Thứ 7, 20/04/2024 15:25:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giải trí 08:34, 30/10/2016 GMT+7

Mọi mối quan hệ cần rõ ràng, minh bạch

Chủ nhật, 30/10/2016 | 08:34:00 749 lượt xem

Chị Ngọc Mai thân mến!

BP - Em lấy chồng được 4 năm và có một bé gái 2 tuổi. Chồng có tính hay ghen nên em luôn phải giữ ý trong mọi mối quan hệ. Vậy mà không ít lần em khốn khổ vì bị anh nghi ngờ rồi chửi rủa, đánh đập...

Anh hay uống rượu và mỗi khi say lại càng ghen dữ dội. Em chỉ cần đi làm về muộn một chút là anh đã có thể suy diễn rằng đi hẹn hò với ai đó. Em không dám giao lưu với chị em cũng vì tính ghen tuông của anh. Từ khi yêu anh, em đã phải hy sinh rất nhiều như: mở rộng quan hệ để phát triển sự nghiệp, giao lưu gặp gỡ bạn bè, thậm chí là thăm nom người thân do anh cứ ghen tuông, kiểm soát em từng ly từng tý.

Một anh trong cơ quan em đã có gia đình nhưng có tính bông đùa, hay trêu ghẹo phái nữ và em cũng là đối tượng anh ấy buông lời tán tỉnh. Chồng phát hiện đã đánh em và tìm tới chửi mắng anh ấy. Em rất buồn và xấu hổ với mọi người, nhất là anh đồng nghiệp. Thật ra, em cũng mến anh ấy nên từ khi bị chồng em “dằn mặt”, thấy anh ấy xa lánh làm em càng khó xử và buồn hơn. Em không biết mình nên ứng xử như thế nào với anh ấy và bệnh ghen tuông của chồng để có thể sống thanh thản, yên ổn được?

Thanh Hà (Đồng Phú)

Thanh Hà thân mến!

Trong cuộc sống hằng ngày, vấn đề tình cảm đôi khi là vòng luẩn quẩn, thậm chí như mớ bòng bong. Với ông chồng hay ghen, nếu em không khéo kiểm soát sẽ dễ đẩy mình vào mớ “hổ lốn” không có lối ra...

Việc chồng ghen mù quáng thường từ hai trạng thái: bệnh lý (tự suy diễn, tưởng tượng mà không hề có căn cứ) và ghen thông thường (có căn cứ khiến người đó cảm thấy sự sở hữu trong tình yêu của họ bị đe dọa). Nguyên nhân chính thường từ những lý do như: thứ nhất có thể là do cuộc sống của anh ấy bí bách, khả năng kinh tế không dư giả cộng với việc uống rượu khiến anh ấy mang tâm lý ức chế, tù túng dẫn tới ghen tuông không có căn cứ; thứ hai có thể anh ấy ít giao tiếp, thiếu tự tin về bản thân. Từ đó tìm cớ ghen tuông, đánh đập em để răn đe, dọa nạt nhằm mục đích ngăn ngừa, phòng xa. Trong tâm lý học người ta gọi đây là hiện tượng “phòng vệ bằng cách chụp mũ”. Nghĩa là anh ta biết em không có gì bất chính nhưng để được an toàn, để khỏi mất vợ thì cứ vu cho em điều này, điều nọ (!?).

Dù trong hoàn cảnh nào, việc chồng đánh đập em và chửi mắng anh đồng nghiệp kia là không nên. Nhưng dù sao thì chuyện đã qua và khi đó, anh ấy cũng là người bị tổn thương. Qua đó, em cũng nên khéo léo trong cư xử, điều chỉnh hành vi, giữ khoảng cách cần thiết với đồng nghiệp, mọi người xung quanh để không gây hiểu lầm.

Em hãy dành cho anh ấy tình cảm chân thành để hàn gắn rạn nứt tình cảm giữa hai người. Em nên học cách tạo dựng niềm tin cũng như biết lắng nghe và quan tâm tới chồng để anh ấy tin tưởng vào tình yêu mà em đã và vẫn dành cho chồng. Mỗi khi chồng ghen, đừng cố tìm cách giải thích hoặc nổi giận, chỉ càng khiến tình hình trở nên xấu đi. Thay vào đó, em cư xử thật khéo léo và nhẹ nhàng để xoa dịu anh ấy. Song song đó, hướng anh ấy vào công việc có ích, mở rộng nhiều mối quan hệ giao lưu lành mạnh để anh ấy không rơi vào tình cảnh “nhàn cư vi bất thiện” và nhậu nhiều lại suy diễn tiêu cực...

Trong cuộc sống hằng ngày em cũng nên để ý cách ăn mặc, “lời ăn tiếng nói” với mọi người, tránh cười đùa trêu ghẹo với người khác giới trước mặt anh ấy. Việc nhắn tin, gọi điện thoại nên công khai minh bạch tránh để chồng có cơ hội suy diễn, khó chịu. Xác định gia đình là trên hết để tập trung vào xây dựng, vun vén hạnh phúc thì em sẽ có cách ứng xử phù hợp. Chúc gia đình em sớm bình yên trở lại.

Ngọc Mai

  • Từ khóa
107787

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu