Thứ 5, 25/04/2024 18:27:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 07:28, 17/01/2017 GMT+7

Một kiểu lãng phí khó bỏ

Thứ 3, 17/01/2017 | 07:28:00 118 lượt xem
BP - Đã vào mùa khô, mùa động thổ, mùa khánh thành. Ở các thành phố lớn, các công ty tổ chức sự kiện đang vào mùa làm ăn. Còn ở những tỉnh vùng sâu như Bình Phước, việc tổ chức các lễ động thổ, khánh thành thường chỉ là “cây nhà lá vườn”, nghĩa là do chính các đơn vị chủ công trình đứng ra tổ chức chứ ít khi làm “hoành tráng” như ở các thành phố lớn.

Như một quy định bất thành văn, ở nước ta, những công trình khi bắt đầu tiến hành xây dựng, dù lớn hay nhỏ đều làm lễ khởi công, động thổ và khi hoàn thành thì làm lễ khánh thành. Nhìn chung, các lễ khởi công, động thổ được tổ chức khá quy mô, hoành tráng. Cả một khu đất được trang trí cờ, hoa, băng rôn lộng lẫy. Các quan khách cùng chủ đầu tư trong trang phục bảo hộ lao động, tay đeo găng trắng cầm xẻng xúc vài xẻng cát, những chiếc máy ủi, máy cày, máy xúc nổ máy chạy qua, chạy lại, xe tải chở vài mét khối đất, đá đổ xuống rồi nghỉ. Sau đó, các vị đại biểu quay về hội trường, khách sạn nghe chủ đầu tư phát biểu ý kiến, tặng quà. Lễ khai trương, khánh thành lại càng quy mô, hoành tráng hơn. Đại biểu các cấp, ngành, cơ quan đối tác, bạn hàng... nườm nượp đi xe ôtô về dự. Lẵng hoa chúc mừng nhiều đến mức không có chỗ để. Khi cắt băng vải đỏ khánh thành thì pháo hoa, pháo giấy, kim tuyến bắn lên; đội lân - sư nhảy múa chào mừng. Sau lễ khai trương, khánh thành lại quà biếu, lại bữa ăn thân mật gấp mấy lần lễ khởi công, động thổ.

Lễ khởi công, động thổ, khánh thành là điều nên làm, bởi nó thể hiện ý nghĩa, tầm quan trọng của công trình được xây dựng hay đưa vào hoạt động. Song hiện nay, các lễ khởi công, động thổ, khánh thành được tổ chức quá hoành tráng, lãng phí tiền của rất lớn và cũng rất khó bỏ. Chính vì vậy, trong chương trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu cắt giảm 100% lễ khởi công, khánh thành công trình cơ bản, trừ các công trình quan trọng quốc gia; công trình có giá trị lớn, có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của địa phương.

Và để thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng, ngày 20-10-2016, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Lê Đình Thọ đã ký Văn bản số 12350/BGTVT-CQLXD gửi các ban quản lý dự án Thăng Long, đường Hồ Chí Minh và một số sở giao thông - vận tải về việc triển khai thi công các dự án sử dụng vốn trái phiếu chính phủ còn dư của các dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên. Bộ Giao thông - Vận tải yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án không tổ chức lễ khởi công dự án mà sử dụng chi phí tiết kiệm của công tác khởi công dự án để ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng đợt mưa lũ tháng 10-2016 gây ra.

Bình Phước không có nhiều doanh nghiệp lớn như các tỉnh, thành phố khác. Trên địa bàn tỉnh chỉ có 5 công ty cao su nhà nước có nguồn thu lớn. Vì thế, mỗi khi doanh nghiệp cao su tổ chức các hoạt động sơ kết, tổng kết, động thổ, khánh thành... thì mức độ hoành tráng của sự kiện hơn hẳn các doanh nghiệp khác. Độ hoành tráng còn được thể hiện bởi sự có mặt của nhiều đồng chí lãnh đạo từ cấp trung ương đến địa phương và các đơn vị cùng hệ thống. Hy vọng với sự chỉ đạo quyết liệt, cụ thể của Thủ tướng Chính phủ thì không riêng gì lễ động thổ, lễ khánh thành mà việc tổ chức các cuộc lễ lạt dịp cuối năm sẽ được các công ty, các ngành tổ chức phù hợp, vừa thể hiện được sự trang trọng, ý nghĩa, vừa bảo đảm theo quy định. Việc các đồng chí lãnh đạo bớt dự lễ khởi công, khánh thành để dành thời gian làm chính sách sẽ góp phần giảm những điểm trường tạm, những thôn, ấp nghèo mà báo chí vẫn gọi là ấp “ba không”!

Nguyên Thủy

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu