Thứ 5, 28/03/2024 20:12:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:52, 27/04/2019 GMT+7

Minh bạch hóa thị trường bất động sản

Thứ 7, 27/04/2019 | 08:52:00 93 lượt xem
BP - Sau khi Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 23-4-2019 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh được ban hành,các chuyên gia đánh giá đây là sự chỉ đạo “nóng” và kịp thời để minh bạch hóa thị trường này.

Những năm qua, thị trường bất động sản đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế, xã hội và ổn định dân cư ở các địa phương trong cả nước. Tuy nhiên, sự phát triển của thị trường bất động sản ở nước ta chưa thực sự bền vững, còn tiềm ẩn rủi ro và chưa phù hợp với quy hoạch chung. Cơ cấu của thị trường này chưa hợp lý, chủ yếu phát triển mạnh ở các đô thị, với giá cả tăng đột biến, khó kiểm soát nhưng thiếu nhà ở xã hội cho người dân có thu nhập thấp. Năm 2018, thị trường bất động sản ở nhiều tỉnh, thành phát triển “nóng” kéo theo nhiều hệ lụy về trật tự xã hội và đời sống của người dân... ảnh hưởng sự ổn định của kinh tế vĩ mô.

Bình Phước hiện có 609.716 ha đất nông nghiệp; 76.508 ha đất phi nông nghiệp, trên 3.535 ha đất khu kinh tế và hơn 27.230 ha đất đô thị. Trong những năm qua, thị trường bất động sản ở Bình Phước phát triển khá mạnh, nhiều doanh nghiệp đã đến hợp tác đầu tư trong lĩnh vực này. Nhờ vậy, số thu từ tiền sử dụng đất của tỉnh trong năm 2018 được 2.305 tỷ đồng, tăng 122% so với cùng kỳ năm trước. Tiền thuê mặt đất hơn 851 tỷ đồng, tăng 267% so với năm 2017. Riêng thành phố Đồng Xoài với diện tích đất tự nhiên 16.732 ha, trong đó đất nội ô 8.742 ha, số còn lại là đất ngoại ô. Đây là tiềm năng lớn để bất động sản ở thành phố Đồng Xoài phát triển. Năm 2018, thành phố Đồng Xoài có rất nhiều doanh nghiệp đến đầu tư trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng khu đô thị, thương mại... Riêng Tập đoàn địa ốc Cát Tường đã nộp 519 tỷ đồng tiền đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án khu đô thị tại xã Tiến Hưng...

Tuy vậy, thị trường bất động sản tại thành phố Đồng Xoài vẫn tồn tại nhiều bất cập. Bởi ngoài các dự án lớn thì vẫn còn tình trạng người dân tự phân lô bán nền hay lách luật trong sang nhượng đất. Đặc biệt, trong 2 năm 2017-2018, thị trường bất động sản tại Đồng Xoài phát triển “nóng” đẩy giá đất tăng cao so với mức thu nhập của người dân. Nhiều gia đình chạy theo lợi nhuận đã cầm cố tài sản, nhà cửa... để vay tiền đầu cơ đất dẫn tới nợ nần. Thị trường bất động sản nóng, nhiều khu vực, dự án chuẩn bị giải phóng mặt bằng để thực hiện các công trình dân sinh bị đình trệ vì không theo kịp giá đất của thị trường... Thực tế nêu trên cho thấy, một số nội dung trong các văn bản quy phạm pháp luật về thị trường bất động sản, đất đai chưa được sửa đổi, bổ sung kịp thời theo xu thế phát triển. Vẫn còn kẽ hở trong quy hoạch, quản lý... dẫn tới việc phát triển các dự án bất động sản tràn lan, gây sốt ảo.

Để thị trường bất động sản phát triển minh bạch, ngoài thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 11 của Thủ tướng Chính phủ, UBND cấp huyện, xã cần tăng cường công tác quản lý về giao dịch, sử dụng đất trên địa bàn. Giám sát chặt chẽ và nghiêm cấm lợi dụng việc hiến đất làm đường để tách thửa, phân lô bán nền trái quy hoạch chung. Đồng thời, tăng cường các biện pháp kiềm chế không để xảy ra tình trạng “bong bóng” bất động sản và kiên quyết thu hồi các dự án chậm hoặc không triển khai để ổn định thị trường.

Tấn Phong

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu