Thứ 6, 29/03/2024 09:06:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 06:15, 15/06/2018 GMT+7

Minh Long trên đường về đích nông thôn mới

Thứ 6, 15/06/2018 | 06:15:00 547 lượt xem
BP - Những con đường liên thôn, xã được bê tông rộng rãi, sạch đẹp, nhà cao tầng mọc lên san sát, đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt… Đó là những điều dễ nhận thấy khi đặt chân đến xã Minh Long (Chơn Thành) hôm nay. Từ chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), xã đã có nhiều giải pháp phù hợp trong huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hạn chế nợ đọng. Đến nay Minh Long đã hoàn thành 14/19 tiêu chí và đang tăng tốc về đích đúng hẹn.

Háo hức chờ điện

Ông Bùi Văn Tuấn ở tổ 4, ấp 5 chia sẻ: “Chưa có điện nên đa số các hộ đến đây mua đất chỉ để làm rẫy. Nhiều năm qua, phần lớn hộ dân dùng bình ắc-quy, hộ nào có điều kiện thì mua máy phát điện để 4-5 nhà dùng chung, nhưng cũng chỉ thắp được 1 bóng đèn lúc chập tối phục vụ ăn cơm. Con cái phải học tập trong cảnh điện chập chờn. Không có điện nên việc tiếp cận các mô hình, kinh nghiệm sản xuất và nắm bắt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước rất hạn chế. Nhiều hộ phải mua máy phát điện để bơm nước tưới nhưng giá thành cao nên hầu hết đều trồng cây công nghiệp lâu năm, như điều, cao su, dù chất đất rất hợp với cây ăn trái”.

Điện lực Chơn Thành thi công đường điện vào tổ 4, ấp 5, xã Minh Long

Theo cha mẹ đến tổ 4, ấp 5, xã Minh Long sinh sống từ năm 15 tuổi, đến nay bà Trương Thị Liên đã gần 60, nhưng nơi bà ở vẫn chưa có điện. Các con lần lượt lập gia đình, bà vẫn bám trụ với vườn rẫy vì đây là cơ nghiệp không thể bỏ. Bà dành dụm mua được nhiều vật dụng, như nồi cơm điện, quạt máy, tivi nhưng chờ hết năm này đến năm khác điện vẫn chưa có nên đành cất đi. Có chủ trương đầu tư đường điện vào tổ, gia đình bà Liên và nhiều hộ sống dọc tuyến đã tự chặt bỏ 841 cây trồng các loại đang cho thu hoạch để ngành điện khoan hố, dựng trụ. Đường điện dần hình thành trong sự háo hức mong chờ của người dân.

“Khó khăn của người dân tổ 4, ấp 5 cũng là trăn trở nhiều năm của lãnh đạo xã, huyện. Ấp rộng trên 930 ha nhưng chỉ có 40 hộ sinh sống, nhà ở thưa thớt nên việc đầu tư đường điện gặp khó. Từ chương trình NTM, Điện lực Chơn Thành đang thi công dự án đầu tư mới lưới điện trung hạ thế tại tổ 4, ấp 5 với tổng kinh phí dự kiến 2,8 tỷ đồng. Những ngày này, điện lực đang khẩn trương hoàn thành việc khoan hố, dựng trụ, kéo dây, dự kiến quý 3/2018 sẽ hoàn thành. Dự án đưa vào sử dụng sẽ nâng tỷ lệ hộ sử dụng điện trên địa bàn xã lên 99%” - ông Hoàng Xuân Năm, Chủ tịch UBND xã Minh Long cho biết.

Nối dài những tuyến đường liên ấp

Giao thông là một trong những tiêu chí khó khi Minh Long xây dựng NTM. Do nguồn vốn ngân sách hạn chế, xã đã kết hợp huy động sức dân, khai thác tiềm năng sẵn có của địa phương để làm đường theo cơ chế đặc thù. Các tuyến đường bê tông xi măng liên ấp thực hiện theo hình thức cuốn chiếu, xong đến đâu công khai thu - chi minh bạch đến đó, đồng thời nêu gương cá nhân điển hình.

8 tuyến đường bê tông dài 2,8km theo cơ chế đặc thù thuộc địa bàn ấp 2, xã Minh Long đang được gấp rút thi công

“Gần dân mới biết dân cần gì, vướng mắc chỗ nào cần tháo gỡ mà các tuyến đường mới nhanh chóng hoàn thiện. 4/8 tuyến đường bê tông dài 2,8km theo cơ chế đặc thù và 500m đường nhựa thuộc ấp 2 nhanh chóng hoàn thành trong 1 tháng, các tuyến còn lại sẽ bàn giao trong quý 3 năm nay. Nhiều hộ dân trong ấp còn chủ động bỏ tiền túi nối dài thêm các tuyến đường với số tiền 75 triệu đồng” - ông Phạm Ngọc Nhật, Trưởng ấp 2 cho biết.

Để tiêu chí giao thông về đích đúng kế hoạch, Minh Long đang triển khai làm 25 tuyến đường với chiều dài 11km bê tông xi măng theo cơ chế đặc thù. Trong đó, 21 tuyến đang đổ đá, 4 tuyến đã hoàn thành. Đường nhựa đang thực hiện 7,8km từ vốn ngân sách 8,6 tỷ đồng. Số tiền dự kiến vận động trong nhân dân đóng góp làm đường là 5,7 tỷ đồng. Đến nay, nhân dân đã đóng góp được 80% kế hoạch.

Và những trăn trở

Lý giải về việc xây chợ là chưa cần thiết và sẽ không mang lại hiệu quả, Chủ tịch UBND xã Hoàng Xuân Năm cho biết thêm: “Năm 1992, xã đã xây dựng một nhà lồng chợ khoảng 120m2 trên diện tích 3.000m2 và cho nhiều hộ dân thuê không thời hạn, nhưng do vị trí không phù hợp nên từ đó đến nay chợ không hoạt động. Trong khi trên 30 hộ dân ở 2 bên đường ĐT751, khu vực ngã tư Ngọc Lầu buôn bán các loại hàng hóa, lương thực, thực phẩm đáp ứng yêu cầu của người dân địa bàn và thời gian hoạt động nhộn nhịp chỉ từ 6-7 giờ 30 phút sáng. Ngoài ra, khoảng cách từ trung tâm xã đến chợ Chơn Thành khoảng 4km và cũng từ trung tâm xã vào chợ Thái Bình, huyện Bến Cát (Bình Dương) khoảng 3,5km. Vì vậy, kinh phí xây chợ sẽ tập trung hoàn thành các tiêu chí chưa đạt và xã đang đề nghị cấp có thẩm quyền thực hiện các thủ tục công nhận như đã đạt”.

Đến hết ngày 31-5-2018, tổng vốn bố trí xây dựng NTM cho xã Minh Long là 30,93 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương 5,06 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 6,455 tỷ đồng, ngân sách huyện 10,296 tỷ đồng, nguồn vốn điện lực 2,14 tỷ đồng, ngân sách xã - tiền sử dụng đất 1,893 tỷ đồng và nhân dân đóng góp hơn 5 tỷ đồng.

Đến nay, Minh Long còn 5/19 tiêu chí đang hoàn thiện, trong đó tiêu chí tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 75/82,2% theo chuẩn. Cấp ủy, chính quyền cùng các đoàn thể, trạm y tế và ban điều hành các ấp đang tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tự nguyện tham gia, phấn đấu hết quý 3/2018 sẽ đảm bảo tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt từ 82,2% trở lên. Xã cũng đang đầu tư xây mới 3 phòng học, khu hiệu bộ và phòng giáo dục nghệ thuật và thể chất của trường mầm non; xây mới 3 phòng bộ môn, khu hiệu bộ đạt chuẩn của trường tiểu học với kinh phí dự kiến khoảng 7 tỷ đồng.

Tháng 10-2017, hợp tác xã trồng cây ăn trái với 15 thành viên được thành lập. Tuy nhiên, hoạt động chưa phát huy hiệu quả do các thành viên chưa thực hiện mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản đảm bảo bền vững, nông dân vẫn tự tìm đầu ra cho sản phẩm. Xã đang phối hợp tổ chức các lớp tập huấn về sản xuất sạch theo hướng hữu cơ và tìm đầu ra ổn định, tạo mối liên kết cung - cầu giúp nông dân yên tâm sản xuất, nâng cao thu nhập. Chủ tịch UBND xã Hoàng Xuân Năm cho hay, cùng với nguồn vốn phân bổ từ Trung ương, tỉnh và huyện, cả hệ thống chính trị và nhân dân trong xã đang tích cực thực hiện 5 tiêu chí còn lại. Trong đó, tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp và đầu tư cơ sở hạ tầng gắn với thực hiện các tiêu chí NTM.    

Ngân Hà

  • Từ khóa
54301

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu