Thứ 6, 29/03/2024 14:20:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 19:41, 09/04/2013 GMT+7

PVN mở rộng và nâng cấp lọc hóa dầu Dung Quất

Thứ 3, 09/04/2013 | 19:41:00 190 lượt xem


Nhà máy lọc dầu Dung Quất. (Ảnh: Thanh Long/TTXVN)

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) dự kiến mở rộng và nâng cấp Nhà máy lọc dầu Dung Quất từ công suất 6,5 triệu tấn/năm hiện nay lên 10 triệu tấn/năm. Hiện phương án này đang gặp những thách thức lớn và Nhà máy có thể sẽ chỉ nâng cấp mà không mở rộng như kế hoạch ban đầu.

Theo Chủ tịch PVN Phùng Đình Thực, trong quá trình đàm phán với 3 đối tác nước ngoài để bán cổ phần của Lọc dầu Dung Quất nhằm tái đầu tư mở rộng và nâng công suất, hiện chỉ còn đối tác nước ngoài là Công ty Lọc dầu SK Innovation Hàn Quốc (Công ty đang sở hữu nhà máy lọc dầu lớn nhất Hàn Quốc) sẽ tham gia vào tính toán các phương án mở rộng và nâng cấp Nhà máy. Nếu phương án đưa ra chỉ rõ được hiệu quả trong đầu tư thì PVN sẽ thực thi phương án mở rộng và nâng cấp.

Tuy nhiên, với chủ trương thu hút đầu tư nước ngoài vào dự án mở rộng và nâng cấp lọc dầu Dung Quất, để chủ động tình hình, Chính phủ đã giao PVN tính toán cả phương án chỉ nâng cấp nhà máy trong trường hợp đối tác nước ngoài không tham gia.

Ông Thực cũng cho biết, hiện Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đang sử dụng nguồn dầu thô Bạch Hổ - là loại dầu rất tốt nhưng nguồn này đang ngày càng giảm đi. Trong tương lai, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất phải đầu tư nâng cấp các phương tiện tối thiểu để có thể sử dụng nguồn dầu thô thay thế dầu Bạch Hổ cũng như đảm bảo hiệu quả hoạt động của nhà máy.

Theo Tổng Giám đốc Công ty Lọc dầu Bình Sơn (BSR) Nguyễn Hoài Giang, việc mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất đang gặp thách thức lớn về nguồn tài chính. Nếu năm 2013 này không thu xếp được nguồn tài chính thì 6-8 năm nữa mới có thể hoàn thành mở rộng xong nhà máy.

Bên cạnh đó, việc lựa chọn cấu hình nâng cấp để cấu hình này vẫn còn phù hợp sau 10 năm tiếp theo cũng là thách thức không nhỏ. Đặc biệt, việc kết nối dự án mở rộng nâng cấp Nhà máy Lọc dầu Dung Quất với Nhà máy hiện tại phải thực hiện trong điều kiện nhà máy hiện nay vẫn phải sản xuất sản phẩm. Đây chính là một thách thức lớn.

Năm 2013, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đặt mục tiêu đạt lợi nhuận 2.100 tỷ đồng (tương đương hơn 100 triệu USD) sau khi nhận được cơ chế tài chính ưu đãi từ Chính phủ như: Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 4 năm, áp dụng thuế suất 10% trong thời gian 30 năm và giảm 50% số phải nộp trong thời gian 9 năm tiếp.

(Theo TTXVN)

  • Từ khóa
36435

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu