Thứ 5, 28/03/2024 17:49:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 08:46, 31/07/2013 GMT+7

Mô hình quản lý học sinh ở trọ của trường Hùng Vương

Thứ 4, 31/07/2013 | 08:46:00 846 lượt xem

Sau khi được công nhận đạt chuẩn quốc gia và trở thành 1 trong 2 trường chất lượng cao của tỉnh, thì ngoài áp lực giữ vững, nâng cao chất lượng chuẩn, chất lượng giáo dục đào tạo, trường THPT Hùng Vương còn phải đảm trách một công việc mà các trường trong khối không chuyên không có. Đó là quản lý học sinh ở trọ. Chuyện tưởng như nhỏ, nhưng lại không hề dễ và đây là việc được nhà trường coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm học mới 2013-2014.

hoc sinh truong Hung Vuong
Thầy Trịnh Văn Sơn, nguyên Hiệu trưởng trường Hùng Vương trao giấy khen cho các học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2012-2013

Không chỉ đạt chuẩn quốc gia, từ năm học 2012-2013, trường THPT Hùng Vương còn được công nhận là trường chất lượng cao của tỉnh. Trường được tuyển sinh tại 5 huyện, thị xã: Đồng Phú, Bù Đăng, Bù Gia Mập, thị xã Phước Long và Đồng Xoài. Với việc được tuyển sinh địa bàn rộng, nên số học sinh ngoài địa bàn Đồng Xoài trúng tuyển vào trường tăng đáng kể. Năm học 2012-2013, toàn trường có trên 400 học sinh ở trọ tại các khu nhà trọ gần trường. Đầu năm học 2012-2013 có hơn 80 học sinh thuộc các huyện trúng tuyển vào trường nhưng không nhập học mà chuyển về các trường gần nhà do không thuê được nhà trọ. Song nguyên nhân chủ yếu do phụ huynh lo ngại việc quản lý, chăm sóc con em họ khi ở xa.

Năm học 2013-2014, trường Hùng Vương tuyển khoảng 600 học sinh vào lớp 10, khoảng 1/3 trong số đó có nhu cầu ở trọ và số học sinh ở trọ của trường trong năm học này sẽ tăng lên trên 500 em. Nhằm đáp ứng nhu cầu ở trọ của học sinh, đặc biệt là để các bậc phụ huynh và các em yên tâm khi ở trọ, ngay trong hè này Ban giám hiệu trường đã xây dựng kế hoạch quản lý học sinh ở trọ và coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của trường.

Thầy Cao Vũ Mưu, Phó hiệu trưởng cho biết, trường đã chủ động làm việc với chủ các nhà trọ quanh trường, khảo sát số phòng trọ, đồng thời đăng ký bao tiêu các khu phòng trọ liên kế và đề nghị dành riêng cho học sinh của trường. Mặt khác, nhà trường cũng kết nối và liên hệ với phụ huynh cho học sinh ở trọ tại các khu nhà trọ được nhà trường kết hợp quản lý. Trường đã thành lập ban quản lý học sinh ở trọ, đồng thời xây dựng hàng loạt quy định như: Kiểm tra thường xuyên, thiết lập đường dây nóng giữa chủ nhà trọ, ban quản lý trường, giáo viên chủ nhiệm và cha mẹ học sinh; xây dựng nội quy dán tại nhà trọ... Đối với các khu trọ không có người quản lý, trường đưa giáo viên vào ở trọ để quản lý học sinh.

Cũng theo thầy Cao Vũ Mưu, việc quản lý học sinh ở trọ đã được nhà trường thực hiện từ nhiều năm học qua, kết hợp với giáo dục đạo đức, kỹ năng sống và chất lượng học tập của các em. Theo thống kê hàng năm của trường, 100% học sinh ở trọ qua các khóa đều có học lực trung bình trở lên, trong đó trên 80% học sinh có học lực khá, giỏi, tỷ lệ đậu đại học, cao đẳng cao hơn.

Điều mà trường và các bậc phụ huynh cảm nhận được từ số học sinh ở trọ là tính tự giác, tự lập, bản lĩnh và có kỹ năng sống tốt hơn. Đây thực sự là hành trang tốt để các em dễ hòa nhập với xã hội sau khi rời ghế nhà trường. Ban giám hiệu nhà trường cũng đã nghĩ đến một mô hình ký túc xá cho học sinh theo hình thức xã hội hóa trong tương lai.

Long Phụng

  • Từ khóa
82996

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu