Thứ 6, 29/03/2024 05:00:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:23, 16/08/2015 GMT+7

Một quyết định cần được nhân rộng

Chủ nhật, 16/08/2015 | 08:23:00 135 lượt xem

BP - Ngày 5-8-2015, Tỉnh ủy Đắk Lắk ban hành Quyết định số 09-QĐ/TU về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; sử dụng hiệu quả thời gian làm việc; không uống rượu, bia trước, trong giờ làm việc đối với tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên trong tỉnh. Quyết định của Tỉnh ủy Đắk Lắk đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ trong dư luận xã hội. Đây được xem là một sự kiện nóng trong đời sống xã hội của người dân tỉnh này về xây dựng nếp sống văn minh, tăng cường kỷ cương phép nước trong cán bộ, viên chức và người lao động.

Theo quyết định này, Tỉnh ủy Đắk Lắk quy định cán bộ, đảng viên không uống rượu, bia từ 6 giờ 30 phút đến 17 giờ trong các ngày làm việc, ngày trực; các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên khi tổ chức liên hoan, tiếp khách, tổng kết... vào buổi trưa không được sử dụng rượu, bia. Cán bộ, đảng viên tổ chức hôn lễ phải tuân thủ theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình, thực hiện nếp sống văn minh, lành mạnh, tiết kiệm, phù hợp với thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa. Không được sử dụng công quỹ, phương tiện của cơ quan đi dự lễ cưới, không tổ chức tiệc cưới trong khuôn viên cơ quan, công sở, sân trường học. Tổ chức đám cưới cho con, bản thân hay người thân, số lượng tham dự tiệc cưới không quá 350 người, trường hợp nhà trai và nhà gái tổ chức tiệc cưới chung thì số lượng tham dự không quá 600 người. Đối với tang lễ phải được tổ chức chu đáo, trang nghiêm, tiết kiệm, phù hợp với tập quán, truyền thống văn hóa của dân tộc và các quy định hiện hành về tang lễ... Cán bộ, đảng viên vi phạm quy định sẽ chịu các hình thức kỷ luật tùy theo mức độ, tính chất sẽ bị kiểm điểm, nhắc nhở hoặc xem xét áp dụng các hình thức kỷ luật đảng như khiển trách, cảnh cáo, khai trừ khỏi đảng...

Trước đây, tình trạng ăn nhậu trong cán bộ, công nhân viên chức diễn ra rất khó kiểm soát. “Gặp nhau lần nào cũng nhậu” đã trở thành câu nói vui cửa miệng của không ít người. Từ đó nảy sinh nhiều vấn đề như tăng lương - nhậu, khen thưởng - nhậu, mua xe, sửa nhà cũng nhậu, vợ đi viện về cũng nhậu ăn mừng... Trốn việc để nhậu, tranh thủ thời giờ hành chính để nhậu là chuyện thường kỳ. Đã nhậu thì rượu vào lời ra, nhiều hệ lụy khôn lường. Đánh nhau, chửi nhau trong bàn nhậu, nói xấu người khác khi tổ chức nhậu là chuyện không hiếm. Nhiều vụ án kẻ mất mạng, người bị tàn phế, người bị kỷ luật, kẻ mất chức đều do ăn nhậu... nên việc cấm uống rượu, bia trong giờ hành chính là hoàn toàn chính xác.

Riêng việc lợi dụng đám cưới, hội hè, ma chay để trục lợi là chuyện đang có chiều hướng phổ biến. Một số người tổ chức đám cưới, đám tiệc là để thu gom phong bì. Có đám cưới mời vài ngàn khách, thông báo nhà hàng cao cấp để ruột phong bì tương xứng. Hay chỉ biết nhau qua những câu chào xã giao cũng bị mời dự đám cưới thường xuyên xảy ra. Nói về hậu quả của việc ăn nhậu, tổ chức đám cưới to, ma chay lớn đã có nhiều câu chuyện cười ra nước mắt nhưng cũng không ít trường hợp đau lòng đã xảy ra.

Được biết, trước đó, Tỉnh ủy Đồng Tháp và mới đây là UBND tỉnh Kon Tum cũng đã có những quy định cấm cán bộ, công nhân viên chức uống rượu, bia trong giờ làm việc, cấm sử dụng ngân quỹ để tiếp khách... được dư luận hoan nghênh. Việc làm của các tỉnh Đắk Lắk, Kon Tum, Đồng Tháp... rất đáng được nhân rộng.

Tấn Hòa

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu