Thứ 6, 29/03/2024 13:02:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 12:40, 29/05/2015 GMT+7

Một người trẻ táo bạo

Thứ 6, 29/05/2015 | 12:40:00 96 lượt xem

BP - Tốt nghiệp đại học Nông Lâm chuyên ngành quản lý thị trường bất động sản, có việc làm ổn định, cho thu nhập khá tại thị xã Đồng Xoài nhưng đầu năm 2015, anh Nguyễn Phạm Tuyển (1986) ở tổ 4, khu phố Phú Cường, phường Tân Phú, thị xã Đồng Xoài xin nghỉ việc về trồng gừng. Anh kể: Những năm học tại trường đại học, được làm quen với nhiều kỹ sư nông nghiệp, lại có đôi chút kỹ thuật trồng trọt và đam mê với các loại giống cây trồng... cộng thêm đầu năm 2015, lúc ngồi tán gẫu cùng bạn bè, nói về chuyện làm kinh tế trong năm mới, tôi thử nghiệm với mô hình trồng gừng trong bao. Ban đầu, khi nghe quyết định của tôi, cha mẹ không đồng ý vì sợ con vất vả, nhưng rồi qua việc kiên trì thuyết phục bằng những dẫn chứng khoa học, cha mẹ đã đồng ý hỗ trợ vốn.

Thuê người vào đất, do không kiểm soát tốt, khi xuống giống anh Tuyển phải vào lại lần thứ 2 gây tốn kém

Sau hơn 3 tháng triển khai, đến nay anh Tuyển đã trồng xong 12.000 bao gừng dưới tán điều. Dự kiến tháng 12 sẽ cho thu hoạch. Anh cho biết, đây là giống gừng trâu. Loại gừng này củ to, cây khỏe, được thương lái ưa chuộng. Tuy chưa khẳng định được thành công hay thất bại vì chưa thu hoạch, nhưng qua tham quan một số mô hình ở các tỉnh miền Tây, thấy năng suất cao mà thị trường tiêu thụ không khó nên anh quyết tâm đầu tư với kinh phí ước tính đến khi thu hoạch khoảng 300 triệu đồng. Sau vụ thu hoạch này, nếu thành công anh sẽ tiếp tục đầu tư.

Anh Tuyển cho biết, gừng thương phẩm trồng 7 tháng có thể cho thu hoạch, nhưng nếu là gừng giống phải từ 8-10 tháng. Việc phòng trừ sâu bệnh cho gừng rất đơn giản. Bao nào bị bệnh dễ dàng đem đi cách ly điều trị nên tránh được sự lây lan. Mới đầu trồng gặp rất nhiều khó khăn. Do không theo dõi chặt chẽ khâu vào đất, khi xuống giống các bao gừng không đủ đất buộc phải vào lại lần 2 nên tốn kém. Sai lầm thứ 2 là việc mua đất ở những vườn cao su thanh lý về trồng nên đất quá xấu, rễ nhiều, gừng không thể nảy mầm, một số nảy mầm cũng lụi dần rồi chết.

Trao đổi với anh về thị trường và một vài mô hình trồng gừng trong bao trên địa bàn tỉnh đã triển khai trước đây nhưng hầu hết đã bỏ vì không tìm được nơi tiêu thụ, anh Tuyển vui vẻ cho biết: “Trước khi triển khai dự án tôi đã có các hợp đồng tiêu thụ nên rất yêm tâm về đầu ra. Với giá bán hiện nay tại các chợ đầu mối là 80 ngàn đồng/kg và tại các chợ nhỏ lẻ là 50 ngàn đồng/kg, vào thời điểm cận tết giá gừng thường tăng lên gấp đôi nên hầu hết các nhà vườn đều có lãi. Bình Phước quỹ đất nông nghiệp rất nhiều, nếu biết tận dụng trồng xen, chăn nuôi thêm dưới tán cây sẽ góp phần nâng cao thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích”.

 M.L

 

  • Từ khóa
38716

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu