Thứ 6, 19/04/2024 11:16:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:30, 15/02/2018 GMT+7

CHÀO XUÂN MẬU TUẤT 2018

Mở ra môi trường hành chính minh bạch

Thứ 5, 15/02/2018 | 10:30:00 760 lượt xem

BP - “Tôi nhập mã số ghi trên phiếu hẹn vào hệ thống website của Trung tâm Hành chính công (TTHCC) tỉnh và được biết hồ sơ của tôi vẫn chưa giải quyết xong, hiện trong quá trình chuyển về các sở, ngành liên quan thẩm định. Việc làm này giúp tôi biết hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất của công ty đang bị vướng mắc ở khâu nào, đến bao giờ thì giải quyết xong?” - đó là cách kiểm tra, giám sát của bà Đào Thị Phương Thảo, đại diện Công ty cổ phần Dương Đông về quá trình giải quyết hồ sơ của mình tại TTHCC.

Chỉ cần có điện thoại thông minh, máy tính xách tay... kết nối internet và một tài khoản đăng ký trên website của TTHCC thì người dân, doanh nghiệp có thể kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ quan nhà nước; còn lãnh đạo tỉnh có thể theo dõi quá trình thực hiện nhiệm vụ, tiến độ hoàn thành công việc của các sở, ban, ngành.

Năm 2018 phải “lột xác” về thủ tục hành chính

Tuy mới đi vào hoạt động được 9 tháng nhưng TTHCC đã hoàn thành khối lượng công việc đáng kể. Hiện 100% thủ tục hành chính (TTHC) của 10 sở, ban, ngành đã đưa vào trung tâm. Những đơn vị còn lại đạt từ 60-70%, rơi vào một số ngành đặc thù, thiên về kỹ thuật, như cấp phù hiệu xe, cấp giấy đăng ký xe... Với khối lượng lớn TTHC các đơn vị đưa vào đã thu hút người dân, doanh nghiệp trong và ngoài nước đến liên hệ công việc tại trung tâm. Từ ngày 28-4 đến 30-11-2017, số hồ sơ đề nghị giải quyết TTHC tại trung tâm lên tới 33.865. Trung tâm đã giải quyết được 31.600 hồ sơ và 2.265 hồ sơ đang giải quyết, trong đó 288/33.865 hồ sơ trễ hạn. Anh Bùi Gia Khánh, Phó giám đốc TTHCC cho biết: Số hồ sơ trễ hạn chủ yếu liên quan đến các lĩnh vực đặc thù, như: Đăng ký biến động đất đai vì phải chờ ý kiến của Bộ Tài nguyên - Môi trường nên thời gian kéo dài. Hay việc cấp giấy phép đầu tư trễ hẹn chiếm 40%, nguyên nhân do quy định chỉ 12 ngày phải hoàn tất thủ tục, trong khi 1 giấy phép phải qua nhiều bước thẩm định nếu liên quan đến các ngành như quân đội, công an... Hoặc một số hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp đối với các trường hợp có án tích.

Đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và đồng chí Trần Tuệ Hiền, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy căn dặn cán bộ, nhân viên Trung tâm Hành chính công tỉnh về thực hành tác phong phục vụ nhân dân - Ảnh: SỸ HÒA

Nền hành chính hiện đại là khi người dân đang ngồi tại bến xe, bến tàu, chợ, từ người chạy xe ôm, nông dân, thậm chí doanh nghiệp ở nước ngoài vẫn có thể tương tác, đăng ký các thủ tục hành chính qua website với TTHCC.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi

Kết quả đã nêu khẳng định, TTHCC hoạt động đúng sứ mệnh và kỳ vọng mà lãnh đạo tỉnh đặt ra, đó là: Nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ hành chính công, đảm bảo công khai, minh bạch trong hành chính. Hiện thực hóa quyết tâm chuyển biến thực sự trong cải cách TTHC. Sự thay đổi trong cải cách TTHC không ai cảm nhận rõ và chính xác bằng những cá nhân, doanh nghiệp đến liên hệ công tác tại TTHCC. Sự tận tâm, nhiệt tình của cán bộ, viên chức TTHCC và các ngành trong giải quyết TTHC được người dân, doanh nghiệp xác nhận thông qua phiếu khảo sát mức độ hài lòng. Đến ngày 30-11-2017, TTHCC nhận được 2.091 phiếu khảo sát, trong đó có tới 1.118 phiếu đánh giá rất hài lòng, 931 phiếu hài lòng, 21 phiếu trung bình, 1 phiếu không hài lòng, 1 phiếu rất không hài lòng và 19 phiếu không trả lời. Những lá phiếu là thước đo chính xác nhất về môi trường hành chính công khai, minh bạch, qua đó khẳng định sự ra đời TTHCC đã tạo thuận lợi lớn cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch. Đây là điểm sáng trong cải cách hành chính của tỉnh, tạo ra những viên gạch đầu tiên đặt nền móng xây dựng nền hành chính hiện đại, văn minh.

Tuy đã đạt những thành quả nhất định trong năm đầu trung tâm đi vào hoạt động nhưng Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi vẫn kỳ vọng lớn hơn nữa đối với lĩnh vực TTHC trong năm mới. Tại buổi thăm và làm việc với TTHCC vào đầu tháng 1-2018, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi yêu cầu: “Năm 2018 phải lột xác trong lĩnh vực TTHC”.

Người dân, doanh nghiệp là “thượng đế”

Sự ra đời TTHCC được xem là bước đột phá trong cải cách TTHC của tỉnh. Trên cả nước, TTHCC đã ra đời ở một số tỉnh, thành và là mô hình mới nên mỗi địa phương có một đặc thù riêng. Ở Bình Phước, thành lập TTHCC được xem là cách làm mới trong việc kêu gọi xã hội hóa. Đây được xem là cách làm sáng tạo khi ngân sách của tỉnh còn khó khăn. TTHCC ra đời giúp thay đổi hình ảnh của tỉnh trong mắt người dân, doanh nghiệp về công tác cải cách TTHC. Khái niệm “hành” là “chính” đã thay đổi trong tư duy của chị Nguyễn Thị Hạnh ở quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh sau khi giao dịch TTHC tại TTHCC tỉnh. Chị Hạnh cho biết: “Theo gia đình chuyển về TP. Hồ Chí Minh sinh sống năm 1997, nhưng hộ khẩu tôi vẫn còn tại Bình Phước. Khi về xác minh lý lịch để đi xuất khẩu lao động, tôi đến TTHCC mà không cần về trực tiếp nơi ở cũ để xác minh. Theo phiếu hẹn trả kết quả, phải 12 ngày sau mới nhận hồ sơ nhưng đến ngày thứ 5 tôi đã nhận được hồ sơ theo đường chuyển phát nhanh do TTHCC chuyển đến. Đây là lần đầu tiên đi làm TTHC tôi thấy đơn giản nhất. Sau nhiều năm đi làm xa, tôi thấy vui vì quê hương mình có môi trường hành chính thông thoáng, cởi mở và thân thiện. Đặc biệt, phong cách làm việc chuyên nghiệp và màu sắc trang phục của cán bộ, viên chức khiến tôi cảm nhận mình đang ở một quầy giao dịch khách hàng hơn là đang liên hệ về TTHC tại cơ quan công quyền”.

Người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh

Hiệu quả của TTHCC không còn phải bàn khi số phiếu hài lòng mà người dân, doanh nghiệp dành cho đơn vị và các ngành trong giải quyết TTHC rất cao. Bên cạnh những thành công đó, điều khiến tôi chạnh lòng, là đời sống của cán bộ, viên chức nơi đây chưa bảo đảm được. Trung tâm hiện có 37 cán bộ, viên chức từ các sở, ban, ngành đến làm nhiệm vụ giải quyết TTHC và 10 cán bộ, viên chức của TTHCC làm nhiệm vụ kiểm tra, nhận và trả kết quả. Cán bộ, viên chức của các sở, ban, ngành vẫn hưởng lương tại cơ quan mình, còn lại hưởng lương theo quy định và không có phụ cấp. “Hiện lương của tôi là 3,5 triệu đồng/tháng và tất cả viên chức của trung tâm đều hưởng mức lương cơ bản, không có phụ cấp nào khác. Nhân viên làm việc ở đây đều rất trẻ, có trình độ chuyên môn tốt, năng nổ, nhiệt tình trong công việc” - Phó giám đốc TTHCC Bùi Gia Khánh cho biết.

Trái ngọt đầu mùa

Trong thời gian ngắn, TTHCC đã mang lại những thành công to lớn. Lãnh đạo có thể kiểm tra, giám sát quá trình giải quyết hồ sơ để chỉ đạo kịp thời, còn doanh nghiệp và người dân theo dõi được quá trình xử lý vấn đề của mình tại sở, ban, ngành. Qua đó, nâng cao tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo các sở, ngành trong xử lý hồ sơ. Những vụ việc chưa xử lý xong sẽ được hệ thống nhắc nhở hồ sơ trễ hẹn trong bảng thông báo. Từ đó khắc phục được tình trạng hồ sơ trễ hẹn có khi bị trôi vào quên lãng, còn doanh nghiệp chỉ biết “dài cổ” chờ. Đặc biệt, việc khảo sát mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp với sở, ban, ngành trong tiếp nhận và xử lý hồ sơ giúp các đơn vị tự nhận biết và điều chỉnh ngày càng tốt hơn.

“Tuy mức lương hiện tại khó đảm bảo trang trải cuộc sống nhưng tôi cũng như các cán bộ, viên chức ở trung tâm luôn làm việc nhiệt tình với tâm thế xem người dân, doanh nghiệp là khách hàng. Khi nào họ đến liên hệ công việc tại trung tâm với suy nghĩ mình là “thượng đế” mới gọi là thành công. Đó là thước đo chính xác nhất cho môi trường hành chính minh bạch, công khai”. 

Phó giám đốc TTHCC Bùi Gia Khánh

Để thuận lợi hơn cũng như tiết kiệm chi phí cho tỉnh, TTHCC đã có kế hoạch giảm 6 công chức, viên chức của 5 sở, ban, ngành có khối lượng hồ sơ tiếp nhận ít. Phó giám đốc TTHCC Bùi Gia Khánh cho biết thêm: Sắp tới, TTHCC sẽ thành lập quầy tổng hợp để tiếp nhận hồ sơ của những đơn vị có tần suất giao dịch thấp; và tiếp tục triển khai giải quyết TTHC trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4 đối với các thủ tục phù hợp. Đồng thời tăng cường tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp hiểu và biết cách tương tác với website của trung tâm. 

Từ khi TTHCC đi vào hoạt động đã giúp hàng ngàn người dân, doanh nghiệp tiết kiệm khối lượng lớn về thời gian và chi phí. Họ không cần phải đi lòng vòng để tìm “đúng người, đúng việc” mà chỉ cần tới TTHCC để liên hệ. 6 tỷ đồng/năm để TTHCC hoạt động là khoản chi không nhỏ trong điều kiện kinh tế tỉnh còn khó khăn, song những gì người dân, doanh nghiệp được hưởng lợi từ sự ra đời của TTHCC là rất lớn. Qua đó, giúp người dân, doanh nghiệp vững tin vào sự lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành của Đảng bộ, chính quyền tỉnh, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội Bình Phước ngày càng phát triển.

Ngọc Bích

  • Từ khóa
20034

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu