Thứ 3, 19/03/2024 12:22:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 11:16, 22/09/2015 GMT+7

Đủ lý lẽ để... nhậu

Thứ 3, 22/09/2015 | 11:16:00 1,325 lượt xem
BPO - Sau bài “Người trẻ nhiễm thói rượu bia” (Tuổi Trẻ ngày 21-9), chủ đề rượu bia nên hay không nên hoặc cần có thái độ nào với rượu bia lại thu hút nhiều sự tranh luận từ người trẻ. Nhịp sống trẻ xin trích đăng.

Bạn trẻ “lai rai” đủ mọi nơi, mọi cách. Trong ảnh: nhóm bạn trẻ đang “lai rai” tại một điểm ở Q.1, TP.HCM - Ảnh: Quang ĐịnhBạn trẻ “lai rai” đủ mọi nơi, mọi cách. Trong ảnh: nhóm bạn trẻ đang “lai rai” tại một điểm ở Q.1, TP.HCM

* Anh Nguyễn Văn Vinh (32 tuổi, ở Thủ Đức, TP.HCM): Có thể nói rằng các mối quan hệ làm ăn của tôi phần lớn xuất phát từ những cuộc giao lưu trên bàn nhậu. Từ những lần quen biết đó, tôi mời khách hàng mới quen lai rai để bàn chuyện hợp tác làm ăn. Từ đó tôi có thêm nhiều khách hàng, nhiều mối làm ăn hơn.

Có thể mới quen thì chưa có kết quả ngay được nhưng một vài lần ngồi lai rai sẽ có kết quả thôi. Cơ bản là nhậu như thế nào, đừng quá đà, đừng quá say xỉn để ảnh hưởng đến công việc và sức khỏe.

* Phạm Thị Tuyết Hạnh (sinh viên năm cuối Trường ĐH Nông lâm TP.HCM):Sinh viên chúng tôi vẫn thường hay có những bữa tiệc rượu bia và chúng tôi gọi là “nhậu”. Vui cũng rủ nhậu, buồn cũng nhậu. Chúng tôi nhậu không phải vì thích uống rượu bia mà là vì anh em, vì bạn bè, vì những mối quan hệ khác.

Trong thời sinh viên, chúng tôi nhậu vì một đứa bạn cảm thấy buồn, muốn uống cho say để “rượu vào lời ra”, xả stress. Lúc đứa làm đề tài được điểm cao, vui quá cũng tổ chức ăn mừng, lại nhậu.

Có người bảo rằng nhậu để tạo quan hệ, tôi nghĩ điều đó đúng chứ không sai nhưng phải hiểu thật rõ ràng mối quan hệ ở đây là mối quan hệ xã giao. Rõ ràng một sinh viên quen biết nhiều người làm ở các công ty, xí nghiệp thì dẫu sao cũng có thế mạnh hơn các bạn khác trong vấn đề xin việc làm sau này.

Tuy nhiên, bên cạnh những cái được cũng còn nhiều tác hại gây ra bởi rượu bia mà ai cũng biết. Bởi vậy, trong những cuộc vui cần sự cân nhắc thích đáng cho “tửu lượng” của chính bản thân để tránh những điều đáng tiếc nhất xảy ra.

* Anh Đặng Thái Dương (28 tuổi, xã Long Thới, H.Nhà Bè, TP.HCM): Ai cũng biết nhậu có nhiều thiệt hại nhưng họ không thể không nhậu.

Tôi có thể đưa ra những tác hại của việc nhậu như: gây lãng phí một lượng lớn tiền có thể tích lũy, thời gian dành cho nhậu thường làm mất thời gian làm việc, nhậu ảnh hưởng tiêu cực đến cả một thế hệ, không những hiện tại mà có thể hệ lụy đến các thế hệ tương lai...

Tuy nhiên, dẫu biết thiệt hại là vậy nhưng nhiều bạn trẻ hiện nay vẫn nhậu đều đều. Tôi cũng vậy!

Vì vậy nói thật là khó bỏ nhậu lắm! Bạn bè họp mặt mời nhậu mình từ chối thế nào khi tất cả cùng uống bia rượu?

Đặc biệt, trong công việc làm ăn, kinh doanh hằng ngày thì việc tiếp khách hàng, chiêu đãi cấp trên, đối tác... không thể chỉ cà phê, nước ngọt mà thường là những tiệc rượu, tiệc bia. Nhiều người làm ăn lớn, các hợp đồng hợp tác lớn toàn ký trên bàn những bữa nhậu đó chứ!

* Phạm Hoàng Mai (nhân viên marketing): Không hẳn việc uống bia làm tiền lệ xấu gì cho đến bây giờ mà đơn giản là uống bia giúp mình cởi mở hơn với mọi người, giúp không khí câu chuyện vui hơn, không hẳn đó phải là một cuộc ăn nhậu mà chỉ cần ngồi 1 - 2 chai bia với đồng nghiệp, đối tác cũng đủ cho câu chuyện được mở rộng và có chiều sâu hơn, có thể giúp nhau tìm thêm ý tưởng trong cuộc sống và công việc.

Tính chất công việc hiện tại giúp mình hiểu giới đi uống bia chủ yếu là dân sale, marketing, du lịch (đối với nữ thôi). Còn nam thì ngành nghề khá rộng.

Chuyện con gái ngày nay xuất hiện trong các bàn nhậu thì một là bạn đó thích uống bia với bạn bè, hai là đi với người yêu và chỉ ngồi chứ không hẳn uống bia, ba là phá mồi chỉ để tán gẫu. Nên đừng thấy bạn nữ ngồi trong bàn nhậu đã vội đánh giá họ hư hỏng.

* Ngọc Hà (nhân viên bán hàng): Mình khẳng định cá tính không thể hiện ở việc nhậu nhẹt. Một vài chai, anh chị em nói chuyện đời vui vui, trao đổi nhau kinh nghiệm làm việc. Khi vui thì một hai chai, khi cao hứng hơn thì vài chai.

Đến bây giờ mình vẫn thường uống, đôi khi uống một mình, nhưng không nghiện hay để lại hệ lụy gì đáng tiếc và tự thấy mình vẫn còn lành mạnh, khác với cách chơi của các bạn là nhậu thật say rồi đi quậy phá.

Tuy nhiên, việc rượu bia ngày càng trẻ hóa là có thật. Học sinh từ trung học đã tụ tập nhậu nhẹt. Và điều này không nên. Ở tuổi này ý thức vẫn chưa hoàn thiện. Việc uống rượu bia chỉ để thể hiện ta cũng là dân chơi, không thua kém bạn bè, dần dần sẽ đến một thói quen xấu về ý thức và nhận thức.

Nguồn TTO

  • Từ khóa
52473

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu