Thứ 6, 19/04/2024 20:10:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:38, 30/08/2019 GMT+7

Một điều nhịn... chín điều chẳng lành!

Thứ 6, 30/08/2019 | 09:38:00 1,455 lượt xem

BP - “Một điều nhịn, chín điều lành” là câu tục ngữ có tính giáo dục vô cùng mạnh mẽ, giúp mỗi con người hoàn thiện nhân cách, biết nhường nhịn để có cuộc sống tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, với bạo hành gia đình, sự im lặng của người vợ sẽ làm thỏa mãn và “bình thường hóa” bản tính bạo lực, hung hăng của người chồng. Cùng với “nhịn”, phụ nữ đang tự tước đi quyền được tôn trọng của bản thân, tạo điều kiện cho bạo hành gia đình có đất sống.

Những ngày cuối tháng 8 liên tiếp xảy ra nhiều vụ bạo hành gia đình, khiến dư luận phẫn nộ. Càng đáng lo ngại hơn khi sự việc có chứng kiến của trẻ em. Sáng 27-8, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại hình ảnh một người đàn ông bạo hành vợ dã man ngay trước mặt con trai chừng 7 tuổi, trong khi người vợ đang bế đứa con mới 2 tháng tuổi khiến cộng đồng mạng dậy sóng (sự việc xảy ra ở Hà Nội vào tối 26-8 và được camera gia đình ghi lại).

 Trước đó chưa lâu, đoạn video ghi lại cảnh chồng đánh vợ đang ôm con nhỏ trước sự chứng kiến của bé trai khoảng 6-7 tuổi cũng lan truyền trên mạng xã hội và gây xôn xao dư luận. Báo chí vào cuộc và được biết danh tính người chồng trong video là cán bộ thuộc Kho bạc Nhà nước tỉnh Bắc Kạn. Dư luận chưa lắng xuống thì vài ngày sau, nội dung bạo hành gia đình tiếp tục lan truyền qua đoạn clip phản ánh về một phụ nữ quê An Giang sống ở quê chồng - tỉnh Bình Thuận - phải băng bó khắp người vì bị chồng hành hạ tàn nhẫn... dù đang mang thai 7 tháng!

Thật ra, đây chỉ là phần nổi rất nhỏ trong tảng băng chìm của sự bạo hành gia đình. Bởi vì nhiều lý do mà người vợ bị tổn thương nhưng vẫn cứ “một điều nhịn, chín điều lành”. Họ không nghĩ rằng, sự im lặng chỉ làm cho bạo lực trong gia đình từ cái mầm sẽ lớn dần, lây lan rộng bởi sự dung túng đó.

Cuối tháng 11-2018, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam thực hiện triển lãm “Phía sau cánh cửa”, phản ánh thực trạng xã hội về bạo lực gia đình và đưa ra thông điệp hãy phá bỏ im lặng. Tuy nhiên, trong số ít ỏi 20 trường hợp đồng ý chia sẻ câu chuyện của mình thì chỉ có 7 nhân vật cho ghi âm, ghi hình, chụp ảnh, cho phép triển lãm sử dụng để trưng bày nhưng với điều kiện phải qua xử lý hình ảnh và không lộ danh tính. Lý do là họ e ngại câu chuyện công khai sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống, gia đình, con cái. Đây cũng là lý do chung mà hầu hết chị em im lặng khi bạo lực gia đình xảy ra.

Nhường nhịn luôn tốt nhưng không phải là nhịn nhục. Chị em cần xác định, có thể nhường nhịn với cả những người thiếu hiểu biết, chưa hiểu chuyện nhưng không thể cam chịu với thói côn đồ, xem chuyện đánh vợ là bình thường. Bởi vì, bạo lực luôn làm không khí trong gia đình căng thẳng, tâm lý trẻ không ổn định, càng nguy hại nếu được bao che, đồng lõa bằng sự im lặng, cam chịu. Vì thế, để tính vũ phu của chồng bị triệt tiêu, phụ nữ rất cần làm “cuộc cách mạng” cả tư tưởng lẫn hành động, mạnh dạn phá vỡ bầu không khí “bình yên giả tạo” trong gia đình. Chỉ như vậy mới tìm được sự yên ổn thật sự cho mình và người thân trong gia đình. Và sẽ không phải nơm nớp sống trong lo sợ, lo mất an toàn tính mạng...

An Nhiên

  • Từ khóa
109178

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu