Thứ 4, 24/04/2024 01:01:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:32, 25/07/2017 GMT+7

Minh bạch thông tin

Thứ 3, 25/07/2017 | 14:32:00 1,127 lượt xem
BP - Tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017 do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức ngày 14-7 vừa qua, các nhà báo, phóng viên đến tham dự, đưa tin đều “được” mời ra ngoài vì lý do “đây là phiên họp nội bộ”. Chỉ duy nhất phóng viên “báo nhà” là Báo Tài nguyên và Môi trường được tham dự.

Nhà báo rất cần những thông tin đầy đủ, trung thực, chính xác các lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong ảnh: Các nhà báo tác nghiệp tại lễ công bố quyết định thành lập Trung tâm Hành chính công tỉnh - Ảnh: S.H

Luật Báo chí được Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 5-4-2016, Điều 25 quy định nhà báo có các quyền: Hoạt động báo chí trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo quy định của pháp luật và được pháp luật bảo hộ trong hoạt động nghề nghiệp; được khai thác, cung cấp và sử dụng thông tin trong hoạt động báo chí theo quy định của pháp luật; được đến các cơ quan, tổ chức để hoạt động nghiệp vụ báo chí. Khi đến làm việc, nhà báo chỉ cần xuất trình thẻ nhà báo. Các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm cung cấp cho nhà báo những tư liệu, tài liệu không thuộc phạm vi bí mật nhà nước, bí mật đời tư và bí mật khác theo quy định của pháp luật. Đồng thời, tại Điểm d, Khoản 1, Điều 17 về thông tin phải được công khai theo quy định của Luật Tiếp cận thông tin gồm có: Chiến lược, chương trình, dự án, đề án, kế hoạch, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia, địa phương; quy hoạch ngành, lĩnh vực và phương thức, kết quả thực hiện; chương trình, kế hoạch công tác hằng năm của cơ quan nhà nước. Như vậy, việc “cấm cửa” nhà báo không cho tham dự, đưa tin về hội nghị sơ kết của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã vi phạm cả Luật Báo chí và Luật Tiếp cận thông tin. Dư luận đặt câu hỏi, phải chăng thời gian qua, báo chí đã nhiều lần phản ánh về các sai phạm của bộ nên mới “cấm cửa” nhà báo? Mời báo chí đến dự, đưa tin chẳng khác nào “vạch áo cho người xem lưng”!?

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được giao của địa phương, đơn vị cũng như vai trò lãnh đạo, điều hành của tập thể lãnh đạo và cá nhân người đứng đầu thì bên cạnh những ưu điểm và việc đã làm được chắc chắn không tránh khỏi khuyết điểm, hạn chế cần khắc phục. Đó cũng là điều hoàn toàn bình thường, có thể thông cảm, chấp nhận. Bởi người xưa đã đúc kết “nhân vô thập toàn”, có nghĩa là mỗi người đều có mặt mạnh, mặt yếu, không thể “mười phân vẹn mười” được. Tuy vậy, khi phân tích khuyết điểm thì phải đặt vào từng hoàn cảnh cụ thể, nguyên nhân hoặc động cơ và hậu quả mà khuyết điểm để lại. Hoạt động báo chí nhằm thực hiện chức năng cung cấp thông tin cho bạn đọc, từ đó góp phần định hướng dư luận xã hội. Thế nhưng, hiện nay tồn tại một thực tế là trước những thông tin tiêu cực, nhạy cảm liên quan đến địa phương, cơ quan, đơn vị thì người đứng đầu thường “chọn” giải pháp im lặng, cố tình lảng tránh báo chí. Điều đó càng khiến dư luận nghi ngờ. Bởi suy cho cùng, nếu làm đúng thì chẳng có gì phải băn khoăn, lo lắng mặc dù có thể dư luận còn những ý kiến khác nhau trước một sự việc, vấn đề, đặc biệt là khi nó liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của nhiều người.

Để báo chí có thể thông tin đầy đủ, trung thực các lĩnh vực của đời sống xã hội, thực sự trở thành cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân cần có sự can thiệp của cơ quan quản lý nhà nước về báo chí đó là Bộ Thông tin và Truyền thông. Bên cạnh đó, Hội Nhà báo Việt Nam cũng cần lên tiếng để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên. Không thể để “nhờn luật” trong việc cung cấp thông tin cho báo chí. Đối với những địa phương, cơ quan, đơn vị và người được phân công nhiệm vụ phát ngôn nếu cố tình né tránh báo chí thì phải có chế tài cụ thể để không tạo ra tiền lệ “thích thì cho vào, không muốn thì mời ra” như Bộ Tài nguyên và Môi trường và nhiều nơi đã “đối xử” với các nhà báo, phóng viên - người được ví như những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng.

Chính Trực

  • Từ khóa
18486

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu