Thứ 4, 17/04/2024 04:28:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 08:40, 24/05/2018 GMT+7

Một sự động viên kịp thời

Thứ 5, 24/05/2018 | 08:40:00 124 lượt xem

BP - Những ngày qua, dư luận cả nước hết sức bàng hoàng trước việc 5/7 hiệp sĩ đường phố bị thương vong khi vây bắt bọn cướp, trong đó 2 người bị đâm chết tại chỗ. Sau khi vụ án xảy ra, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ký quyết định về việc truy tặng và tặng Huân chương Dũng cảm cho 7 hiệp sĩ nêu trên. Việc Chủ tịch nước truy tặng và tặng thưởng huân chương được dư luận đồng tình, bởi đây chính là sự động viên kịp thời của người đứng đầu nhà nước đối với hành động trượng nghĩa.

Tối 13-5 vừa qua, nhóm hiệp sĩ đường phố quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện 2 tên cướp xe máy SH tại quận 3, nên lao vào khống chế. Để thoát thân, tên cướp đã rút dao ra chống trả và đâm chết 2 người, làm trọng thương 3 người khác trong nhóm hiệp sĩ. Sau khi vụ án xảy ra, nhiều tổ chức, cá nhân đã vận động quyên góp ủng hộ giúp các gia đình hiệp sĩ vượt qua cơn nguy khó. Bởi hầu hết những hiệp sĩ đều có hoàn cảnh khó khăn, làm ăn lương thiện, thấy bất bình trên đường phố nên ra tay nghĩa hiệp. Trong khi đó, các hiệp sĩ này không được trang bị bất kỳ công cụ hỗ trợ nào, mà chỉ có tấm lòng trượng nghĩa và họ đã đánh đổi cả mạng sống của mình để mang lại sự bình yên cho xã hội. Hành động xả thân vì việc nghĩa của các hiệp sĩ rất đáng trân trọng, vinh danh. Vì vậy, đã có nhiều ý kiến, kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét các chính sách như hỗ trợ công cụ, chế độ bảo hiểm xã hội, chế tài hoạt động... và đề nghị công nhận liệt sĩ đối với 2 hiệp sĩ bị đâm chết. Cũng có ý kiến cho rằng, việc động viên khen thưởng kịp thời và xem xét các chế độ chính sách cho các hiệp sĩ là một biện pháp hay nhằm động viên khuyến khích và nhân rộng mô hình bắt cướp này ở các địa bàn trọng điểm trong cả nước, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội. Vì vậy, với phương châm toàn dân tham gia phòng chống tội phạm thì cần phải xem xét các hiệp sĩ đường phố là nhân tố tích cực, là “cánh tay nối dài” và “tai mắt” của lực lượng công an. Cơ quan chức năng cần sớm trang bị công cụ hỗ trợ như roi điện, dùi cui, áo giáp... và cả chế độ phụ cấp để họ yên tâm, vững vàng trấn áp tội phạm hơn.

Nhiều năm qua, tình hình an ninh trật tự ở thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước tương đối ổn định. Ở Đồng Xoài chỉ xảy ra những vụ trộm cắp vặt và vi phạm pháp luật về an toàn giao thông. Việc chấp hành các quy định về an toàn giao thông của người dân chưa cao nên tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, tranh đường, vượt đèn đỏ... thường xuyên xảy ra. Đã vậy, sau khi bị va quẹt, nhiều người còn dùng vũ lực “thượng cẳng tay, hạ cẳng chân” với nhau để giải quyết hơn là dùng lý lẽ nên rất cần có người can ngăn. Vì vậy, với sự động viên kịp thời như nêu trên, trong tương lai không xa thị xã Đồng Xoài sớm có mô hình về hiệp sĩ đường phố để cùng lực lượng chức năng truy bắt kẻ trộm, tổ chức hòa giải các vụ mâu thuẫn trên đường phố hay va chạm giao thông... khi lực lượng chức năng chưa có mặt kịp thời.

Tấn Phong

  • Từ khóa
108875

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu