc và hanh thông thì tài - lộc gõ cửa, đẩy lùi âu lo, phiền muộn. Khi lân múa “tứ quý hưng long” (tượng trưng bốn mùa, bốn phương trời) là đem lại sự sung túc, mạnh khỏe. Vì vui nhộn, tượng trưng cho sự may mắn nên lân, sư, rồng không chỉ thu hút đông người xem mà cả những đứa trẻ lên năm lên ba vẫn thường nối đuôi các chú lân đi múa đem lời chúc hạnh phúc, bình an đến mọi nhà.

Anh Phạm Trọng Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao thị xã Bình Long, người có nhiều năm tâm huyết với nghệ thuật múa lân sư rồng, cho biết: “Sự chắt lọc tinh hoa kết hợp võ cổ truyền, múa dân gian và múa dân tộc thể hiện đậm bản sắc văn hóa dân tộc trong múa lân sư rồng. Đến nay, sự kết hợp khéo léo các động tác và sự kế thừa phát huy mạnh mẽ giúp nghệ thuật dân gian múa lân sư rồng đi vào lòng người, đặc biệt giới trẻ luôn tiếp nhận, đam mê”.

Phát triển thành môn thể thao

Hiện trên địa bàn tỉnh có nhiều đội lân sư rồng thuộc các huyện, thị Đồng Xoài, Bình Long, Phước Long, Lộc Ninh, Phú Riềng... Tuy kinh phí hoạt động chủ yếu do thành viên tự đóng góp và tích cóp qua những đợt diễn nhưng với đam mê và trong điều kiện võ cổ truyền, karate, taekwondo Bình Phước đang vươn lên xứng tầm làng võ Việt thì đó là đòn bẩy cho múa lân sư rồng phát triển mạnh mẽ.

Nói múa lân sư rồng như một môn thể thao không khó hiểu, vì nó giúp con người rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể trạng như các bộ môn thể thao khác mang lại. Từ những người làm văn hóa, thể thao đến thợ cưa cây hay bán nước, học sinh 12-13 tuổi cũng là thành viên các đội múa lân ở thị xã Bình Long, huyện Lộc Ninh... Và những người thường xuyên thực hiện các động tác khó trên dàn mai hoa thung đa số là võ sinh, võ sư của môn võ cổ truyền, taekwondo, karate… Từ sự gắn kết, hỗ trợ, bổ sung của các bộ môn thể thao đối với nghệ thuật dân gian này đã có những võ sư “kiêm” đội trưởng đội lân sư rồng, như võ sư võ cổ truyền Cao Sỹ Hùng thuộc Trung tâm Văn hóa - Thể thao Bình Long.

Võ sư Cao Sỹ Hùng, Đội trưởng Đội lân sư rồng Hùng Nghĩa Đường (Bình Long), chia sẻ: “Dưới cách thể hiện của những người học võ, các động tác múa được biểu diễn đúng khí phách, tích cách và trạng thái lân, sư, rồng. Sự dẫn dắt của các võ sư cho mỗi thành viên thường kết hợp các động tác võ và kế thừa sức mạnh, sự nhanh nhẹn, linh hoạt từ võ”. Lân sư rồng không chỉ biểu diễn trong các ngày lễ, tết mà còn tham gia nhiều hội thi, các hoạt động văn hóa - thể thao đem lại sư vui tươi, sôi động. Các thành viên Đội lân sư rồng Hùng Nghĩa Đường chia sẻ, múa khai trương cửa hàng vẫn vui như múa tại lễ hội! Bởi được mọi người cổ vũ, tin tưởng, anh em rất hạnh phúc, lấy đó làm động lực duy trì và phát triển môn nghệ thuật này.

  • Từ khóa
92628

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu