Thứ 6, 19/04/2024 18:21:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 00:00, 31/10/2011 GMT+7

Câu lạc bộ xóa nghèo khu phố 6 - mô hình cần nhân rộng

Thứ 2, 31/10/2011 | 00:00:00 279 lượt xem

Khu phố 6, thị trấn Chơn Thành, huyện Chơn Thành, nằm ở trung tâm thị trấn, kinh tế phát triển nhưng lại không đồng đều, do có nhiều đối tượng làm nghề tự do, lang thang cơ nhỡ đến sinh sống, một số hộ không có đất, ốm đau, bệnh tật. Vì vậy, nhiều năm nay, tỷ lệ hộ nghèo ở khu phố luôn cao nhất thị trấn. Năm 2010, toàn khu phố có 298 hộ thì có đến 32 hộ nghèo, 31 hộ cận nghèo, chiếm 21,14% số dân của khu phố. Bài toán xóa nghèo luôn được đặt ra và là một thách thức đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên khu phố.

Ra mắt Ban chủ nhiệm câu lạc bộ xóa nghèo khu phố 6

Từ ý kiến đề xuất của các cán bộ lão thành về thành lập một tổ chức chuyên về công tác xóa nghèo, sau gần 1 năm chuẩn bị, tháng 7-2011, câu lạc bộ (CLB) xóa nghèo bền vững của khu phố được thành lập, gồm 5 thành viên trong ban chủ nhiệm và hiện nay có 63 hội viên.

Chị Lê Thị Thảo, Chủ nhiệm CLB, cho biết: Để xóa nghèo bền vững, CLB thành lập 3 tổ công tác, trên cơ sở khảo sát, phân loại từng nhóm đối tượng nghèo, tập trung xây dựng nhà tình thương, hỗ trợ thường xuyên lương thực gắn với động viên tham gia lao động, giới thiệu việc làm, tặng quà... Một trong những nội dung được xác định xóa nghèo bền vững là nâng cao dân trí, vì vậy trong CLB có quỹ khuyến học để tiếp bước các em học sinh nghèo đến trường.

Tuy mới thành lập song hiệu quả của mô hình đã rõ nét. CLB đã vận động xây tặng được 3 căn nhà tình thương trị giá 97 triệu đồng, trong đó riêng ông Nguyễn Văn Thơ ủng hộ 20 triệu đồng. Hàng tháng, CLB giúp đỡ xoay vòng 7 hộ nghèo, mỗi hộ được 10kg gạo; vận động được 285 phần quà tặng người cao tuổi, trẻ em tàn tật, hộ nghèo, cận nghèo với tổng trị giá 47 triệu 120 ngàn đồng. Nhân ngày Toàn dân đưa trẻ đến trường, CLB tặng 3 suất học bổng trị giá 1 triệu 500 ngàn đồng và tặng vở, quần áo cho 25 học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài các hình thức trên, CLB còn vận động chính người thân, họ hàng của đối tượng nghèo giúp đỡ. Như trường hợp của hộ Đỗ Thị Thu Hiền, không có đất ở, qua vận động, người thân đã cho đất, làm nhà. Nhờ CLB, cuộc sống của một số hộ đã đổi khác. Chị Nguyễn Thị Thơ có con nhỏ bị tật nguyền ở trong căn nhà xập xệ, luôn trong tình trạng đói thì nay CLB đã vận động xây cho chị căn nhà tình thương, trợ cấp lương thực và hằng ngày chị đi bán vé số. Còn gia đình chị Phạm Châu Sa, lúc trước 3 trong 4 người trong gia đình không tham gia lao động thì nay qua vận động của CLB đã đi làm...

Với kết quả trên, CLB xóa nghèo bền vững khu phố 6 đã góp phần không nhỏ trong thực hiện chỉ tiêu giảm nghèo mà thị trấn giao. Đến nay, khu phố chỉ còn 26 hộ nghèo, 15 hộ cận nghèo, so với đầu năm 2010 đã xóa được 6 hộ nghèo và 16 hộ cận nghèo, đạt 150% chỉ tiêu thị trấn giao.

Bà Bùi Thị Hằng, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, cho biết: Mô hình CLB xóa nghèo bền vững của khu phố 6 là mô hình đầu tiên ở huyện Chơn Thành hoạt động đạt kết quả cao, vì mô hình này nằm ngay trong khu dân cư và được lan tỏa mạnh bởi sự chung tay xóa nghèo thể hiện rất nhanh chóng và thiết thực cần được nhân rộng.

Nhật Hạ

  • Từ khóa
43556

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu