Thứ 5, 28/03/2024 22:04:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 13:52, 10/07/2018 GMT+7

Mua hàng online: Mất tiền lại rước bực vào thân

Thứ 3, 10/07/2018 | 13:52:00 412 lượt xem

BP - Chỉ ngồi nhà và click chuột, bạn có thể mua được vô vàn sản phẩm qua các trang mạng xã hội. Dịch vụ mua hàng online đang ngày càng phổ biến và tiện lợi cho người tiêu dùng. Dù nghe không ít trường hợp  “treo đầu dê, bán thịt chó”, nhưng tôi vẫn bị “quyến rũ” từ những lời mời chào của trang facebook mang tên xưởng may/shop Cô Lan - VNXK, địa chỉ tại trung tâm mua sắm khu đô thị Văn Quán, Hà Đông (Hà Nội) để rồi “sập bẫy”. Sau thời gian chờ đợi nhận hàng, tôi thực sự sốc khi cầm trên tay sản phẩm là một “thảm họa” về may mặc.

Mọi liên lạc với chủ cửa hàng đề nghị đổi, trả hàng theo phiếu giao hàng đều không thực hiện được

Tôi đặt mua chiếc váy qua một tài khoản bán hàng online kèm theo lời cam kết chắc nịch “hàng y hình”, đổi trả nếu sai mẫu mã. Háo hức đợi hàng về nhưng khi đến tay, tôi lại rất bức xúc vì nó được làm bằng loại vải mỏng có thể nhìn thấu nội y, đường may sơ sài, kéo nhẹ một cái có thể rách một đoạn dài. Nhìn qua cũng thấy ngay sự khác biệt “một trời một vực” về chất liệu cũng như chất lượng bộ váy so với những gì đã quảng cáo.

Nếu mẫu váy đặt mua “hao hao giống” mà chất lượng kém đã thấy thất vọng nhưng đằng này hàng giao hoàn toàn khác với mẫu tôi đặt, còn chất lượng vải thì quá tệ. Phản ứng của chủ shop càng làm người mua thêm ức chế, bởi khách muốn đổi, trả hàng liền chặn facebook và gọi điện cũng không liên lạc được. Tìm hiểu mới biết, số điện thoại trên phiếu ghi chuyển hàng là số ma. Khi vào facebook trao đổi tin nhắn, phản ánh tình trạng hàng không đúng mẫu, chất lượng quá tệ thì không thấy phản hồi và một lúc sau facebook của shop cũng biến mất như chưa từng tồn tại.

Mọi nỗ lực của tôi trong việc kết nối với shop Cô Lan để trả, đổi hàng hoàn toàn thất bại dù trước đó đã có cam kết với khách hàng. Khi kiểm tra biết hàng giao không đúng như đã đặt, tôi gọi ngay cho nhân viên giao hàng nhờ giữ lại tiền để trao đổi với chủ xưởng may/shop Cô Lan thì nhân viên thuộc trung tâm chuyển phát có website giaohangtietkiem.vn trả lời: “Tôi chỉ chuyển phát hàng, còn mọi khiếu nại khách cứ làm việc với shop. Nếu chúng tôi không giao tiền cho shop là vi phạm hợp đồng”.

Dịch vụ thương mại điện tử ngày càng phát triển, đi cùng những tiện lợi mà hình thức này mang lại, bất cập từ đó cũng nhiều không kém. Không chỉ khó khăn cho khách hàng trong lựa chọn sản phẩm trước khi mua, điều khiến nhiều người mua e ngại chính là khả năng bị lợi dụng lừa đảo, chộp giật cao hơn so với hình thức mua bán thông thường. Thường thấy nhất vẫn là kiểu lừa bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng cho người tiêu dùng. Đến khi nhận hàng mới phát hiện ra thì đã quá muộn. Trong đó, chiêu lừa đảo cơ bản nhất là người bán yêu cầu người mua chuyển tiền trước rồi mới chuyển hàng sau.

Việc mua sắm, trả tiền qua mạng giúp thương mại điện tử tại Việt Nam phát triển, nhưng kèm theo đó là những hệ lụy không nhỏ, rất cần ngành chức năng giám sát chặt chẽ và có hành lang pháp lý để bảo vệ quyền lợi người mua và bán hàng online.

Mai Ly

  • Từ khóa
60787

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu