Thứ 5, 25/04/2024 01:32:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 14:55, 24/01/2015 GMT+7

Mỗi ngày một trò chơi

Thứ 7, 24/01/2015 | 14:55:00 397 lượt xem
BPO - Mỗi ngày một trò chơi ((nguyên tác The Toddler’s Busy Book) là tập sách của Kuffner, NXB Lao Động vừa ấn hành qua bản dịch Thái Hà.

Tác giả cho biết, ông biên soạn tập sách vào lúc con gái út bắt đầu bước vào giai đoạn tập đi. Trong đó, ông có tham khảo từ The Preschooler’s busy book (Tạm dịch: Giúp trẻ mầm non luôn bận rộn) - một số ý tưởng được chỉnh sửa cho phù hợp với trẻ mới biết đi.

Tác giả chia sẻ: “Đây là giai đoạn tuyệt vời trong cuộc đời trẻ và cha mẹ, và bạn sẽ thích thú hơn nữa với giai đoạn này nếu bạn chuẩn bị tinh thần để giảm chậm nhịp sống hơn một chút; hãy ngồi trên sàn nhà nhiều hơn và chỉ dọn dẹp đồ chơi của con vào buổi tối, khi con đã đi ngủ. Hãy sắp xếp không gian trong nhà thành khu vui chơi an toàn, lý thú cho con khám phá”.

Với suy nghĩ tích cực này, Kuffner trình bày các trò chơi khơi dậy sự hào hứng của trẻ bằng những ý tưởng đơn giản, thú vị mà ngay cả những ông bố bà mẹ bận rộn nhất, hay những bảo mẫu chăm sóc trẻ, đều có thể thực hiện được. Chẳng hạn, các bà mẹ vừa nấu bếp vừa để mắt trông chừng bé mới biết đi là nhiệm vụ vô cùng khó khăn. Lúc ấy, có bé bằng lòng ngồi yên trong khi mẹ đun nấu. Nhưng có bé chỉ muốn được bấu rịt lấy mẹ và theo chân mẹ.

Tác giả gợi ý: “Vậy tại sao bạn không chuẩn bị cho trẻ Hộp dụng cụ làm bánh riêng nhỉ? Hãy đặt vào hộp các dụng cụ làm bếp không thể vỡ trong rổ nhựa; hoặc một chiếc hộp nhỏ. Hãy cất hộp vào ngăn chạn vừa tầm với của con. Bé có thể chơi với các dụng cụ này trong lúc người mẹ đang nấu nướng... Trẻ lớn hơn sẽ rất thích các món đồ chơi trong hộp như bút chì màu, bút nhớ dòng, sách màu, giấy, băng dính, giấy dán, kéo, hồ dán, giấy thấm mực và tem, bột nặn… Tuy nhiên, phần lớn trẻ đều thích chơi trò nào đó nhưng cũng quan tâm và ham mê khám phá trò chơi mới. Chỉ cần bạn thay đổi các món đồ trong Hộp đồ chơi của trẻ, trẻ sẽ luôn luôn nhận thấy điều mới lạ và thú vị, giúp bé vui vẻ và luôn bận chân bận tay”.

Ngoài ra, tác giả cũng lưu ý, bước đầu tiên là hãy đảm bảo trong nhà hoàn toàn an toàn cho trẻ mới biết đi. Tiền xu và hạt cườm thường hấp dẫn trẻ nhưng có thể gây nguy cơ nghẹn nếu trẻ nuốt. Hãy đảm bảo các món đồ nguy hiểm đó ở ngoài tầm với của trẻ v.v…

Với tập sách Mỗi ngày một trò chơi, Kuffner đã làm rõ hơn nữa ý kiến của nhà văn hóa Sophocles: “Con trẻ là sợi dây gắn kết người mẹ với cuộc đời”.

Nguồn PNO

  • Từ khóa
87256

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu