Thứ 6, 29/03/2024 06:17:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 15:36, 17/02/2016 GMT+7

Michel Ney - Thống chế Pháp

Thứ 4, 17/02/2016 | 15:36:00 973 lượt xem
BP - Michel Ney sinh năm 1769, được Napoleon tặng danh hiệu “Dũng sĩ của các dũng sĩ” trên mọi chiến trường bởi sự can đảm, gan dạ của ông mỗi khi xung trận. Khi tròn 18 tuổi, Michel Ney rời gia đình để gia nhập đội kỵ binh của nước Pháp. Nhờ kỹ năng chiến đấu và kỹ thuật cưỡi ngựa mà Michel Ney nhanh chóng được cấp chỉ huy để mắt tới.

Năm 1800, Michel Ney đã trở thành Sư đoàn trưởng Sư đoàn kỵ binh. Năm 1804, Napoleon phong cho ông hàm Thống chế dù chưa qua một trận đánh lớn nào so với các vị đồng cấp khác được phong cùng đợt. Để trấn an dư luận, Napoleon quyết định giao cho Michel Ney chỉ huy một cuộc hành quân lớn nhằm tiêu diệt 32 ngàn quân Áo đang đóng ở Ulm vào năm 1805. Tại đây, chỉ vài phát súng hiệu, toàn bộ quân Áo đã nhanh chóng đầu hàng vì cách thức bài binh bố trận của Michel Ney mà đối phương không thể công phá được. Tiếp đó, Michel Ney chỉ huy quân đoàn của mình tấn công Jena, giải phóng toàn Elaw và Fredland.

Sau các chiến dịch quân sự do Michel Ney chỉ huy thắng lợi, Napoleon đã chứng minh được tài dùng người của mình và dẹp yên sự hiềm khích trong các tướng lĩnh, đồng thời động viên vị thống soái viết sách về đánh trận. Ông vay tiền của thuộc cấp xuất bản nhiều sách nói về chiến tranh. Năm 1810, ông chiến đấu tại Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha. Tuy nhiên, do bị gièm pha nên chỉ một năm sau ông đã bị tước hết mọi quyền hành chỉ huy và phải trở về Pháp. Tại nước Pháp, Michel được điều động vào lực lượng chuẩn bị xâm lược nước Nga. Napoleon yêu cầu ông phải giảng hòa với những viên tướng đã có sẵn sự đố kỵ với ông và hạn chế tính khí nóng nảy của mình. Michel Ney chỉ làm theo vua Pháp hai điều kiện bởi ông không thể tha thứ cho những kẻ đố kỵ, bán rẻ danh dự của ông nên cuộc chiến với người Nga bước đầu thu được nhiều thắng lợi. Thế nhưng, trong lúc tấn công vào Moscow, Michel Ney đã bị thương do một viên đạn lạc và Napoleon buộc phải rút quân khỏi đất Nga. Dù ông đã bị thương nhưng vua Pháp vẫn tin tưởng giao nhiệm vụ chặn hậu. Ông chỉ huy 10 ngàn quân bảo vệ cuộc rút quân của Napoleon ra khỏi nước Nga an toàn nhưng lực lượng của ông bị tổn thất rất lớn. Và bản thân ông là người Pháp cuối cùng rời khỏi đất Nga trong cuộc chiến này.

Sau khi Napoleon thoái vị, vương triều Bourbon được thành lập và lợi dụng triệt để tên tuổi, uy tín của Michel Ney để nắm quyền nên ông vẫn được giữ nguyên chức vụ. Khi Napoleon trốn khỏi đảo Elba đưa quân đổ bộ vào vịnh Noran thì ông đã cung cấp toàn bộ quân trang, quân dụng cho cựu hoàng. Chiến dịch quân sự cuối cùng của Michel Ney là đứng về phía Napoleon tấn công nước Bỉ. Khi Napoleon bị bắt lần thứ 2 và lưu đày đến đảo Helena thì Michel Ney bị xử tử tại Luxembourg vào đầu tháng 12-1815.

Lịch sử quân sự đánh giá, trong nhiều trận đánh do ông chỉ huy thì Michel Ney chỉ bị thất bại tại trận Waterloo. Trận này tuy ông là chỉ huy nhưng dưới quyền của Napoleon nên nhiều kế sách của ông không được thực hiện. Tuy nhiên, vai trò của Michel Ney trong quân đội Pháp được ghi nhận là rất lớn và cũng nhờ vậy nước này trở thành một trong những cường quốc quân sự của thế giới trong suốt thế kỷ XIX và nửa đầu thế kỷ XX.

Tấn Phong

  • Từ khóa
66315

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu