Thứ 6, 29/03/2024 00:17:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:20, 25/06/2016 GMT+7

Một chính sách kịp thời và hợp lý

Thứ 7, 25/06/2016 | 08:20:00 104 lượt xem

BP - Theo số liệu thống kê của Bộ Giáo dục - Đào tạo, hiện nay ở tất cả tỉnh, thành phố trong cả nước đều thừa giáo viên ở tất cả cấp học. Do đó, rất nhiều sinh viên các trường sư phạm tốt nghiệp không được dạy học mà phải làm công nhân hay làm những công việc trái với ngành nghề được đào tạo để có thu nhập. Chính vì vậy, trong mùa tuyển sinh năm nay, Bộ Giáo dục - Đào tạo đã yêu cầu các cơ sở đào tạo giảm chỉ tiêu tuyển sinh sư phạm.

Đây cũng là một trong những nội dung cơ bản của Thông tư số 32/2015/TT-BGDĐT ngày 16-12-2015 của Bộ Giáo dục - Đào tạo về việc quy định chỉ tiêu tuyển sinh đối với các cơ sở giáo dục đại học. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 1-2-2016. Mục đích của việc ban hành Thông tư số 32 là Bộ Giáo dục - Đào tạo mong muốn các cơ sở giáo dục đại học tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo. Bộ cũng giao quyền tự chủ cho cơ sở giáo dục đại học trong việc xác định và thực hiện chỉ tiêu tuyển sinh hằng năm; đồng thời bảo đảm công khai, minh bạch trong việc xác định và thông báo chỉ tiêu tuyển sinh hằng năm. Việc đào tạo phải cân đối giữa các ngành nghề phù hợp với nhu cầu của xã hội, bởi theo đánh giá của Bộ Giáo dục - Đào tạo, từ năm 2013 đến nay, bình quân mỗi năm ở nước ta có hơn 4.000 sinh viên sư phạm ra trường không được tuyển vào làm việc đúng ngành. Dự kiến, đến năm 2020 cả nước sẽ có tới 70.000 cử nhân sư phạm thất nghiệp. Ngay tại Bình Phước, dù chưa có thống kê đầy đủ nhưng tình trạng cử nhân sư phạm làm trái nghề hoặc không xin được việc là chuyện không hiếm, trong đó có nhiều sinh viên Trường cao đẳng Sư phạm Bình Phước.

Hiện cả nước có 108 cơ sở đào tạo giáo viên từ bậc mầm non đến phổ thông trung học. Nếu không khống chế số lượng đầu vào thì hằng năm, số giáo sinh tốt nghiệp là rất lớn, dẫn tới cung vượt cầu. Khi giáo viên thừa sẽ nảy sinh nhiều vấn đề tiêu cực trong tuyển dụng và chất lượng giáo dục bị ảnh hưởng là khó tránh khỏi. Vì vậy, ngoài việc yêu cầu các trường sư phạm giảm chỉ tiêu hoặc ngừng tuyển sinh, Bộ Giáo dục - Đào tạo cũng đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước về việc xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục, đào tạo của địa phương năm 2017.

Theo đó, UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước phải chỉ đạo việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh sư phạm chính quy đào tạo giáo viên các cấp năm 2017 theo lộ trình giảm so với năm 2016 để khắc phục tình trạng sinh viên sư phạm tốt nghiệp không có việc làm. Như vậy, với Thông tư số 32, ngành giáo dục nước ta sẽ có phương án khả thi, hợp lý hơn trong việc giảm số lượng đầu vào và nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ giáo viên.

Gia Nghi

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu