Thứ 6, 19/04/2024 03:03:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 14:43, 08/09/2015 GMT+7

Một thanh niên hiến tạng cứu sống 4 người

Thứ 3, 08/09/2015 | 14:43:00 243 lượt xem
BPO - Tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) có bệnh nhân chết não và được gia đình đồng ý hiến tạng. Thông tin này ngay lập tức đã được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện 103, Bạch Mai và Bệnh viện Trung ương Huế. Nội tạng của người thanh niên đã cứu sống được 4 bệnh nhân.

Ngày 7-9, PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết, nguyên Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, người trực tiếp tham gia và chỉ đạo ca ghép tạng được mang từ Thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội rạng sáng 5-9 cho biết, sau 6,5 giờ cho ca ghép tim và 7,5 giờ cho ca ghép gan, đến khoảng 5 giờ sáng 5-9, cả 2 ca ghép đều hoàn tất. Đến chiều cùng ngày, sức khỏe 2 bệnh nhân nói trên đã cơ bản ổn định, có thể tự thở và được chuyển về phòng hồi sức của bệnh viện.

Đến sáng 7-9, 2 bệnh nhân đã có thể tự ăn uống và nói chuyện được. Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết, nếu không có gì thay đổi, khoảng 10 ngày nữa 2 bệnh nhân sẽ được xuất viện.

Cả 2 bệnh nhân được ghép tạng đều là người Hà Nội, trong đó bệnh nhân ghép gan là Trần Ngọc H. (59 tuổi) bị ung thư gan và xơ gan giai đoạn cuối; bệnh nhân ghép tim (37 tuổi) suy tim giai đoạn cuối do giãn cơ tim, thời gian sống chỉ được tính bằng ngày. 2 bệnh nhân đã có tên trong danh sách chờ ghép tạng đã lâu nhưng chưa tìm được người phù hợp.

Trước đó, ngày 3-9, tại Bệnh viện Chợ Rẫy (Thành phố Hồ Chí Minh) có bệnh nhân chết não và được gia đình đồng ý hiến tạng. Tuy nhiên, bệnh viện chỉ sử dụng thận để ghép cho bệnh nhân, còn lại nguồn tim và gan không dùng đến. Thông tin này ngay lập tức đã được chuyển đến Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện 103, Bạch Mai và Bệnh viện Trung ương Huế. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, Bệnh viện Việt Đức hội tụ đầy đủ các điều kiện hơn cả vì có 3 bệnh nhân tương thích và có các ê kíp y bác sĩ đã sẵn sàng cho việc lấy, ghép tạng.

Sau khi tìm được người phù hợp, 14 giờ 30 phút ngày 4-9, kíp bác sĩ Bệnh viện Việt Đức do chuyên gia đầu ngành về ghép tạng là GS Trịnh Hồng Sơn, Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức - Giám đốc Trung tâm điều phối quốc gia hiến ghép tạng và PGS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Tim mạch đã đáp chuyến bay của Vietjet Air vào Bệnh viện Chợ Rẫy lấy tạng.

Đến 17 giờ 30 phút ngày 4-9, khối tim, gan được lấy ra khỏi bệnh nhân chết não, ngay lập tức được quấn gạc, bỏ vào túi nilon chứa dung dịch đặc biệt rồi bao đá xung quanh và đưa thẳng tới sân bay. 23 giờ 30 phút ngày 4-9, một xe cấp cứu tại đầu Hà Nội đã được chuẩn bị sẵn sàng tại sân bay, đưa khối tim, gan về Việt Đức.

Ngay sau khi về đến Việt Đức, GS Sơn và PGS Ước lao ngay vào phòng mổ phối hợp cùng hơn 60 y bác sĩ tại đây thực hiện ca ghép tim, gan xuyên đêm...

Được biết, ngoài khối tim gan được hiến tặng để cứu hai người có chỉ định ghép tim, gan ở Bệnh viện Việt Đức, trước đó hai quả thận của thanh niên chết não này đã được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy ghép thận cho hai người khác.

Nguồn Baotintuc

  • Từ khóa
91251

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu