Thứ 6, 29/03/2024 18:45:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:39, 08/03/2018 GMT+7

Một buổi tọa đàm về bình đẳng giới

Thứ 5, 08/03/2018 | 15:39:00 384 lượt xem

BP - Là một huyện miền núi, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao, trình độ dân trí thấp, thế nhưng nhiệm kỳ vừa qua và hiện tại, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy và nữ đại biểu dân cử ở huyện A đạt khá cao, được tỉnh biểu dương. Vì thế, đài truyền thanh - truyền hình huyện được chỉ đạo thực hiện một buổi tọa đàm về vấn đề bình đẳng giới nhân Ngày quốc tế phụ nữ. Khách mời dự tọa đàm có giám đốc một doanh nghiệp từng nhận huy chương Vì sự nghiệp giải phóng phụ nữ, đồng chí chủ tịch UBND một xã vùng sâu và một hội viên phụ nữ có nhiều đóng góp trong phong trào phụ nữ ở xã.

Sau màn giới thiệu, em-xi của chương trình mời khán giả và các vị khách xem một đoạn phim tư liệu. Trên màn hình, ngay cổng trụ sở thị trấn trung tâm huyện, một câu khẩu hiệu được trang trọng giăng ngang: “Phụ nữ là lực lượng cách mạng to lớn trong mọi cuộc cách mạng” (P.Ăng-ghen). Trên màn hình lại xuất hiện hình ảnh trụ sở UBND một xã vùng sâu và một câu khẩu hiệu viết khá lớn, được buộc vào tường rào phía trước để ai cũng có thể nhìn thấy với nội dung: “Không có phụ nữ, ai sinh ra chúng ta?”. Câu này không thấy đề tên ai. Ống kính máy quay tiếp tục lướt qua gương mặt một số đàn ông. Người thứ nhất nói: Phụ nữ nào cũng phải làm nội trợ, nhưng không có một đầu bếp giỏi nào là nữ giới. Người thứ hai nói, những phụ nữ phấn đấu để có chỗ đứng trong xã hội sẽ có nguy cơ mất chỗ nằm (cười). Màn hình chợt tắt, em-xi cầm míc-cờ-rô tươi cười bình luận: Đoạn phim vừa rồi phản ánh những quan niệm, cách nhìn khác nhau về vai trò, vị trí của nữ giới. Sau đây, buổi tọa đàm xin được bắt đầu. 

Người đầu tiên được phỏng vấn là đồng chí chủ tịch UBND xã với câu hỏi: Là người lãnh đạo cao nhất của chính quyền cấp cơ sở, đồng chí có quan tâm đến công tác phụ nữ không, và vì sao? Sửa lại tư thế ngồi cho ngay ngắn, chủ tịch xã dõng dạc nói: Tôi rất quan tâm đến phụ nữ. Đặc biệt, từ khi có chủ trương của huyện về đẩy mạnh bình đẳng giới, phụ nữ xin gì tôi cũng cho! Thấy em-xi và khán giả cười ồ lên, chủ tịch xã nghiêm nghị khẳng định: Tôi nói thật đấy. Mới 20-10 năm ngoái, chị em làm tờ trình xin một triệu tám để liên hoan, tôi quyết luôn hai triệu! Còn vì sao ư? Vì bà tôi, mẹ tôi, vợ tôi, em tôi, con tôi đều là nữ giới. Em-xi hào hứng reo lên, rất giản dị và rất sát thực. Xin chân thành cảm ơn đồng chí.

Đến lượt giám đốc doanh nghiệp, anh cũng khẳng định công ty đặc biệt ưu tiên phụ nữ. Những dịp lễ, tết, phụ nữ không phải trực cơ quan. Những vị trí công tác khó khăn, lãnh đạo công ty không phân công cho nữ giới. Đi công tác xa và phải ở qua đêm, chỉ phân công nam giới. Khi công ty có khách, chỉ nam giới phải đi tiếp. Vào các dịp 8-3 hay 20-10, công đoàn cơ quan xuất quỹ cho chị em đi chợ và nấu nướng để toàn công ty cùng liên hoan vui vẻ... Còn rất nhiều sự ưu tiên khác, nhưng nếu kể hết ra sẽ ảnh hưởng đến thời gian của ban tổ chức. Tiếng vỗ tay rào rào tán thưởng. Em-xi cảm ơn giám đốc công ty và mong giám đốc tiếp tục quan tâm nhiều hơn nữa đến sự nghiệp giải phóng phụ nữ.

Chiếc míc-cờ-rô được chuyển đến hội viên phụ nữ có nhiều đóng góp cho công tác hội. Không đợi em-xi đặt câu hỏi, chị vừa nhìn đồng hồ vừa vội vã nói với khán giả: Xin chân thành cảm ơn ban tổ chức đã dành cho tôi vinh dự được dự buổi tọa đàm. Nhưng bây giờ đã mười giờ rưỡi, tôi phải về để nấu cơm, vì đúng mười một giờ là chồng tôi đi làm về. Nếu về nhà chưa thấy có cơm là anh ấy sẽ đi ăn phở. Thành thật xin lỗi quý vị và xin được hẹn dịp khác tôi sẽ trao đổi về vấn đề bình đẳng giới.

Thảo Nguyên

  • Từ khóa
60345

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu