Thứ 6, 29/03/2024 12:57:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 20:17, 01/05/2018 GMT+7

Một gáo nước lạnh

Tấn Phong
Thứ 3, 01/05/2018 | 20:17:00 112 lượt xem
BPO - Vụ việc Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Thảo Dung, do bà Phan Thị Dung làm chủ đã mua hạt, vỏ cà phê phế phẩm, sỏi, đá... được nhuộm đen bằng bột pin con Ó của vợ chồng bà Nguyễn Thị Thanh Loan (Đắk Nông) để trộn vào hạt tiêu nhằm làm tăng trọng lượng đã làm dư luận bất bình. Sau khi vụ việc bị phát giác, có nhiều ý kiến cho rằng hành vi của chủ cơ sở Thảo Dung đã dội một gáo nước lạnh vào hàng ngàn hộ trồng tiêu cùng các doanh nghiệp chân chính.

Bình Phước là thủ phủ của hồ tiêu ở nước ta. Toàn tỉnh hiện có khoảng 14.500 ha đất trồng tiêu, trong đó diện tích đang cho thu hoạch trên 10.000 ha, năng suất bình quân khoảng 2,74 tấn/ha, sản lượng đạt gần 27.000 tấn. Lộc Ninh có diện tích trồng tiêu lớn nhất tỉnh, tiếp đến là các huyện Bù Đốp, Hớn Quản. Theo Hiệp hội tiêu Việt Nam, cây tiêu có mặt ở Lộc Ninh từ cuối thế kỷ XIX khi những người dân ở khu vực miền Trung đi công tra mang theo cây giống vào trồng. Nhờ khí hậu ôn hòa, đất đai màu mỡ nên cây tiêu gắn chặt với mảnh đất Lộc Ninh rồi phát triển khắp vùng và đến nay đã trở thành cây trồng chủ lực, cây làm giàu cho hàng ngàn hộ dân ở tỉnh ta. Những năm đầu tái lập tỉnh, cùng với sự quan tâm của các cấp chính quyền, các ngành hữu quan và sự cố gắng của người dân một nắng hai sương để làm ra sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP, đến tháng 3-2014, hạt tiêu Lộc Ninh đã được dán nhãn hiệu hồ tiêu tập thể. Việc xây dựng thành công nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm hạt tiêu Lộc Ninh là một thành công lớn, mang lại lợi ích cho người trồng tiêu cũng như tỉnh ta về một sản phẩm có thế mạnh đặc thù...

Việc làm của chủ doanh nghiệp Thảo Dung không chỉ là sự gian lận thương mại mà còn là một hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng khi trộn tiêu với chất độc từ bột pin con Ó gây nguy hại tới sức khỏe người tiêu dùng. Vụ việc này đã làm bao công sức của chính quyền các cấp, ngành chức năng và sự cố gắng của người trồng tiêu khi áp dụng các biện pháp canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP để xây dựng thương hiệu hạt tiêu Lộc Ninh và việc quảng bá sản phẩm bị đổ xuống sông, xuống biển. Do đó, dư luận cho rằng không thể xem vụ việc tiêu trộn tạp chất nhuộm pin con Ó là hành vi gian lận thương mại mà phải quy vào tội cố tình phá hoại sản xuất, hủy hoại thương hiệu hàng hóa và vệ sinh an toàn thực phẩm để nghiêm trị theo luật hình sự.

Vì nếu xem đây chỉ là một hành vi gian lận thương mại và xử phạt hành chính thì không đủ sức răn đe những kẻ làm ăn phi pháp khác. Việc xử lý hình sự còn thể hiện sự quyết liệt của ngành chức năng trong đấu tranh, loại trừ các hành vi gian lận thương mại, làm hàng giả, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm... nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, thương hiệu cho các mặt hàng của nước ta.

  • Từ khóa
108858

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu