Thứ 6, 29/03/2024 20:50:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 07:26, 16/05/2014 GMT+7

Giải pháp khơi dậy đam mê đọc sách ở nhà trường

Thứ 6, 16/05/2014 | 07:26:00 963 lượt xem

Ngoài việc xây dựng hệ thống thư viện tại các trường đạt chuẩn, Phòng Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) thị xã Đồng Xoài còn có nhiều giải pháp nhằm phát huy vai trò cung cấp sách, văn hóa đọc cho học sinh. Trong đó, giải pháp hiệu quả nhất là thành lập các tổ cộng tác viên (CTV) thư viện làm cầu nối giữa thư viện và bạn đọc. Hiện trên địa bàn thị xã Đồng Xoài đã có 22 trường tiểu học, THCS thành lập tổ CTV thư viện.

Cầu nối đưa sách đến học sinh

Thị xã Đồng Xoài hiện có 22 trường, trong đó 14 trường tiểu học và 8 trường THCS. Tất cả các trường đã có thư viện đạt chuẩn, trong đó 50% trường đã xây dựng được thư viện xanh và 100% nhà trường thành lập được tổ CTV thư viện. Nhờ tổ CTV thư viện mà văn hóa đọc sách của học sinh càng được duy trì.
Theo thống kê của trường THCS Tiến Thành, 3 tháng đầu năm 2014, có gần 2.000 lượt học sinh mượn sách đọc. Riêng trường Tiểu học Tân Đồng, 3 tháng đầu năm có trên 8.000 lượt học sinh mượn sách đọc.     

Thầy Huỳnh Công Khanh, Phó giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: Hiện nay, việc đọc sách của học sinh còn hạn chế. Phần lớn các em không có thói quen đọc sách, chủ yếu sử dụng internet hoặc dùng thời gian rảnh xem tivi. Một bộ phận học sinh tìm đến các trò chơi không lành mạnh.

Trước thói quen đọc sách của học sinh dần mất, ngành giáo dục thị xã Đồng Xoài đã có biện pháp giúp các em yêu thích đọc sách hơn. Thầy Vũ Văn Mười, Phó trưởng phòng GD-ĐT thị xã cho biết: “Để sách đến với học sinh, tại các trường tiểu học và THCS, chúng tôi thành lập tổ CTV thư viện. Mỗi trường thành lập 2 tổ gồm giáo viên và học sinh tham gia. Đây được xem là cầu nối đưa sách từ thư viện đến học sinh”.

Cô Đinh Thị Từ, Hiệu trưởng trường THCS Tiến Thành (xã Tiến Thành) cho biết: Mặc dù cơ sở vật chất còn khó khăn, nhưng trường đã ưu tiên kinh phí xây dựng thư viện đạt chuẩn. Bên cạnh đó, trường còn thành lập các tổ CTV thư viện, trong đó tổ CTV là giáo viên gồm 23 người và học sinh gồm 10 em. Từ khi có tổ CTV này, học sinh đọc sách ngày một nhiều hơn. Đây là tín hiệu đáng mừng.

Cô Vũ Thị Lương, Hiệu trưởng trường Tiểu học Tân Đồng (phường Tân Đồng) cho biết: Trường chưa xây dựng được thư viện xanh nên không gian đọc của học sinh còn hạn chế. Để các em được mượn sách đầy đủ, trường đã thành lập các tổ CTV thư viện. Đối với học sinh từ lớp 1 đến lớp 3, giáo viên chủ nhiệm sẽ trực tiếp lên thư viện mượn sách theo yêu cầu rồi mang về lớp cho các em. Riêng khối 4 và 5, lớp trưởng và lớp phó học tập là thành viên tổ CTV lập danh sách các bạn đăng ký sách rồi lên thư viện mượn về cho lớp. Giáo viên chủ nhiệm có nhiệm vụ hướng dẫn các em cách đọc và chọn những cuốn sách vừa hỗ trợ kiến thức xã hội lẫn phục vụ học tập.

Giỏ sách lưu động phát huy tác dụng

 Có mặt tại trường Tiểu học Tân Đồng vào giờ ra chơi, chúng tôi được chứng kiến các em học sinh với giỏ sách đầy ắp trên tay, đi từ thư viện về lớp phát cho các bạn. Em Trần Vũ Gia Linh, học sinh lớp 51, thành viên tổ CTV của trường, chia sẻ: “Em tham gia tổ CTV 2 năm nay. Công việc rất thú vị, không những giúp em và các bạn tiết kiệm thời gian mượn sách mà còn đọc được nhiều loại sách yêu thích.

“Thứ hai hàng tuần, em cùng bạn trong tổ CTV hướng dẫn các bạn đăng ký đầu sách muốn mượn, sau đó lên thư viện nhận sách về phát cho các bạn. Đến cuối tuần chúng em sẽ thu sách trả lại thư viện và tiếp tục mượn sách đợt hai cho các bạn. Đa số sách được các bạn chọn đọc là truyện thiếu nhi và sách tham khảo. Bởi những sách này phù hợp với lứa tuổi của chúng em. Những mẩu chuyện người tốt, việc tốt giúp chúng em học hỏi được nhiều điều để áp dụng trong cuộc sống” - em Linh cho biết thêm.

Cô Vũ Thị Lý, thành viên lâu năm trong tổ CTV thư viện trường Tiểu học Tân Đồng cho biết: “Từ khi thành lập tổ CTV, các em có niềm đam mê đọc sách, không chỉ giúp học sinh có thêm kiến thức hỗ trợ trong tiết học mà còn hạn chế được thời gian các em tìm đến những trò chơi không lành mạnh”.


Tổ cộng tác viên trường Tiểu học Tân Đồng lên thư viện nhận sách theo đăng ký của các bạn trong lớp

 Em Nguyễn Thị Vân Anh, học sinh lớp 51 trường Tiểu học Tân Đồng cho biết: “Trước đây, em muốn đọc sách phải lên thư viện tìm và đăng ký mới mượn được. Thời gian ra chơi ít, người mượn sách đông, nên nhiều hôm không kịp mượn. Giờ có tổ CTV thư viện, em thấy rất thuận tiện, chỉ cần đăng ký đầu sách, các bạn sẽ mang về giúp”.

Cùng với hình thức cho học sinh đăng ký đầu sách ở tổ CTV như trường Tiểu học Tân Đồng, trường THCS Tiến Thành còn mua thêm tủ sách trưng bày di động với khoảng hơn 50 đầu sách. Các ngày trong tuần, tủ sách sẽ được di chuyển xuống sân trường và một thành viên trong tổ CTV có nhiệm vụ trông coi, phục vụ các bạn có nhu cầu mượn sách. Em Lê Thu Thảo, học sinh lớp 7A1, trường THCS Tiến Thành cho biết: “Hết giờ học, chúng em tập trung tại tủ sách di động dưới sân trường, chọn sách mình thích và đọc luôn tại chỗ nên rất thuận tiện”.

Sôi nổi ngày hội đọc sách ở Hớn Quản
Ngày 12-5, tại trường THCS Thanh Bình, Ban Thường vụ huyện đoàn phối hợp Phòng GD-ĐT huyện Hớn Quản, Thư viện tỉnh tổ chức “Ngày hội thanh thiếu nhi Hớn Quản với văn hóa đọc sách” lần thứ I. 400 đoàn viên thanh thiếu nhi tham gia.
Tại ngày hội, Ban Thường vụ huyện đoàn phối hợp Phòng GD-ĐT, Thư viện tỉnh tổ chức hội thảo “Thanh niên Hớn Quản với phương pháp đọc sách hiệu quả”. Các đại biểu đã trao đổi nhiều ý kiến tâm huyết về vai trò của sách đối với sự phát triển của thanh thiếu nhi; chia sẻ về phương pháp đọc sách hiệu quả; đề xuất các giải pháp phát triển văn hóa đọc cho thanh thiếu nhi; phương pháp khai thác các loại sách, báo, tài liệu trên internet; cách thức tuyên truyền và tổ chức hoạt động để phát triển văn hóa đọc cho thanh thiếu nhi...
 Huyện đoàn và Thư viện tỉnh đã vận động Công ty cổ phần tri thức Việt tặng huyện trên 400 đầu sách với tổng trị giá 10 triệu đồng; Trung tâm Anh ngữ quốc tế Úc Châu tặng 100 suất học bổng cho học sinh trường THCS Thanh Bình; Công ty cổ phần sách Hùng Vương, Công ty sách Fahasa chi nhánh Bình Phước tặng 500 phiếu mua sách giảm giá 10-30% cho các em thiếu nhi.
Huy Đạt 

Thùy Hương

  • Từ khóa
84250

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu