Thứ 7, 20/04/2024 09:37:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:41, 09/02/2018 GMT+7

Một quy định đậm tính nhân văn

Thứ 6, 09/02/2018 | 08:41:00 113 lượt xem
BP - Ngày 15-11-2017, Ủy viên Bộ Chính trị, Thành viên Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Quốc Vượng thay mặt Bộ Chính trị đã ký ban hành Quy định số 102-QĐ/TW về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm. Quy định này nêu rõ mức kỷ luật khiển trách, cảnh cáo, cách chức, khai trừ đối với từng vi phạm cụ thể. Ngay sau khi được ban hành, Quy định số 102-QĐ/TW đã nhận được sự đồng thuận cao trong Đảng và toàn xã hội.

Một trong những điểm mới của quy định này được dư luận quan tâm, đó là: Tất cả đảng viên đều bình đẳng trước kỷ luật của Đảng. Đảng viên ở bất cứ cương vị nào, nếu vi phạm kỷ luật của Đảng đều phải được xem xét, xử lý kỷ luật nghiêm minh, kịp thời. Đồng thời, khi xem xét, xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, phải căn cứ vào nội dung, tính chất, mức độ, tác hại, nguyên nhân vi phạm, các tình tiết tăng nặng hoặc giảm nhẹ, thái độ tiếp thu phê bình và sửa chữa, khắc phục khuyết điểm, vi phạm, hậu quả đã gây ra, mục tiêu, yêu cầu của việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng đảng. Trong xử lý kỷ luật, phải kết hợp xem xét kết quả tự phê bình và phê bình với kết quả thẩm tra, xác minh của tổ chức đảng để bảo đảm kết luận dân chủ, khách quan, trung thực, đầy đủ, chính xác. Cần làm rõ nguyên nhân, phân biệt sai lầm, khuyết điểm của đảng viên do trình độ, năng lực hoặc động cơ vì lợi ích chung hay vì lợi ích cá nhân, cục bộ mà cố ý làm trái; vi phạm nhất thời hay có hệ thống; đã được giáo dục, nhắc nhở, ngăn chặn nhưng vẫn làm trái; ý thức tự phê bình và phê bình kém, không tự giác nhận lỗi, không bồi hoàn vật chất đầy đủ, kịp thời;...

Điểm mới thứ hai là trước đây, những quy định về xử lý kỷ luật của Đảng đều không đặt ra vấn đề về thời hiệu. Tuy nhiên, với Quy định số 102-QĐ/TW, lần đầu tiên Đảng ta đặt ra quy định về thời hiệu. Cụ thể, tại Điều 3 của quy định này nêu rõ: Thời hiệu xử lý kỷ luật về Đảng là thời hạn được quy định trong quy định này mà khi hết thời hạn đó thì đảng viên có hành vi vi phạm không bị xử lý kỷ luật. Thời hiệu xử lý kỷ luật đảng được quy định như sau: 5 năm đối với những hành vi vi phạm đến mức phải kỷ luật bằng hình thức khiển trách. 10 năm đối với những hành vi vi phạm đến mức phải kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức... Tuy nhiên, trong quy định cũng nêu rõ: Không áp dụng thời hiệu xử lý kỷ luật đảng đối với những hành vi vi phạm đến mức phải kỷ luật bằng hình thức khai trừ; vi phạm về chính trị nội bộ; về an ninh, quốc phòng, đối ngoại có xâm hại đến lợi ích quốc gia và việc sử dụng văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận không hợp pháp.

Đây là những quy định hết sức tiến bộ và nhân văn. Bởi nếu một hành vi sai phạm hay vi phạm pháp luật, nhưng đã quá thời hiệu mà vẫn đưa ra xử lý là không có đạo đức, không có tình người. Hơn nữa, việc đưa ra ánh sáng đối với những hành vi sai phạm khi đã quá lâu, quá thời hiệu thì cũng không còn tác dụng răn đe, giáo dục. Bên cạnh đó, trong tất cả đạo luật: Tố tụng Hình sự, Luật Hình sự, Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Tố tụng hành chính... hiện hành đều có quy định cụ thể về thời hiệu. Hơn nữa, là một đảng viên trước hết cũng là công dân và đã là công dân thì mọi người đều có quyền bình đẳng trước pháp luật. Do đó việc quy định thời hiệu xử lý kỷ luật đối với đảng viên là hoàn toàn phù hợp với pháp luật, truyền thống của dân tộc Việt Nam và thực tế của đất nước hiện nay.

Trung Nghĩa

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu