Thứ 7, 20/04/2024 16:03:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:08, 03/01/2014 GMT+7

Một tấm lòng vì thế hệ trẻ

Thứ 6, 03/01/2014 | 14:08:00 109 lượt xem

“Điều quan trọng nhất của người thầy là yêu nghề, say mê công việc, đem hết khả năng giúp đỡ các em và xem đó là niềm vui, lẽ sống của bản thân”. Một buổi sáng cuối năm, trong căn phòng đội ở trường Tiểu học Chơn Thành A (Chơn Thành), giữa bộn bề công việc, thầy giáo tổng phụ trách đội Nguyễn Văn Giàu đã tâm sự với chúng tôi như thế. Anh là tổng phụ trách đội đầu tiên trong tỉnh vinh dự nhận giải thưởng Cánh én hồng do Hội đồng Đội Trung ương trao tặng vào tháng 7-2013.


22 NĂM THIẾT KẾ SÂN CHƠI CHO ĐỘI VIÊN

Tuổi cắp sách đến trường, anh Nguyễn Văn Giàu đã mơ ước trở thành giáo viên. Sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng Sư phạm Sông Bé, chuyên ngành Họa - Đội, từ năm 1992 đến nay anh là giáo viên tổng phụ trách đội trường Tiểu học Chơn Thành A. Gần 22 năm qua, anh luôn để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng học sinh, phụ huynh cùng bạn bè, đồng nghiệp. Và cũng chừng ấy năm, anh là người thiết kế sân chơi cho đội viên.

Anh Nguyễn Văn Giàu luôn được học sinh yêu mến, tin tưởng

Vào mỗi năm học mới, anh Giàu đều tìm nhiều cách thức hoạt động mới lạ nhằm giáo dục, nâng cao nhận thức cho học sinh. Phong trào giữ phòng học, bàn ghế sạch, đẹp đã giúp đội viên, nhi đồng hiểu được trách nhiệm trong việc giữ gìn của công. Học sinh trong trường không viết bẩn lên bàn ghế, tường, nên lớp học luôn sạch sẽ, gọn gàng. Các cuộc thi Rung chuông vàng, Giao lưu tiếng Việt... đã trở thành điểm nhấn quan trọng trong hoạt động đội của trường. Học sinh đã mạnh dạn, tự tin nên chất lượng học tập của các em khá đồng đều.

Hàng năm, anh tham mưu ban giám hiệu tổ chức hành trình du khảo về nguồn, kết hợp giáo dục truyền thống yêu nước cho học sinh như: Thăm nhà tù Phú Lợi, cắm trại rèn luyện kỹ năng ở khu du lịch sinh thái Đại Nam... Năm học vừa qua, thông qua các phong trào: Nuôi heo đất tình thương, Tiếp bước cho em đến trường, Nghĩa tình biên giới, Cùng bạn vui xuân, Ngôi nhà tình bạn, Công trình măng non... liên đội đã thu về trên 33 triệu đồng để duy trì hoạt động đội và giúp học sinh nghèo vượt khó.

Anh Giàu chia sẻ: “Để học sinh tích cực tham gia các hoạt động chung, tổng phụ trách đội phải gần gũi, tìm hiểu tâm lý và tổ chức nhiều hình thức sinh hoạt phong phú, đa dạng, phù hợp để thu hút các em. Thông qua hoạt động, các em được tự do bày tỏ những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của mình để giáo viên, phụ huynh nắm bắt và có hướng điều chỉnh, giúp các em mỗi ngày đến trường đều cảm thấy vui thích”.


HẠNH PHÚC CỦA NGƯỜI GIEO MẦM

Ở tuổi 45 không còn trẻ để làm công tác đội, nhưng lòng yêu nghề vẫn luôn thôi thúc anh phấn đấu vì sự nghiệp trồng người.

Nhiều người cho rằng làm tổng phụ trách có thể là gánh nặng, nhưng những ai đã gắn bó, yêu thích thì đó là niềm đam mê - anh Giàu tâm sự.

Nhớ lại ngày đầu nhận việc, do không có kinh nghiệm nên anh gặp nhiều khó khăn. Anh cho biết: “Công tác đội thoạt nhìn thì dễ, nhưng có đi sâu vào mới thấy khó. Bên cạnh tập luyện cho học sinh các kỹ năng chuyên môn, tổng phụ trách đội còn tổ chức hoạt động, thiết kế sân chơi cho đội viên và tất cả các hoạt động phong trào của trường”. Để vượt qua những trở ngại ấy, anh đã không ngừng sáng tạo nhiều sân chơi hấp dẫn, bổ ích, rèn luyện kỹ năng cho các em. Với anh không có niềm vui nào hơn khi nhìn thấy học trò tiến bộ.

Say mê, tâm huyết với công tác đội, anh Giàu đã dẫn dắt liên đội trường Tiểu học Chơn Thành A nhiều năm liền đạt danh hiệu liên đội vững mạnh. Với những đóng góp trên, anh được các cấp, ngành trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; bằng khen của Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Mới đây nhất, anh được Hội đồng Đội Trung ương trao giải Cánh én hồng vì có những thành tích xuất sắc trong công tác đội và phong trào thiếu nhi năm học 2012-2013. Điều khiến anh tâm đắc trong suốt thời gian làm công tác đội là rất nhiều em đã tự tin bước vào đời vẫn không quên mái trường đã chắp cánh cho các em bay cao và như thế càng làm anh thêm gắn bó với học sinh, với công việc.

“Tuy không trực tiếp đứng lớp nhưng thông qua các hoạt động đội, thầy Giàu đã dạy các em biết yêu thương, chia sẻ, nuôi dưỡng ước mơ và chinh phục những tri thức mới để tìm đến mùa xuân tương lai của chính mình” - cô Lê Thu Hà, Hiệu phó trường Tiểu học Chơn Thành A đã nói về anh Giàu như thế.         

Thanh Thủy

  • Từ khóa
83692

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu