Thứ 5, 18/04/2024 20:59:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:41, 04/01/2019 GMT+7

MTTQ phát huy tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội

Thứ 6, 04/01/2019 | 06:41:00 1,222 lượt xem

BP - Thực hiện chương trình giám sát và phản biện xã hội năm 2018 được Tỉnh ủy phê duyệt tại Công văn số 1945-CV/TU ngày 7-3-2018, năm qua MTTQ các cấp trong tỉnh đã tổ chức giám sát 154 đợt. Trong đó, MTTQ tỉnh tổ chức 5 đợt; MTTQ các huyện, thị xã, thành phố 23 đợt; MTTQ cấp xã 126 đợt giám sát chuyên đề. Nội dung giám sát liên quan trực tiếp đến các lĩnh vực đời sống xã hội, quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân. Cụ thể như: thực hiện chính sách hỗ trợ đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo; việc triển khai thực hiện Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; việc thực hiện các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường; việc triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới; công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc rà soát, bình xét hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn về nhà ở...

Trong năm qua, MTTQ các cấp tham gia với thường trực HĐND và các ban của HĐND cùng cấp tổ chức giám sát 394 đợt về tình hình thực hiện nghị quyết của HĐND, giám sát chuyên đề trên các lĩnh vực như: tình hình tổ chức và hoạt động các ban của HĐND cấp xã; tình hình sử dụng vốn khoa học - công nghệ, kết quả nghiên cứu và ứng dụng đề tài khoa học trên địa bàn tỉnh; tình hình thực thi pháp luật của các cơ quan tư pháp; việc thực hiện quy chế dân chủ ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh... MTTQ phối hợp viện kiểm sát nhân dân cùng cấp tổ chức giám sát, kiểm sát được 40 đợt về thực thi pháp luật của cơ quan tư pháp các cấp; phối hợp các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp giám sát 64 đợt; phối hợp Sở Y tế và các ngành chức năng tổ chức kiểm tra, giám sát 3 đợt đối với các cơ sở sản xuất, chế  biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

Luật sư Phan Thông Anh - thành viên Hội đồng Tư vấn dân chủ pháp luật (UBMTTQVN tỉnh) phản biện đối với dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh về Quy định chính sách hỗ trợ, đào tạo, bồi dưỡng và thu hút nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh

 Hoạt động phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ được triển khai thực hiện đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở. Năm qua, MTTQ tỉnh tổ chức phản biện xã hội đối với 7 dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh, đề án, quyết định của UBND tỉnh.

Qua công tác phản biện xã hội giúp việc ban hành, phê duyệt các văn bản pháp luật, chương trình, kế hoạch, đề án, dự án sát thực tế, phù hợp tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và đời sống nhân dân trong tỉnh. Từ đó, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, nâng cao mức sống nhân dân và khi tổ chức thực hiện đảm bảo tính đúng đắn, khoa học, khả thi cao, nhận được sự đồng thuận cao từ nhân dân, tránh phát sinh mâu thuẫn, tranh chấp, xung đột trong xã hội.

Ngoài ra, hoạt động góp ý xây dựng đảng, xây dựng chính quyền được MTTQ các cấp triển khai thực hiện đạt hiệu quả. Trong năm 2018, MTTQ các cấp đã tổ chức 98 hội nghị góp ý, có 254 ý kiến góp ý. Đến nay, cấp ủy đảng đã tiếp thu, giải trình 243 ý kiến; các ý kiến còn lại đang tiếp tục được xem xét, xác minh, trả lời theo quy định.

MTTQ các cấp đã tổ chức 216 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền địa phương với nhân dân. Trong đó, đối thoại với người đứng đầu cấp ủy 114 cuộc; đối thoại với người đứng đầu chính quyền địa phương 102 cuộc, với 5.595 lượt người tham dự; phát biểu kiến nghị 712 ý kiến. Trong đó, cấp ủy, chính quyền đã tiếp thu, giải trình và trả lời 688 ý kiến, số ý kiến còn lại đang tiếp tục được xem xét, trả lời nhân dân theo quy định.

Qua đối thoại với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, người dân được gặp trực tiếp lãnh đạo, dân chủ, thẳng thắn nói lên những tâm tư, nguyện vọng, ý kiến bức xúc, chưa đồng tình. Từ đó, giúp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền kịp thời nắm bắt thông tin, sự kiện, vấn đề người dân kiến nghị, phản ánh để có sự điều chỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành ở địa phương, đảm bảo thuận “ý Đảng, lòng dân”, tạo sự gắn bó chặt chẽ giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân; đồng thời, tranh thủ sự đồng thuận của nhân dân trong việc đóng góp xây dựng địa phương ngày càng phát triển, giàu mạnh và văn minh.

G.Nghĩa

  • Từ khóa
9774

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu