Thứ 6, 29/03/2024 21:05:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:38, 26/01/2015 GMT+7

Một phụ nữ bình dị thích làm việc thiện

Thứ 2, 26/01/2015 | 07:38:00 203 lượt xem
BP - Nghe nhiều người kể, tôi tìm gặp chị Đào Thị Xuân, Chi hội trưởng chữ thập đỏ ấp 3, xã Tiến Thành (TX. Đồng Xoài). Ấn tượng tôi nhớ nhất về chị là trên môi lúc nào cũng nở nụ cười ấm áp, đem lại cho người tiếp xúc cảm giác vừa gần gũi vừa thân thiện.


Chị Xuân (giữa) tặng quà, thăm hỏi người khiếm thị nghèo tại thị xã Đồng Xoài

Bà Vũ Thị Thanh Loan, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Tiến Thành nhận xét: Chị Xuân là người rất tích cực và nhiệt tình, thường xuyên đi vận động quà tết cho người nghèo. Với trách nhiệm là Chi hội trưởng chữ thập đỏ ấp 3, chị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Bà Loan cười nói: “Gặp ai có hoàn cảnh khó khăn là chị Xuân tìm đến giúp đỡ”.

Người tâm thần thật đáng thương

Chị Xuân cho biết: “Khi thấy hoàn cảnh của những người bị tâm thần, mình thấy họ tội nghiệp quá, tim mình như thắt lại, thôi thúc phải làm gì đó để giúp họ. Đối với những người bị bệnh, họ không cho lại gần nhưng mình cứ kiên trì mang thức ăn, nước uống tới thì “mưa dầm thấm lâu” nên họ chịu để mình đưa đi chữa bệnh. Ban đầu, việc làm các thủ tục để đưa một người vào bệnh viện tâm thần hay trung tâm rất khó khăn. Nhưng sau đó thì được tạo điều kiện của các ban, ngành, đoàn thể nên thuận lợi hơn. Khi hoàn tất công việc mình cảm thấy rất vui và yên tâm. Vì vào đó họ sẽ được chăm sóc tốt hơn, có nơi ăn chốn ở, không phải chịu cảnh “màn trời chiếu đất”.

 Tính đến nay, chị Xuân đã giúp đỡ và đưa được hơn 20 người bị bệnh tâm thần, mất trí nhớ vào Bệnh viện tâm thần Trung ương II ở Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai và Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh đứng chân tại huyện Lộc Ninh”. Không chỉ vậy, chị còn rất tích cực tham gia công tác nhân đạo - từ thiện. Hàng tháng, chị vận động gần 500kg gạo cho bếp cơm tình thương, giới thiệu rất nhiều hoàn cảnh khó khăn để các tổ chức xã hội giúp đỡ. Trong đó có em Tô Xuân Cường, học sinh Trường THPT Đồng Xoài, nhà ở ấp 3, xã Tiến Thành có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ba em bị liệt, mẹ bị bệnh ung thư, em đã từng phải xin bảo lưu việc học để chăm sóc ba mẹ. Biết được hoàn cảnh của em, chị Xuân đã vận động Hội cha mẹ nhà trường đỡ đầu cho em mỗi kỳ học 1 triệu đồng và vận động học bổng “Làn gió ấm” trao cho em 2 triệu đồng mỗi năm để em vượt qua khó khăn, tiếp tục đến trường. Em Cường xúc động nói: “Cô Xuân là người rất tốt và nhiệt tình. Cô đã giúp em và gia đình rất nhiều, tạo điều kiện để em được đi học. Em luôn nỗ lực học tập để không phụ lòng cô”.

Tất bật lo cho người nghèo

Mỗi khi tết đến xuân về, chị Xuân lại bận rộn với công việc làm từ thiện và là cầu nối đưa các nhà hảo tâm đến với những hoàn cảnh khó khăn. Đã nhiều năm nay, cứ trước tết Nguyên đán 1 tháng, chị phối hợp các tổ chức xã hội chuẩn bị 200 phần quà, gồm gạo, mắm, muối, dầu ăn, bánh kẹo và bao lì xì. Nơi các chị đến không chỉ là người nghèo, trẻ khuyết tật mà cả những cụ già neo đơn không nơi nương tựa, người dân tộc thiểu số. Chị đến và mang theo quà chất chứa tình yêu thương trong đó. Chị chia sẻ: “Hạnh phúc chính là sự nhân lên niềm vui, nụ cười mà mỗi người mang tặng cho nhau. Không phải cứ mai, đào nở mới là xuân. Xuân ở đây là tình người. Khi người nghèo nở nụ cười hạnh phúc, đó là mùa Xuân hạnh phúc”.

Không những làm tốt trách nhiệm của Chi hội trưởng Hội chữ thập đỏ ấp 3 mà chị còn tham gia Ban chấp hành Hội Bảo trợ người tàn tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh; tình nguyện viên của bếp cơm tình thương; hoạt động tích cực trong các chương trình “Tiếp sức trẻ em nghèo đến trường”; vận động tổ chức từ thiện chùa Phật Quang (TP. Hồ Chí Minh), chùa Quang Minh (TX. Đồng Xoài) chăm lo cho người khiếm thị, trẻ mồ côi, người khuyết tật.

Trong khi một số người vô cảm, ích kỷ, thờ ơ đã dấy lên một hồi chuông cảnh báo về đạo đức xuống cấp bởi cơ chế thị trường thì xung quanh vẫn còn rất nhiều người biết cống hiến, đồng cảm, cưu mang, giúp đỡ người khác mà chị Xuân là điển hình. Nhiều người gọi chị với những tên gọi khác nhau, riêng tôi, chị là người ươm mầm cho những mùa Xuân! Bởi nhờ có chị mà những người không may bị bệnh tâm thần, những người có hoàn cảnh cơ nhỡ được chị giúp đỡ đã vui trong một mùa Xuân mới.                     

Trong chuyến thăm, tặng quà nhân ngày Người Cao tuổi Việt Nam năm 2014, ông Văn Xuân Góp, Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh nhắc về hình ảnh đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng: “Đoàn chúng tôi đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh tặng quà cho người già và trẻ mồ côi. Vừa nhìn thấy chị Xuân, vài người tâm thần và các em nhỏ đã chạy ra ôm chầm và đi theo chị như người thân thiết của mình khiến tôi không khỏi bất ngờ, xúc động. Họ quý mến bởi trước đây được chị giúp đỡ, thương yêu nên với họ, chị như ruột thịt của mình vậy”.

  Nguyễn Thị An

 

  • Từ khóa
50771

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu