Thứ 6, 29/03/2024 04:41:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:12, 01/05/2016 GMT+7

Mổ xẻ PCI của tỉnh

Chủ nhật, 01/05/2016 | 08:12:00 1,251 lượt xem
BP - Thấp là do yếu tố chủ quan - đó là nhận định của Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Trai, Tổ trưởng tổ công tác PCI của tỉnh tại cuộc họp thông qua dự thảo báo cáo tổng kết thực hiện chương trình hành động nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) ngày 28-4.

NHỮNG CON SỐ ĐÁNG LƯU Ý

Kết quả PCI của Bình Phước năm 2015, chỉ số chi phí không chính thức xếp thứ 36/63 tỉnh, thành phố, giảm 6 bậc so với năm 2014, có 5 chỉ tiêu thành phần bị đánh giá xấu hơn so với năm 2014, trong đó có 3/5 chỉ tiêu xấu hơn trung bình của cả nước. Có 68,09% doanh nghiệp được hỏi cho rằng “doanh nghiệp cùng ngành thường phải trả thêm các khoản chi phí không chính thức”, “hiện tượng nhũng nhiễu khi giải quyết các thủ tục cho doanh nghiệp khá phổ biến” tăng từ 66,18% năm 2014 lên 67,74% năm 2015.

Chỉ số chi phí thời gian để thực hiện các quy định của Nhà nước tuy chỉ giảm 0,19 điểm nhưng lại sụt 10 bậc so với năm 2014. Đây là chỉ số đánh giá quan trọng trong việc thu hút đầu tư, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng cho doanh nghiệp. Tuy nhiên trong nhóm chỉ số này chỉ có 59,57% doanh nghiệp đánh giá “cán bộ nhà nước thân thiện” (năm 2014 là 62,5%).

Cần lắm những buổi gặp mặt giữa doanh nghiệp với các cơ quan chức năng để môi trường đầu tư của tỉnh thực sự là mảnh đất tốt lành. Trong ảnh là buổi gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp trong khu công nghiệp Bắc Đồng Phú và một số doanh nghiệp tiêu biểu ở huyện Đồng Phú (ảnh minh họa) - Ảnh: S.H

Chỉ số tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất năm 2015 giảm 12 bậc so với năm 2014, đạt 5,81 điểm. Theo Bộ Tài nguyên - Môi trường, Bình Phước diện tích đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không thay đổi so với năm 2014, chỉ đạt 86,7%, thấp hơn nhiều so với cả nước là 92,43%. 

Tính năng động và tiên phong của lãnh đạo tỉnh dưới 5 điểm, xếp hạng 30, giảm 13 bậc so với năm 2014. Đa số doanh nghiệp đánh giá việc thực thi các sáng kiến, chủ trương, chính sách của cấp tỉnh ở các sở, ngành, huyện, thị hầu như không thay đổi. Chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp có điểm số dưới trung bình, thiết chế pháp lý liên tục giảm, đào tạo lao động chưa được cải thiện là ba chỉ số cần tập trung cải thiện trong năm 2016.

BỊ CHẤM ĐIỂM THẤP, NGÀNH CHỨC NĂNG NÓI GÌ?

Từ kết quả phân tích, nêu rõ nguyên nhân trong dự thảo báo cáo của Tổ công tác PCI tỉnh, các ngành cũng đã giải trình các chỉ số liên quan đến ngành mình.

Phó giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Lê Tấn Nam cho rằng: Chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp so với báo cáo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thì giảm 5 bậc, song ngành đánh giá hỗ trợ doanh nghiệp trong năm qua là khá tốt bởi tại sở có Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ làm việc hiệu quả, kèm theo các website được xây dựng để doanh nghiệp cập nhật kịp thời các chính sách, thông tin thị trường.

Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Văn Mãi cho rằng: Nếu tỉnh không đầu tư kinh phí, năm 2016 chỉ số đào tạo lao động sẽ còn thấp hơn nữa

Về chỉ số tiếp cận đất đai thấp, do địa bàn giáp biên giới và Tây Nguyên nên quy hoạch đất chưa rõ ràng như một số tỉnh, thành phố. Bên cạnh đó, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Phú Quới cho rằng còn yếu tố chủ quan là sự phối hợp giải quyết công việc giữa ngành và các huyện, thị chưa chặt chẽ. Doanh nghiệp đánh giá thủ tục hành chính rườm rà, song ngành chỉ làm theo bộ thủ tục hành chính của Bộ Tài nguyên - Môi trường. Doanh nghiệp đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận phải hoàn thành thủ tục theo quy định nên thời gian kéo dài.

Chỉ số tính năng động và tiên phong của lãnh đạo tỉnh thấp là đánh giá chưa thực tế, vì thời gian qua thủ tục giải quyết ở các khu công nghiệp đã tốt hơn, kịp thời hơn. Năm 2015, lãnh đạo tỉnh đã tổ chức gặp mặt doanh nghiệp, tiếp các tổ chức đến tìm hiểu đầu tư nhiều hơn.

Chỉ số đào tạo lao động chưa được cải thiện và đang đứng vị trí 53/63 tỉnh thành, theo đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nếu tỉnh không đầu tư kinh phí thì năm 2016 chỉ số này sẽ còn thấp hơn nữa vì các chương trình mục tiêu đào tạo nghề không còn. Trong khi Trường cao đẳng nghề Bình Phước chỉ mới đào tạo một nghề điện.

Chúng ta chưa nhìn thẳng vào sự thật để đánh giá. Các ngành nói làm tốt, nhưng doanh nghiệp chưa hài lòng thì phải làm cho họ hài lòng. Muốn cải thiện PCI thì phải hiểu được bản chất của PCI. Có những chỉ số có thể cải thiện được ngay mà không cần tiền, cốt lõi là cái tâm của cán bộ. Thực hiện cơ chế một cửa tại một số nơi còn rườm rà, gây phiên hà cho doanh nghiệp; còn hiện tượng đùn đẩy trách nhiệm giữa một số cơ quan hành chính nhà nước; thực hiện các mục tiêu, giải pháp nhằm cải thiện chỉ số PCI tại một số đơn vị còn mang tính hình thức...

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy LÊ VĂN UY

GIẢI PHÁP CẢI THIỆN  CHO NĂM 2016

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Trai đã nêu ra những nguyên nhân dẫn đến các chỉ số đạt thấp: Nhận thức về nội dung, vai trò của PCI cũng như trách nhiệm của thủ trưởng các sở, ngành, huyện, thị chưa đầy đủ và đồng bộ. Sự phối hợp giải quyết công việc giữa các ngành và huyện, thị chưa chặt chẽ. Cải cách thủ tục hành chính chưa trọn vẹn. Còn lỏng lẻo trong kiểm tra thực hiện PCI. Dịch vụ công chưa làm tốt. Tuyên truyền quảng bá đầu tư chưa nhiều.

Phó chủ tịch Trần Ngọc Trai cho rằng: Cải thiện chỉ số PCI là tạo môi trường thu hút đầu tư vào tỉnh. Để cải thiện chỉ số PCI, phấn đấu xếp hạng 35-40 trong năm 2016, phải tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức về nội dung, ý nghĩa, mục tiêu của chương trình PCI. Kiểm tra điểm bất hợp lý trong cơ chế một cửa, một cửa liên thông để điều chỉnh phù hợp. Các huyện, thị phải thường xuyên cập nhật tình hình thực hiện PCI về tỉnh. Tổ công tác PCI của tỉnh sẽ tìm hiểu và đi học tập kinh nghiệm một số tỉnh, thành phố xếp hạng cao để có giải pháp cụ thể hơn nhằm cải thiện chỉ số của Bình Phước. Sau khi học tập kinh nghiệm sẽ hoàn thiện bộ quy tắc ứng xử của tỉnh. Sau hội nghị báo cáo mở rộng về PCI dự kiến tổ chức vào tháng 5, sẽ có buổi gặp gỡ đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh và doanh nghiệp.

Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch Trần Ngọc Trai thống nhất từ tháng 1-2017, Sở Kế hoạch - Đầu tư đảm nhận vai trò thường trực của PCI, thay cho Sở Công thương hiện nay.

H. Cúc

  • Từ khóa
7347

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu