Thứ 6, 19/04/2024 21:29:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:29, 25/05/2017 GMT+7

Mở lối cho thanh niên Bình Phước khởi nghiệp

Thứ 5, 25/05/2017 | 06:29:00 513 lượt xem
BP - Khởi nghiệp không chỉ dành riêng cho giới trẻ, những người làm kinh doanh mà trở thành chủ đề quan trọng của Chính phủ hướng Việt Nam thành quốc gia khởi nghiệp. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ chưa được trang bị đầy đủ kiến thức cơ bản về khởi nghiệp dẫn tới nguy cơ rủi ro và thất bại.

Trong diễn đàn “Thanh niên lập nghiệp và khởi nghiệp”, do Tỉnh đoàn phối hợp tổ chức ngày 20-5 tại thị xã Bình Long, thanh niên Bình Phước được trực tiếp giao lưu với các doanh nhân thành đạt. Qua đó, thanh niên nông thôn nắm bắt được cốt lõi vấn đề khởi nghiệp và thúc đẩy động lực lập nghiệp xây dựng cuộc sống.   

HÀNH TRANG CẦN THIẾT ĐỂ KHỞI NGHIỆP

Ông Hồ Phúc Nguyên, Giám đốc điều hành Công ty TNHH TMDV quốc tế Tipto Mã Lai đã lý giải vì sao phần lớn khởi nghiệp ở Việt Nam rơi vào thất bại. Ông Nguyên cho rằng, để khởi nghiệp thành công cần nghiên cứu, tìm hiểu đủ 4 giai đoạn: Chuẩn bị nội lực, nghiên cứu thị trường, tạo lập giá trị sản phẩm và kêu gọi vốn. Tuy nhiên, ở Việt Nam khởi nghiệp thành công thấp hơn các nước trên thế giới vì phần lớn đều bỏ qua một số giai đoạn, trong đó có các giai đoạn kiến thiết cơ bản và quan trọng nhất là chuẩn bị nội lực, nghiên cứu thị trường. Thanh niên Việt Nam nói chung và thanh niên Bình Phước nói riêng cần ghi nhớ và chuẩn bị đầy đủ các giai đoạn, tự tin với đam mê của mình thì mới có thể thành công.

Đại diện Tỉnh đoàn, Công ty cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam và Mạng lưới khởi nghiệp Việt Nam ký kết thỏa thuận hỗ trợ thanh niên Bình Phước khởi nghiệp

Bà Nguyễn Nữ Song Hà, Giám đốc điều hành hệ thống bán hàng qua mạng Maper (TP. Hồ Chí Minh) có sự chuẩn bị khá lâu để hoàn thiện đầy đủ yếu tố cho hành trình khởi nghiệp và đã trở thành một doanh nhân thành đạt trong hệ thống phần mềm Maper (hệ thống bán hàng qua mạng). Với bà: “Trong hành trang thực hiện giấc mơ làm giàu, mỗi người cần ấp ủ và toàn tâm toàn ý với mục tiêu đó. Các bạn muốn khởi nghiệp thì phải nghiên cứu, tìm hiểu thật kỹ để biết thế giới đang chuyển mình như thế nào và chúng ta đang ở đâu? Qua đó, tìm hiểu thêm về tình hình sản xuất - kinh doanh để thấy được sự kết nối giữa người sản xuất, thị trường và người tiêu thụ. Việc trước tiên để một doanh nghiệp, cá nhân khởi nghiệp thành công là không nên chú trọng về giá mà cần tập trung vào chất lượng sản phẩm. Và điều quan trọng là không được nản lòng khi gặp khó khăn, thất bại ban đầu”.

Quản lý hàng ngàn nhân sự với hàng trăm chuỗi trong hệ thống của Công ty cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam, ông Chinors Benjachavakul (người Thái Lan), cho rằng: Thanh niên muốn khởi nghiệp trong thời đại hội nhập toàn cầu cần nắm rõ, am hiểu về internet để có sự kết nối từ vùng nguyên liệu, người sản xuất đến người tiêu dùng. Đồng thời, một người khởi nghiệp thành công bên cạnh cái tầm phải có tâm, có ước mơ rõ ràng. Và khi có đầy đủ yếu tố thì quyết tâm thực hiện bằng được.

DOANH NGHIỆP “ĐỠ ĐẦU” CHO THANH NIÊN KHỞI NGHIỆP

Một trong những cản trở, khó khăn của thanh niên khi khởi nghiệp không chỉ nguồn vốn mà còn là đầu ra cho sản phẩm. Tại diễn đàn “Thanh niên lập nghiệp và khởi nghiệp” đã tìm thấy tiếng nói chung và sự kết nối hứa hẹn bền vững giữa thanh niên khởi nghiệp với những doanh nghiệp khi doanh nghiệp hứa hẹn trở thành “bà đỡ” lâu dài cho thanh niên. Ông Chinors Benjachavakul, Phó tổng giám đốc nhân sự Công ty cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam, đề nghị: Thanh niên Bình Phước có lợi thế phát triển nông nghiệp nên cần tính toán khởi nghiệp trên nền sản xuất nông nghiệp sạch. Đặc biệt, nếu thanh niên Bình Phước chú trọng phát triển chăn nuôi, chúng tôi sẵn sàng liên kết để đem tới những sản phẩm nông nghiệp sạch phục vụ người tiêu dùng toàn thế giới.

Thanh niên tham quan mô hình cây ăn trái xen canh tại xã Thanh Lương (Bình Long)

Bà Nguyễn Nữ Song Hà hứa hẹn: “Khi thanh niên Bình Phước có những sản phẩm phù hợp nhu cầu người tiêu dùng mà cần quảng bá rộng rãi trên internet thì hãy liên hệ với Maper. Maper sẵn sàng hỗ trợ”. Do đó, ngay tại diễn đàn, bà Hà đã ký kết, thỏa thuận trở thành cầu nối giao thương giữa các doanh nghiệp khởi nghiệp tỉnh Bình Phước và các nhà phân phối sản phẩm tại TP. Hồ Chí Minh.

Hiện tại, toàn tỉnh mới chỉ có trên 200 thanh niên nông thôn có mô hình kinh tế duy trì hiệu quả, trong đó lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, trồng trọt, chăn nuôi được khai thác nhiều. Hy vọng hành trình khởi nghiệp của thanh niên Bình Phước trong thời gian tới sẽ lan tỏa sâu rộng và không chỉ dừng lại ở phong trào mà tạo thành một hệ thống để góp phần xây dựng quốc gia khởi nghiệp như mục tiêu của Chính phủ đề ra.

Cẩm Liên

  • Từ khóa
38421

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu