Thứ 6, 29/03/2024 20:42:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 10:41, 06/07/2017 GMT+7

Một kiểu đánh trống... bỏ dùi

Thứ 5, 06/07/2017 | 10:41:00 119 lượt xem
BP - Sở Giao thông - Vận tải (TP. Hồ Chí Minh) vừa đề xuất lấy vỉa hè để kinh doanh đã làm nóng dư luận tuần qua. Nóng không phải vì giá cho thuê đắt hay rẻ mà bởi nếu đề xuất này được chấp thuận thì chủ trương “giành lại vỉa hè cho người đi bộ” của TP. Hồ Chí Minh và một số thành phố lớn trong cả nước thời gian qua sẽ bị “khai tử”. Nhiều người cho rằng, đây là một kiểu “đánh trống bỏ dùi” khó có thể chấp nhận.

Từ sau tết Nguyên đán năm 2017, UBND quận 1, TP. Hồ Chí Minh đã ra quân xử lý các trường hợp lấn chiếm vỉa hè. Sự quyết liệt không nhân nhượng trước các trường hợp vi phạm của quận 1 trong việc giành lại vỉa hè cho người đi bộ đã được người dân cả nước quan tâm ủng hộ. Để lập lại trật tự kỷ cương giao thông đô thị, quận 1 đã cử một phó chủ tịch UBND quận chỉ huy việc truy quét, xử lý quyết liệt các hành vi vi phạm. Sau thời gian ngắn, hầu hết tuyến phố chính ở quận 1 đã thông thoáng, trật tự giao thông đô thị đã được lập lại. Các công trình, vật dụng lấn chiếm vỉa hè đã bị tháo dỡ, người vi phạm bị xử lý... Từ kết quả đó, lãnh đạo cấp cao thành phố đã có những phát biểu động viên, ủng hộ nhiệt tình về các đợt ra quân xử lý vỉa hè của quận 1. Nhiều nơi trong cả nước đã học tập quận 1, tổ chức thực hiện giải tỏa lề đường, vỉa hè... để xây dựng môi trường giao thông và mỹ quan đô thị thông thoáng, đảm bảo an toàn cho người đi bộ. Lãnh đạo nhiều địa phương khi được giao nhiệm vụ cũng mạnh dạn tuyên bố “sẽ từ chức nếu không giành lại vỉa hè cho người đi bộ”. Vì vậy, khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 4-2017, nhiều địa phương rầm rộ tổ chức các đợt ra quân giành vỉa hè. Thế nhưng, từ tháng 5 đến nay, các đợt ra quân không còn quyết liệt như trước và dần hạ nhiệt. Lúc này tình trạng tái chiếm vỉa hè bùng phát trở lại ở các thành phố lớn.

 Tại thị xã Đồng Xoài, tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán cũng rất phổ biến, nhất là tại các tuyến phố lớn như đường Phú Riềng Đỏ, quốc lộ 14 đoạn qua địa bàn thị xã Đồng Xoài, đường 20, Điểu Ong, Lê Quý Đôn... Đặc biệt, tại các tuyến đường ở khu vực chợ Đồng Xoài thì hoàn toàn không có vỉa hè dành cho người đi bộ. Tuy nhiên, Đồng Xoài không tổ chức các đợt ra quân rầm rộ như nhiều địa phương khác mà ngành chức năng của thị xã thường xuyên tuần tra, xử lý việc lấn chiếm vỉa hè. Thế nhưng vỉa hè vẫn cứ bị tái chiếm. Tại khu vực Quảng trường 23-3, khi có lực lượng chức năng thì đường thông hè thoáng. Nhưng khi bộ phận làm nhiệm vụ rút đi thì toàn bộ vỉa hè đã trở thành điểm bán hàng của nhiều hộ dân, cùng với việc đậu xe sai quy định... làm cho bộ mặt đô thị Đồng Xoài nhếch nhác.

Dư luận cho rằng, việc ra quân xử lý các trường hợp lấn chiếm vỉa hè ở TP. Hồ Chí Minh và nhiều địa phương khác trong cả nước thời gian qua không được thực hiện triệt để. Vì vậy, để hạn chế việc “đánh trống bỏ dùi” cần phải xử phạt nghiêm minh, đồng thời tịch thu, xử lý các vật chứng vi phạm theo quy định. Đặc biệt, không thể mang vỉa hè “bán” cho các hộ kinh doanh bởi vỉa hè là một bộ phận của đường phố dành cho người đi bộ. Vỉa hè thông thoáng thể hiện nếp sống văn minh của người dân thành thị nên phải xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm.

Tấn Phong

  • Từ khóa
108672

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu