Thứ 6, 19/04/2024 20:01:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 16:39, 23/05/2017 GMT+7

“Mốt” trồng rau tại nhà ở Đồng Phú

Thứ 3, 23/05/2017 | 16:39:00 248 lượt xem
BP - Thời gian gần đây, nhiều thông tin về thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc, đặc biệt là các loại rau không an toàn, phun hóa chất đã khiến người tiêu dùng lo lắng. Để bảo vệ sức khỏe gia đình, nhiều người quyết định tự trồng rau tại nhà. Trên địa bàn huyện Đồng Phú phong trào này ngày càng phát triển mạnh trong thời gian gần đây.

Đảm bảo rau sạch cho gia đình...

Bằng cách tận dụng không gian ở vỉa hè, khoảnh sân trước nhà hay những mảnh đất nhỏ gần khu vực sinh sống, nhiều hộ ở Đồng Phú đã tự trồng rau để bảo vệ sức khỏe gia đình. Anh Lê Văn Trung, giáo viên Trường THCS Tân Tiến, nhà ở ấp Minh Hòa, xã Tân Tiến tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần và lúc rảnh rỗi để chăm sóc vườn rau phục vụ gia đình. Anh cho biết: Thời gian gần đây, do thường xuyên nghe tin trên các phương tiện thông tin đại chúng về trồng rau tăng trưởng nhanh, dùng chất kích thích, phun thuốc trừ sâu tràn lan khiến tôi lo lắng về những thực phẩm gia đình mình dùng hằng ngày. Dù bận công việc nhưng tôi vẫn cố gắng tranh thủ tận dụng những khoảng đất trống trước nhà để trồng rau làm thức ăn, của nhà trồng được vẫn an tâm hơn. Vườn rau của anh Trung có diện tích khá khiêm tốn nhưng có đến gần chục loại rau, củ, quả như: cà chua, mồng tơi, rau cải, rau thơm, bầu... Tất cả đều được trồng thành luống hoặc bắc giàn cẩn thận không khác gì một cánh đồng rau thu nhỏ.

Anh Lê Công Khanh trồng rau tại nhà, vừa bảo đảm vệ sinh thực phẩm vừa tăng thu nhập cho gia đình

Tương tự, tận dụng quỹ đất còn dư của gia đình, anh Trần Văn Hào ở khu phố Tân An, thị trấn Tân Phú đã tạo thành vườn rau khoảng 40m2 với các loại cải, muống, khoai lang, rau thơm, cà chua, dưa leo, bầu, mướp... Anh Hào cho biết: Bằng mắt thường người tiêu dùng rất khó phân biệt rau bẩn, rau sạch. Nhà có con nhỏ nên tôi tự trồng cho đảm bảo, dù chi phí mua phân, hạt giống, các vật dụng khác cao hơn mua rau ngoài chợ nhưng hằng ngày ăn rau mình trồng cảm giác yên tâm hơn.

Hiện nay, những vườn rau tại nhà như của anh Trung, anh Hào không hiếm trên địa bàn Đồng Phú. Một khoảnh đất trống bất kỳ, thậm chí ngay tại vỉa hè, sân trước nhà dù được lát gạch, đổ bê tông cũng đều có thể trở thành vườn rau tươi tốt chỉ sau một thời gian ngắn chăm sóc. Những vật dụng như thùng xốp, nhựa, thậm chí là chậu cảnh... đều được người dân tận dụng tối đa để trồng rau. Tuy nhiên, với cách trồng này muốn đạt hiệu quả cao thì các vật dụng chứa đất thoát nước tốt, phải là đất vi sinh được ủ sẵn, hạt giống ủ cho nảy mầm trước khi gieo. Khi cây phát triển tưới đủ nước hằng ngày và quan trọng nhất là không sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu.

...Và tăng thu nhập

Ngoài phục vụ bữa ăn cho gia đình, trồng rau sạch tại nhà còn tăng thu nhập cho những hộ dân ít đất canh tác. Trường hợp anh Lê Công Khanh ngụ ấp 5, xã Tân Lập là một ví dụ điển hình. Hiện anh Khanh là trụ cột, lao động chính trong gia đình gồm mẹ già, vợ và con gái  chưa đầy 3 tuổi với vỏn vẹn 4 sào đất, trong đó hơn 2 sào bị nhiễm phèn nặng. Anh Khanh cho biết: “Trước đây, vườn trồng cao su nhưng do diện tích ít, đất nhiễm phèn, giá mủ bấp bênh nên thu nhập không đáng kể. Nhận thấy trồng rau cho hiệu quả kinh tế cao hơn, vợ chồng tôi cải tạo 2 sào đất nhiễm phèn chuyển sang trồng rau”. Để bảo đảm luôn có nguồn thu, anh trồng xen các loại rau ngắn và dài ngày. Tùy theo nhu cầu thị trường, những loại rau thường xuyên luân phiên có trong vườn nhà anh như rau má, cải, mồng tơi, dền, cà, đay, mướp, khoai lang, bầu, bí, khổ qua... Đối với đất phèn nặng, anh cải tạo trồng các loại rau như: muống, bạc hà, ngó môn... Bón cho vườn rau chủ yếu là các loại phân chuồng đã qua xử lý. Trước khi trồng anh làm đất, bón lót cho cây, tiếp đó mỗi tuần bón nhẹ một lần. Khi rau còn khoảng 10 ngày cho thu hoạch anh ngưng bón để bảo đảm an toàn với người sử dụng. Vườn rau nhà anh Khanh do đất xấu, bị nhiễm phèn nặng nên hiệu quả chưa cao. Tuy nhiên, với thu nhập mỗi ngày khoảng 200 ngàn đồng từ bán rau đã phần nào trang trải cuộc sống gia đình, đồng thời tạo việc làm cho người thân.

Có thể nói, trồng rau tại nhà đang phát triển mạnh trên địa bàn huyện Đồng Phú đã góp phần bảo vệ sức khỏe của gia đình, người tiêu dùng, tăng thu nhập và hơn hết từng bước chung tay chống lại nạn thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc tràn lan trên thị trường hiện nay.

Xuân Túc

  • Từ khóa
41636

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu