Thứ 7, 20/04/2024 20:41:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:20, 27/11/2016 GMT+7

HƯỚNG TỚI 20 NĂM NGÀY TÁI LẬP TỈNH

Một năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh về công tác dân vận

Khắc Hạnh
Chủ nhật, 27/11/2016 | 07:20:00 1,960 lượt xem
BP - Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung ương Đảng luôn xác định: “Dân vận và công tác dân vận là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đối với toàn bộ sự nghiệp cách mạng nước ta; là điều kiện quan trọng bảo đảm cho sự lãnh đạo của Đảng và củng cố, tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân”.

Ban Dân vận Tỉnh ủy Đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tổng kết công tác dân vận năm 2015 và triển khai nhiệm vụ 2016 - Ảnh: K.BĐồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tổng kết công tác dân vận năm 2015 và triển khai nhiệm vụ 2016 - Ảnh: K.B

Cả hệ thống chính trị làm dân vận

Thấm nhuần tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh và quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về công tác dân vận, những năm qua Đảng bộ tỉnh Bình Phước đã ban hành các chỉ thị, nghị quyết, quy định, kế hoạch để lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận của hệ thống chính trị. Để đưa nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã xây dựng Kế hoạch số 27-KH/BDVTU về thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X về công tác dân vận. Kế hoạch dân vận hướng vào 3 lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị; tham gia vào mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; củng cố quốc phòng - an ninh với 8 nhóm vấn đề chính.

Đồng chí Lê Thị Xuân Trang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết: Qua công tác kiểm tra, giám sát, khảo sát việc thực hiện nghị quyết của Đảng bộ tỉnh về công tác dân vận tại 15 đơn vị và 6 đoàn giám sát chuyên đề, các chương trình phối hợp giữa Ban Dân vận Tỉnh ủy với Ngân hàng Nhà nước, Sở Y tế... cho thấy năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa X về công tác dân vận đã đạt được những kết quả quan trọng. Nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành và đội ngũ cán bộ, công chức đối với công tác dân vận đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Ban cán sự đảng, đảng đoàn và các huyện, thị ủy, đảng ủy trực thuộc đều xây dựng kế hoạch để cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết, đề án, kế hoạch của Tỉnh ủy về công tác dân vận phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của ngành, đơn vị. Điều này, góp phần quan trọng quyết định đến việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà nghị quyết của Tỉnh ủy đề ra đối với công tác dân vận trong năm 2016.

Đặc biệt, sau Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa X, Tỉnh ủy đã ban hành Đề án số 01-ĐA/TU ngày 31-8-2016 về nâng cao năng lực, đổi mới hoạt động công tác dân vận của hệ thống chính trị tỉnh Bình Phước giai đoạn 2016-2020 và Kế hoạch số 36-KH/TU để thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng về công tác dân vận. Đề án số 01-ĐA/TU là đề án về dân vận đầu tiên mà Tỉnh ủy ban hành kể từ khi tái lập tỉnh đến nay. Điều đó phản ánh sự quan tâm và nhận thức sâu sắc của Đảng bộ tỉnh đối với vai trò, vị trí công tác dân vận trong tình hình mới.

Công tác dân vận của chính quyền và các đơn vị lực lượng vũ trang cũng có nhiều chuyển biến sâu sắc. Trong năm 2016, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác dân vận, nổi bật là kế hoạch triển khai Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường và đổi mới công tác dân vận chính quyền; kế hoạch về thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng về công tác dân vận. Chính quyền các cấp đã tăng cường phối hợp hơn 1.000 cuộc họp, trao đổi với hệ thống dân vận, MTTQ, đoàn thể các cấp trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân triển khai thực hiện các dự án, đề án phát triển kinh tế - xã hội; giải quyết các vấn đề bức xúc, liên quan đến đời sống nhân dân. UBND các cấp đã tổ chức nhiều cuộc tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, đối thoại với doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phát triển sản xuất và thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện xóa đói giảm nghèo và các chính sách an sinh xã hội.

MTTQ và các đoàn thể tiếp tục có những đổi mới trong hoạt động, hướng về cơ sở, tổ chức các đợt tuyên truyền, triển khai chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với nhân dân. Phối hợp nắm bắt tình hình nhân dân, tuyên truyền, vận động và giúp dân khắc phục thiên tai; giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Phát động, triển khai phong trào thi đua “dân vận khéo” trên các lĩnh vực đời sống xã hội. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được 123 mô hình, điển hình trên các lĩnh vực và được nhân rộng thực hiện ở tất cả các ngành và 111 xã, phường, thị trấn. Các mô hình tiêu biểu như tiếng kẻng an ninh ở Bù Đốp, Đồng Xoài; tổ thu gom rác thải ở các huyện, thị xã Bình Long, Hớn Quản, Bù Đăng; tổ hội ngành nghề sản xuất điều; các mô hình kinh tế nuôi gà vườn, nuôi nhím, hươu nai; mô hình hợp tác xã kiểu mới... Đặc biệt, trong xây dựng nông thôn mới, người dân đã tích cực hưởng ứng tham gia hiến đất, đóng góp tiền của làm đường giao thông, nhà văn hóa... trị giá hàng chục tỷ đồng.

Giải pháp tháo gỡ khó khăn, hạn chế

Khi đề cập về những khó khăn, hạn chế trong năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh về công tác dân vận, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Thị Xuân Trang cho biết: Một số nơi cấp ủy, chính quyền và cán bộ, đảng viên vẫn chưa thực sự coi trọng, quan tâm đến công tác vận động quần chúng, chưa phát huy hết quyền làm chủ của nhân dân, xem đó là nhiệm vụ của dân vận, MTTQ, đoàn thể. Một số cán bộ trực tiếp giải quyết công việc của dân còn có thái độ hách dịch, cửa quyền, sách nhiễu, gây phiền hà cho dân. Những hành động đó tuy không phải là phổ biến nhưng rất nghiêm trọng, nó làm tổn thương tình cảm và niềm tin của người dân đối với Đảng, Nhà nước và hệ thống chính quyền trong tỉnh.

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Thị Xuân Trang cho rằng: Để làm tốt công tác dân vận, cần phải tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy đảng, đồng thời nâng cao vai trò, trách nhiệm của hệ thống dân vận trong các cấp, các ngành, để công tác dân vận của cả hệ thống chính trị có sự chuyển biến tích cực, đồng bộ. Đẩy mạnh hơn nữa và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động trong nhân dân; phát huy quyền làm chủ của nhân dân; phát huy vai trò nòng cốt của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong các phong trào thi đua, trong giám sát, phản biện xã hội. Việc xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết phải căn cứ vào tình hình thực tế cơ quan, đơn vị, không rập khuôn máy móc, nội dung phải rõ ràng, có tính khả thi, lựa chọn những việc còn nhiều khó khăn, vướng mắc, bức xúc liên quan đến đời sống nhân dân... để tập trung thực hiện trước. Có như vậy mới hợp với ý Đảng và lòng dân.

  • Từ khóa
16934

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu