Thứ 6, 29/03/2024 22:44:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:46, 26/05/2016 GMT+7

Minh Thành giữ vững và nâng cao chất lượng tiêu chí NTM

Thứ 5, 26/05/2016 | 14:46:00 1,467 lượt xem
BP - Đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) đã khó, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí lại càng khó khăn hơn. Nhận thức được điều đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Minh Thành (Chơn Thành) không ngừng nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Khi xây dựng NTM, Minh Thành mới đạt 8/19 tiêu chí nhưng với việc huy động sức dân, phát huy nội lực, tháng 11-2015, xã đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. Kết quả này thể hiện sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, sự chung tay ủng hộ của các tầng lớp nhân dân.

Anh Tài, tổ viên tổ liên kết chăn nuôi ấp 2 thu từ chăn nuôi sau khi trừ chi phí được trên 150 triệu đồng/năm

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ngô Tấn Tài nói: Chương trình xây dựng NTM không phải đạt chuẩn là đã kết thúc. Để giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, ngay từ đầu năm 2016, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã đã tổng kết, đánh giá những kết quả đạt được và nhìn nhận những yếu kém, hạn chế còn tồn tại. Đồng thời, tập trung đề ra phương hướng, giải pháp để giữ vững các tiêu chí đã đạt và hoàn thiện các tiêu chí còn “non”, tập trung vào các tiêu chí xây dựng trường học, giao thông nông thôn, cơ sở vật chất, văn hóa. Đặc biệt chú trọng các giải pháp phát triển kinh tế, nâng cao tiêu chí thu nhập cho người dân.

Toàn xã có 1.386 hộ với trên 6.000 người, trong đó 85% số dân làm nông nghiệp nên đời sống phụ thuộc rất lớn vào thời tiết và thị trường. Để nâng cao thu nhập cho người dân, UBND xã đã vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu, đưa những giống cây trồng có năng suất cao vào sản xuất; tuyên truyền áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất và giới thiệu các mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân học tập. Trong chăn nuôi, xã khuyến khích người dân đầu tư, mở rộng quy mô chăn nuôi theo hướng gia trại, trang trại tập trung và hiện có nhiều mô hình chăn nuôi gà, heo nái, heo thịt, thủy sản... cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Tổ hợp tác chăn nuôi heo ấp 2 hiện có 7 thành viên, mỗi thành viên đang nuôi gần 20 con heo. Đưa chúng tôi đến tham quan tổ, Trưởng ấp Vũ Văn Bài cho biết: Để nghị quyết đi vào thực tiễn, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng ủy xã đã tuyên truyền, vận động người dân liên kết để hỗ trợ nhau phát triển sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm. Do có đầu ra ổn định nên các thành viên đều gắn kết, tích cực học tập, trao đổi kinh nghiệm và giúp nhau trong sản xuất với mục tiêu nâng cao thu nhập và phát huy hơn nữa hiệu quả hoạt động của tổ. Tuy nhiên, vốn của các hộ dân hạn chế nên quy mô sản xuất còn nhỏ, lẻ chưa tập trung. Để tổ phát triển bền vững cần có sự hỗ trợ từ phía ngân hàng trong việc cho vay vốn tín chấp hoặc tiếp cận với nguồn hỗ trợ phát triển.

Ngoài mở rộng khuôn viên Trường THCS Minh Thành theo quy hoạch, xã đã đầu tư xây dựng 4 phòng bộ môn để được công nhận đạt chuẩn trong năm 2016 và tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất nâng cấp trường tiểu học lên chuẩn mức độ II... Xã còn xây dựng 7km đường trục Minh Long - An Long, phục hồi tuyến đường ấp 5 và huy động nhân dân quản lý, đóng góp tiền, ngày công duy tu, bảo dưỡng, gia cố các điểm giao thông bị sạt lở. Các tổ dân cư thường xuyên quản lý mốc giới, phát quang hành lang giao thông các tuyến đường trên địa bàn quản lý.

Ông Hoàng Đình Thành ở tổ 1, ấp 4 phấn khởi cho biết: Nếu trước đây rác thải vứt bừa bãi dọc đường, suối và vườn cao su thì nay người dân đã bỏ đúng nơi quy định hay đưa đi thiêu hủy. Các đường liên tổ ở ấp 4 cứ cách khoảng 100m có một thùng đựng rác do người dân đóng tiền mua hoặc tự sáng chế từ những vật dụng trong gia đình. Bí thư ấp 4 Võ Đình Hảo nói: Ý thức giữ gìn vệ sinh được nâng cao đã góp phần tạo môi trường xanh - sạch - đẹp và đa số người dân trong ấp đều đồng tình hưởng ứng. Hiện 3/7 tổ của ấp đã thực hiện cách làm này, theo đó cứ 4 hộ dân có một thùng đựng rác và hằng tháng đóng 15 ngàn đồng/hộ để đơn vị vệ sinh môi trường đến thu gom.

Bí thư, Chủ tịch UBND xã Ngô Tấn Tài cho biết thêm: Để tiếp tục giữ vững các tiêu chí, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề chú trọng khai thác tiềm năng đất đai theo quy hoạch, nhất là các cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao và khuyến khích phát triển kinh tế trang trại. Từng bước hình thành mô hình liên kết “4 nhà” (nhà nước, nhà khoa học, nhà nông và nhà doanh nghiệp)  và tiếp tục vận động nhân dân thực hiện mô hình khu dân cư “Sáng - xanh - sạch - đẹp”.

T.Mảng

  • Từ khóa
1276

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu