Thứ 5, 25/04/2024 05:14:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 07:56, 13/01/2017 GMT+7

Mỗi thủ tục “trị giá” bao nhiêu tỷ đồng?

Thứ 6, 13/01/2017 | 07:56:00 98 lượt xem
BP - Sở Giao thông - Vận tải phối hợp với Chi nhánh Bưu chính Viettel Bình Phước tiếp nhận đổi giấy phép lái xe (bằng giấy sang vật liệu PET, là nhựa cao cấp, bền hơn) và nhận chuyển phát giấy phép về địa chỉ theo yêu cầu của người dân.

BP - Sở Giao thông - Vận tải phối hợp với Chi nhánh Bưu chính Viettel Bình Phước tiếp nhận đổi giấy phép lái xe (bằng giấy sang vật liệu PET, là nhựa cao cấp, bền hơn) và nhận chuyển phát giấy phép về địa chỉ theo yêu cầu của người dân. Thị xã Phước Long là nơi đầu tiên trong tỉnh được Sở Giao thông - Vận tải và Bưu chính Viettel triển khai thực hiện, bắt đầu từ ngày 10-1. Và ngay ngày đầu tiên, chỉ trong buổi sáng, tại khuôn viên trụ sở UBND phường Long Phước đã có hơn 300 hồ sơ của nhân dân được Sở Giao thông - Vận tải tiếp nhận. Có thể thấy, đây là một trong những hình ảnh minh họa rõ nhất về cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính hiện nay.

Theo quy định, người dân trong toàn tỉnh muốn đổi giấy phép lái xe phải về nơi cấp, là Sở Giao thông - Vận tải làm thủ tục với hàng loạt giấy tờ liên quan. Có trường hợp phải đi hàng trăm cây số và qua nhiều lần. Sau đó, phải chờ thêm một thời gian theo quy định rồi quay lại Sở Giao thông - Vận tải nhận giấy phép mới. Thế nhưng, Bưu chính Viettel và Sở Giao thông - Vận tải đã tạo điều kiện để người dân làm tất cả thủ tục chỉ mất từ 5 đến 10 phút, sau đó khoảng 2 tuần, nhân viên bưu chính Viettel sẽ đem giấy phép lái xe mới đến tận nhà cho chủ sở hữu. Đặc biệt, phí đổi giấy phép lái xe người dân phải trả vẫn như khi đi làm tại Sở Giao thông - Vận tải (135 ngàn đồng). Người dân chỉ phải trả thêm phí vận chuyển giấy phép lái xe của mình như các loại phí vận chuyển bưu chính Viettel khác. Với người dân cần đổi giấy phép lái xe, còn gì sung sướng hơn?

Câu chuyện về cấp mới giấy phép lái xe do Sở Giao thông - Vận tải phối hợp với Bưu chính Viettel cho thấy đơn giản hóa, cải cách thủ tục hành chính công có ý nghĩa lớn như thế nào trong đời sống xã hội và phát triển đất nước. Các doanh nghiệp, tổ chức và hầu hết người dân phải thực hiện các thủ tục hành chính hằng ngày. Thật đáng buồn là lâu nay thủ tục hành chính công bị xem là một trong những rào cản đối với sự phát triển của đất nước. Rất nhiều thủ tục hành chính của từng ngành, lĩnh vực hoặc liên ngành... được ví như những “mê cung” không biết tìm đâu lối ra. Hàng loạt quy định vừa chồng chéo vừa quan liêu, nặng hình thức, kém hiệu quả khiến không chỉ doanh nghiệp, nhà đầu tư, người dân khốn khổ mà ngay cả các cơ quan chức năng khi thực thi cũng như gà mắc tóc.

Tháng 10-2016, Bộ Công thương chỉ ban hành một thông tư bãi bỏ quy định về mức giới hạn và việc kiểm tra hàm lượng formaldehyt và amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm azo trong sản phẩm dệt may (ban hành năm 2015, là một quy định không cần thiết) đã giúp tiết kiệm hàng ngàn tỷ đồng và hàng vạn ngày công cho doanh nghiệp. Con số hàng ngàn tỷ đồng này tưởng như... không có thật? Xin hãy làm phép tính đơn giản với việc cấp đổi giấy phép lái xe ở Bình Phước sẽ thấy rõ: Giả sử toàn tỉnh có 200 ngàn trường hợp phải đổi giấy phép lái xe, mỗi trường hợp tiết kiệm tối thiểu được 100 ngàn đồng gồm tiền công lao động, chi phí xăng xe cho nhiều lần đi lại... thì tổng cộng đã tiết kiệm được 200 tỷ đồng. Những con số này cho thấy hậu quả của hệ thống hành chính kém hiệu quả lớn đến mức nào. Mong sao, trong số hàng ngàn thủ tục hành chính, ở Bình Phước cũng như các địa phương khác trên toàn quốc mỗi ngày có thêm một thủ tục hành chính được cải cách như làm giấy phép lái xe vậy.

Hải Châu

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu