Thứ 7, 20/04/2024 17:18:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:10, 18/07/2019 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU MTTQVN TỈNH LẦN THỨ IX, NHIỆM KỲ 2019-2024

MTTQ phường Tân Xuân đi đầu trong vận động nhân dân

Thứ 5, 18/07/2019 | 10:10:00 1,046 lượt xem

BP - MTTQ có vai trò quan trọng trong tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước ở cơ sở. Phát huy các vai trò này, MTTQ phường Tân Xuân, thành phố Đồng Xoài đã vận động người dân giải tỏa hành lang suối Đồng Tiền và suối Tầm Vông để thực hiện dự án xây dựng bờ kè và làm đường 2 bên suối.

Tiểu hao thì đại lợi

Dẫn chúng tôi đến tận nơi để thấy 3,5m đất mặt tiền đường Nguyễn Huệ, khu phố Tân Trà, phường Tân Xuân, mà bà Lê Thị Lộc (56 tuổi) hiến để giải tỏa hành lang suối Đồng Tiền chảy dọc theo đất gia đình, bà Lộc nói: “Tấc đất tấc vàng, mình đóng thuế bao nhiêu năm. Nhà đông anh em, ai nấy đã lập gia đình đều cần đất để sinh sống. Khi khu phố tổ chức họp dân, nói tôi hiến 3,5m đất, tôi về họp gia đình. Mấy chị em cũng tiếc vì bao năm canh tác, giờ trở thành đất mặt đường lớn, có giá trăm triệu đồng. Tuy nhiên tôi cũng giải thích cho các em hiểu rằng tiểu hao thì đại lợi, mình đóng góp chút ít nhưng người dân cả thành phố sẽ có một dòng suối đẹp, sạch sẽ. Vậy là các em tôi đồng ý. 2 ngày sau tôi ký giấy hiến đất cho phường”.

3,5m bề ngang theo dọc 120m đất của gia đình bà Lê Thị Lộc hiến đã được giải tỏa sạch sẽ, trải sỏi đỏ chuẩn bị xây bờ kè suối Đồng Tiền

Bà Lộc có 5 người em, trong đó người em trai út thuộc đối tượng bảo trợ xã hội, đang sinh sống với gia đình bà. 4 người còn lại đã có gia đình riêng, song đều sinh sống cùng khu đất do bà Lộc chia cho. Tổng chiều dài toàn bộ khu đất của 5 chị em dọc bờ suối là 120m đều hiến 3,5m ngang làm hành lang suối. Gia đình bà Lộc là nông dân, song về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước bà rất hiểu và ủng hộ nhiệt tình. Bà Lộc cho rằng, mình chưa đóng góp được gì cho xã hội nên việc làm này là chung tay góp sức xây dựng quê hương đẹp hơn. Trên 420m2 đất hiến có một ao cá và cao su trồng đã nhiều năm tuổi. Khi bà đồng ý hiến thì cao su cũng cưa và ao cá cũng lấp có mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.

Khi được vận động hiến đất, tôi không nghĩ nhiều, cũng chẳng đòi hỏi gì, chỉ nghĩ sạch thì sạch hết mà đẹp thì đẹp hết cho tất cả người dân ở thành phố này, trong đó có gia đình tôi.

Bà Lê Thị Lộc, khu phố Tân Trà, phường Tân Xuân

Nhìn dãy 10 phòng trọ cho thuê, mỗi phòng 1 tháng thu 800 ngàn đồng, của bà Vũ Thị Xinh, 70 tuổi ở tổ 1, khu phố Tân Trà, sắp đến ngày thi công phải “vạt” đi 2m chiều dài mỗi phòng, tôi mới thấy sự đóng góp to lớn vì mục tiêu chung của bà. Chiều dài thửa đất của bà Xinh 100m cặp dọc suối Tầm Vông. Cuộc họp tại khu phố, bà sẽ hiến 3,5m đất tính từ bờ suối vào. Tổng cộng bà hiến 350m2 đất. Nếu chỉ là đất trồng cây hoặc công trình phụ thì rất dễ dàng để tháo dỡ. Tuy nhiên 10 phòng trọ của bà phải tháo dỡ cùng lúc thì đây là tài sản lớn, ảnh hưởng đến thu nhập của gia đình.

Mỗi người chung tay góp sức vì cuộc sống tươi đẹp. Đồng Xoài đã thành thành phố rồi thì phải có đường thông thoáng. Hiện nay, suối Tầm Vông chưa được sạch sẽ, tôi hy vọng khi xây dựng bờ kè, con suối sẽ được cải tạo xanh, sạch hơn. Đây là lợi ích cho cả cộng đồng, trong đó có gia đình tôi. Tôi đã sẵn sàng tháo dỡ công trình, chỉ mong đơn vị thi công sớm làm để gia đình sửa chữa ổn định chỗ cho thuê.

Bà Vũ Thị Xinh, khu phố Tân Trà, phường Tân Xuân 

Mong muốn của bà Xinh cũng là sự chờ mong của những hộ dân đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Bởi khi giải tỏa xong, vườn, nhà của họ đều trở nên “trống trải” vì không còn hàng rào. Tuy công trình bờ kè chưa làm nhưng diện tích giải tỏa được đã sạch sẽ, các phương tiện có thể lưu thông qua lại. Đây cũng là nỗi lo của người dân về an ninh trật tự.

Vận động bằng nhiều cách

Phường Tân Xuân có 2 con suối chảy qua là Đồng Tiền dài 1.960m và Tầm Vông dài 1.120m. Để giải tỏa hành lang bảo vệ 2 suối theo quyết định của UBND thành phố Đồng Xoài về xây bờ kè và làm đường 2 bên suối, có 113 hộ bị ảnh hưởng, trong đó 8 hộ bị ảnh hưởng nhà ở, 1 hộ bị ảnh hưởng nhà trọ và nhà ở, 49 hộ bị ảnh hưởng công trình phụ, còn lại là đất vườn. Để người dân đồng thuận chủ trương, Đảng ủy phường Tân Xuân đã thành lập ban vận động thực hiện giải tỏa hành lang bảo vệ suối, trong đó MTTQ là thành viên. MTTQ phường đã phân công các thành viên ban công tác mặt trận khu dân cư tổ chức vận động nhân dân ở các khu phố Suối Đá, Tân Trà, Tân Tiến, Tân Xuân.

Qua 1 năm phối hợp vận động, 113 hộ dân đã đồng lòng hiến đất, công trình phụ, vật kiến trúc để bàn giao mặt bằng mà không cần chi phí bồi thường. Bà Thân Thị Thanh Xuân, Chủ tịch UBMTTQVN  phường Tân Xuân cho biết: Suối Tầm Vông ngắn hơn suối Đồng Tiền và cũng chỉ có 19 hộ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên số hộ có đất và công trình kiến trúc bị ảnh hưởng nhiều hơn. Thời gian đầu các hộ đề nghị hỗ trợ xây dựng lại công trình, song sau khi ban vận động kiên trì, các hộ đã đồng ý giải tỏa không cần đền bù. Đến nay, 100% mặt bằng đã được giải tỏa xong. Đặc biệt một số hộ có đất bị ảnh hưởng thuộc khu phố Suối Đá ngoài hiến 7m đất, còn đề nghị hiến thêm 2m nhằm mở rộng mặt đường dọc bờ kè suối.

Chia sẻ về kết quả đạt được trong phối hợp vận động nhân dân, Chủ tịch UBMTTQVN phường Tân Xuân Thân Thị Thanh Xuân nói: Đó là kết quả của cả hệ thống chính trị vào cuộc mà mặt trận là thành viên xuyên suốt. Thứ nhất, phải thực hiện đúng nguyên tắc dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Thứ hai, phải để người dân thấy lợi ích của công trình đem lại, đó chính là phục vụ chính người dân. Thứ ba là tranh thủ tiếng nói của người có uy tín trong cộng đồng dân cư. Thứ tư, phải nắm bắt nhanh cơ hội, vận động được đến đâu giải tỏa ngay đến đó, để người dân thấy tiến độ công trình và sự quyết tâm của các cấp. Cuối cùng là có kiểm tra, giám sát, làm điểm, nhân rộng điển hình, khen thưởng cá nhân, tập thể tiêu biểu. Điển hình năm 2018, bà Vũ Thị Xinh được đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng tấm gương học tập và làm theo Bác trong hiến đất giải tỏa hành lang suối Tầm Vông.

Hồng Cúc

  • Từ khóa
29048

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu