Thứ 6, 29/03/2024 16:03:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 07:52, 11/07/2017 GMT+7

Một động thái tích cực

Thứ 3, 11/07/2017 | 07:52:00 77 lượt xem
BP - Ngày 8-6-2017, Sở Y tế ban hành Kế hoạch triển khai chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình (SKSS-KHHGĐ) đến vùng đông dân, có mức sinh cao, vùng khó khăn năm 2017.

Do kinh phí từ Trung ương chưa được cấp nên chiến dịch lần này hoàn toàn bằng nguồn hỗ trợ của ngân sách tỉnh, với mức đầu tư và quy mô hạn chế. Vì vậy, chỉ có 30 xã/8 huyện được thụ hưởng chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc SKSS-KHHGĐ năm 2017.

Như vậy, sau một thời gian dài công tác DS-KHHGĐ có phần trầm lắng do bị cắt giảm các nguồn kinh phí thì đến nay, dù rất khiêm tốn, song tỉnh đã chủ động bố trí nguồn ngân sách địa phương để chăm lo cho công tác này. Dự kiến chiến dịch sẽ được thực hiện từ ngày 15-7 đến 15-8-2017 với mục tiêu đạt và vượt 60% kế hoạch năm về chỉ tiêu gói KHHGĐ.

Một điều thấy rõ là từ khi thay đổi bộ máy, tổ chức của cơ quan làm công tác tham mưu lĩnh vực DS-KHHGĐ, cộng với việc cắt giảm kinh phí, hoạt động DS-KHHGĐ không còn mang lại hiệu quả tích cực như trước. Phụ cấp của đội ngũ cộng tác viên (CTV) dân số trên địa bàn tỉnh là 150 ngàn đồng/người/tháng, trong đó 100 ngàn đồng từ chương trình mục tiêu quốc gia và 50 ngàn đồng ngân sách địa phương hỗ trợ. Dù thấp như thế nhưng ở một số nơi, số tiền phụ cấp của các CTV dân số từ đầu năm 2016 đến nay vẫn bị “nợ”. Vì thế mà nhiều người bỏ việc. Hệ lụy là không chỉ ở vùng sâu, vùng xa mà ở ngay các thị xã; không chỉ người lao động bình thường mà ngay cả cán bộ, công chức nhà nước, tình trạng sinh con thứ ba trở lên đã tăng nhanh đáng kể. Chỉ riêng huyện Bù Đăng trong 6 tháng đầu năm 2017, số trẻ sinh ra là con thứ 3 trở lên là 69 trẻ, tăng 11 trẻ so cùng kỳ năm trước. Các chỉ tiêu triệt sản, thuốc cấy đều đạt rất thấp so với kế hoạch. Đặc biệt, tỷ số giới tính khi sinh trên toàn tỉnh đang ở mức báo động: 112 bé trai/100 bé gái và Bình Phước là một trong 20 tỉnh, thành trong cả nước mất cân bằng giới tính khi sinh ở mức độ cao.

Từ trước tới nay, ai cũng biết CTV dân số là những người trực tiếp tuyên truyền chính sách DS-KHHGĐ; đưa các hoạt động truyền thông dân số - chăm sóc SKSS tới người dân; giúp thu thập, cập nhật số liệu dân số kịp thời, góp phần nâng cao chất lượng dân số. Vào mỗi đợt truyền thông, CTV phải “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chính sách dân số, áp dụng các biện pháp KHHGĐ. Và muốn tuyên truyền đạt hiệu quả, mỗi CTV dân số phải tốn rất nhiều thời gian và công sức. Địa bàn tỉnh có nhiều khu dân cư thưa thớt, giao thông khó khăn nên CTV dân số rất vất vả trong việc tuyên truyền chính sách dân số. Có trường hợp phải đi lại rất nhiều lần để gặp gỡ, giải thích, thuyết phục đối tượng. Công việc của CTV dân số - nếu làm hết trách nhiệm thì không hề nhẹ nhàng. Họ thực sự là những người “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”. Thực tế là việc đạt được các chỉ tiêu về dân số trong những năm qua của tỉnh có sự đóng góp không hề nhỏ của đội ngũ này.

Từ những khó khăn trong công tác DS-KHHGĐ thời gian qua, việc UBND tỉnh chủ động bố trí ngân sách để triển khai chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc SKSS-KHHGĐ đến vùng đông dân, có mức sinh cao, vùng khó khăn trong năm 2017 là một động thái tích cực. Hy vọng việc làm trên, cùng với việc kịp thời chi phụ cấp cho CTV dân số sẽ góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu và nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn tỉnh.

Nguyên Thủy

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu