Thứ 5, 18/04/2024 10:41:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 14:34, 20/06/2013 GMT+7

Mô hình “Một cửa điện tử”: Bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính

Thứ 5, 20/06/2013 | 14:34:00 4,869 lượt xem

Thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo Đề án 30 của Chính phủ và hướng tới một nền hành chính nhà nước văn minh, hiện đại, năm 2012, UBND tỉnh đã triển khai thực hiện thí điểm mô hình “Một cửa điện tử” tại thị xã Đồng Xoài và huyện Chơn Thành. Tuy là mô hình thí điểm, nhưng sau thời gian đi vào hoạt động, “Một cửa điện tử” tại bộ phận nhận hồ sơ và trả kết quả của thị xã Đồng Xoài đã bước đầu mang lại hiệu quả, được người dân đồng tình và là bước đột phá cải cách thủ tục hành chính.


Quầy giao dịch tại bộ phận một cửa điện tử thị xã Đồng Xoài  - Ảnh: B.L

Mô hình “Một cửa điện tử” tại thị xã Đồng Xoài chính thức hoạt động từ tháng 12-2012 tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả (còn gọi là bộ phận một cửa điện tử thị xã). Mô hình xử lý công việc trên máy vi tính có kết nối internet và được triển khai áp dụng ở 5 lĩnh vực: Tài nguyên và môi trường, đăng ký kinh doanh, quản lý đô thị, tư pháp, lao động - thương binh và xã hội. Đây là những công việc thường xuyên phải tiếp xúc với nhân dân. Với mô hình này, người dân đến làm các thủ tục hành chính ở những lĩnh vực trên, chỉ cần nộp hồ sơ tại một cửa giao dịch và nhận kết quả cũng tại cửa giao dịch đó.

Sau hơn 6 tháng hoạt động, bộ phận này đã phát huy hiệu quả và nhận được những đánh giá, nhận xét tích cực từ người dân. Ông Trần Văn Long ở phường Tân Bình nói: “Tôi thấy ở đây giống như ngân hàng, có người hỏi làm gì rồi hướng dẫn bốc số, chờ đến lượt gọi tên, rất văn minh và lịch sự. Cả khi phải chờ đợi cũng rất thoải mái”. Ông Võ Phấn ở phường Tân Phú thì bất ngờ, vì “Tôi thấy khác quá, nơi làm việc hiện đại, thoáng mát, lịch sự. Nhân viên ai cũng có máy vi tính và thái độ vui vẻ, nhiệt tình”. Còn chị Phạm Thị Hải ở phường Tân Bình cho biết: “Muốn theo dõi hồ sơ của mình chỉ cần mở internet là biết ngay. Tôi biết là hồ sơ của mình xong từ hôm kia, nhưng theo giấy hẹn thì hôm nay mới trả”.

Hiệu quả đầu tiên từ mô hình này là giảm phiền hà cho dân, không phải mất thời gian đi lại nhiều lần khi đến giải quyết thủ tục hành chính. Người dân có thể gọi điện thoại, tra cứu thông tin trên internet để biết tiến độ giải quyết hồ sơ, thủ tục của mình. Cơ chế quản lý, giải quyết thủ tục hành chính của Nhà nước cũng đã có sự chuyển biến quan trọng từ mệnh lệnh cửa quyền sang phục vụ người dân. Ông Nguyễn Minh Cư, Chánh văn phòng HĐND, UBND thị xã Đồng Xoài cho rằng: “Thực hiện mô hình này, cán bộ, nhân viên thực thi nhiệm vụ có ý thức và trách nhiệm hơn; làm việc văn minh, khoa học, hiệu quả hơn. Tình trạng chậm trễ hồ sơ cũng từng bước được khắc phục, vì phải tuân thủ các bước, quy trình qua phần mềm máy vi tính có kết nối internet. Đặc biệt là thông qua quy trình một cửa điện tử lãnh đạo thị xã sẽ giám sát được hoạt động của bộ phận này”. 

Một trong những nét mới mang tính ưu việt trong công tác cải cách thủ tục hành chính thông qua mô hình một cửa điện tử chính là việc áp dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc. Không chỉ tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ứng dụng thành thạo công nghệ tin học, mà mô hình này còn giúp người dân tìm hiểu và làm quen với cách làm mới này. Chỉ cần vài cái nhấp chuột trên máy tính, người dân có thể biết tình trạng hồ sơ của mình.

Đầu tháng 4-2013, UBND thị xã Đồng Xoài đã chính thức đưa trụ sở làm việc mới của bộ phận một cửa điện tử vào hoạt động. Cơ sở vật chất, bàn giao dịch, khu vực chờ đều được đầu tư khang trang, hiện đại, thoáng mát. Các trang thiết bị của hệ thống một cửa điện tử được đầu tư hoàn thiện như máy vi tính, máy in, ổn áp, hệ thống camera quan sát... Đặc biệt là hoàn thiện việc cài đặt phần mềm đánh giá cán bộ, công chức và máy đánh giá kèm theo. Tại phòng giao dịch bộ phận một cửa điện tử có 8 cửa giao dịch, trong đó riêng lĩnh vực tài nguyên và môi trường ưu tiên 4 cửa giao dịch gồm: tiếp nhận hồ sơ đất đai, trả kết quả hồ sơ đất đai, trích lục bản đồ, đăng ký thế chấp. 4 cửa khác thuộc các lĩnh vực đăng ký kinh doanh, quản lý đô thị, tư pháp, lao động - thương binh và xã hội.

Hiện UBND thị xã và Chi cục Thuế thị xã đang xem xét, bố trí cán bộ thuế làm việc tại bộ phận một cửa điện tử, trực tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả trong lĩnh vực thuế, nâng việc giao dịch tại đây lên 6 lĩnh vực. Đồng Xoài cũng đang phấn đấu tiến tới thực hiện cơ chế một cửa điện tử liên thông. 

Kim Phụng

  • Từ khóa
23176

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu