Thứ 5, 25/04/2024 16:35:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 17:02, 16/12/2016 GMT+7

Một chương trình đậm tính nhân văn

Thứ 6, 16/12/2016 | 17:02:00 84 lượt xem

BP - Trong những năm qua, có một chương trình đậm tính nhân văn được thực hiện vào dịp gần tết Nguyên đán và đạt hiệu quả rất tích cực. Hàng trăm gia đình, trong đó có nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số đã thoát nghèo nhờ sự hỗ trợ từ chương trình này. Đó là chương trình “Nghĩa tình Sông Bé yêu thương” do nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khởi xướng. Từ lần tổ chức đầu tiên vào ngày 6-1-2010 đến nay đã 7 năm, hiệu quả từ nguồn quỹ của chương trình đậm tính nhân văn này là hàng trăm căn nhà tình nghĩa, tình thương được xây dựng và trao tặng các gia đình chính sách, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số.

“Nghĩa tình Sông Bé yêu thương” không chỉ là tên một chương trình nghệ thuật, kết nối những trái tim mà còn thể hiện tình cảm sâu đậm của những người con cùng uống chung dòng nước sông Bé. Những công trình còn mãi hiện hữu trên quê hương Bình Phước như tuyến đường nhựa vào sóc Bom Bo do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hỗ trợ. Trên lĩnh vực giáo dục, tỉnh Bình Dương và các doanh nghiệp của tỉnh này đã hỗ trợ hàng trăm tỷ đồng để Bình Phước xây dựng Trường THPT chuyên Quang Trung và mới đây là Trường THPT chuyên Bình Long. 20 năm phát triển và hội nhập của tỉnh Bình Phước có sự chung tay góp sức rất lớn của các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, mà dấu ấn không thể phai mờ đó là nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết - người không chỉ dìu dắt, đồng hành với sự đi lên của Bình Phước trong 20 năm qua mà còn làm cầu nối dẫn đưa những tấm lòng vàng đến với vùng đất còn nhiều khó khăn này.

Các đại biểu dự buổi họp mặt “nghĩa tình Sông Bé yêu thương” năm 2016, tại hội trường tỉnh - Ảnh: SỸ HÒA

Hướng tới kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh, ngày 30-11-2016, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Bình Phước đã tổ chức chương trình họp mặt “Nghĩa tình Sông Bé yêu thương” để tri ân lãnh đạo các tỉnh, thành khu vực Đông Nam bộ qua các thời kỳ; các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu trong và ngoài tỉnh đã hỗ trợ, giúp đỡ tỉnh Bình Phước trong 20 năm xây dựng và phát triển. Tại buổi họp mặt, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đề nghị tỉnh Bình Phước cần tiếp tục đẩy mạnh chăm lo cho người nghèo, trước hết là chăm lo xây dựng nhà ở, sau đó là ổn định phát triển sản xuất. Theo nguyên Chủ tịch nước, công tác xóa đói giảm nghèo dù còn dài, gian nan, vất vả nhưng phải quyết tâm làm bằng cả trái tim, nếu làm không tốt là có tội với đồng bào, có tội với vong linh các anh hùng liệt sĩ. Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng đã kêu gọi các tỉnh, thành, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh chung tay chia sẻ những khó khăn của Bình Phước. Sau lời kêu gọi đó, các tỉnh, thành, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” 69,475 tỷ đồng và 80 tỷ đồng cho huyện Bù Gia Mập để xây dựng trường học. Riêng gia đình nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã ủng hộ 120 triệu đồng.

Từ cuộc vận động “Nghĩa tình Sông Bé yêu thương” năm 2010, đến nay Quỹ an sinh xã hội tỉnh Bình Phước đã phát triển lên gần 4.000 ha cao su. Cuối năm 2016, toàn tỉnh chỉ còn 4.637 hộ nghèo, chiếm 1,95% (theo chuẩn cũ), giảm 15,87% so với năm 1997. Phát biểu tại buổi họp mặt trong chương trình “Nghĩa tình Sông Bé yêu thương”, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đã ghi nhận sự chung tay hỗ trợ, đóng góp của các bộ, ngành trung ương, tỉnh, thành bạn, doanh nghiệp trong và ngoài nước đối với tỉnh Bình Phước trong suốt 20 năm qua. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, thành quả 20 năm qua của Bình Phước là rất đáng tự hào, tuy nhiên chặng đường phía trước còn nhiều thách thức, khó khăn phải vượt qua.

Sông Bé là tên của dòng sông cũng là tên chung của 2 tỉnh Bình Dương - Bình Phước trong hơn 20 năm sau ngày giải phóng (1976-1997). Với chiều dài hàng trăm kilômét, dòng sông Bé không chỉ “oai hùng” trong cuộc kháng chiến của dân tộc mà còn là nơi mang đến nguồn sinh kế cho người dân đôi bờ. 20 năm tỉnh Sông Bé và 20 năm Bình Phước - Bình Dương, thời gian đủ để nhìn lại, đúc kết những việc đã làm được, người dân 2 tỉnh càng trân trọng những tình cảm được thể hiện qua chương trình đậm tính nhân văn “Nghĩa tình Sông Bé yêu thương”.

Hà Thanh

  • Từ khóa
92500

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu