Thứ 4, 24/04/2024 22:40:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 05:22, 25/01/2017 GMT+7

Mexico áp dụng "không đối đầu và không khuất phục" với Mỹ

Nguồn TTXVN
Thứ 4, 25/01/2017 | 05:22:00 89 lượt xem
BPO - Theo phóng viên tại Mexico, ngày 23-1, Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto khẳng định chính sách đối ngoại của nước này với chính quyền mới của Mỹ dưới thời ông Donald Trump là "không đối đầu và không khuất phục,"lựa chọn giải pháp đối thoại và đàm phán dựa trên lợi ích quốc gia và bảo vệ người dân Mexico.
Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto

Tổng thống Peña Nieto nhấn mạnh, trước cách nhìn mới về chính sách đối ngoại của Mỹ, Mexico buộc phải hành động để bảo vệ lợi ích quốc gia. 

Trong chương trình nghị sự song phương mới, nước này sẽ đấu tranh và phản đối việc xây dựng bức tường dọc chiều dài biên giới chung với Mỹ mà Tổng thống Donald Trump buộc Mexico phải thanh toán chi phí xây dựng, cùng với đó là yêu cầu Mỹ tôn trọng nguồn kiều hối của người Mexico sinh sống và làm việc tại Mỹ, và bảo vệ nguồn vốn đầu tư đổ vào Mexico. 

Tổng thống Mexico nêu rõ 5 nguyên tắc trong việc đàm phán với chính quyền của ông Donald Trump gồm chủ quyền quốc gia, tôn trọng Nhà nước pháp quyền, tầm nhìn mang tính xây dựng và tích cực, hội nhập Bắc Mỹ và đàm phán toàn diện. 

Trước việc Mỹ rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), nhà lãnh đạo Mexico khẳng định nước này sẽ khởi động ngay lập tức đàm phán về các hiệp định thương mại song phương với các quốc gia thành viên khác. 

Cụ thể, Mexico sẽ theo đuổi 10 mục tiêu trong đối thoại song phương mới với Mỹ gồm cam kết của Mỹ đảm bảo đối xử nhân đạo và tôn trọng người nhập cư Mexico; Quá trình trục xuất người nhập cư Mexico phải được tiến hành theo trật tự và phối hợp giữa hai bên; Trách nhiệm chung trong sự phát triển của châu Mỹ. Mexico, Mỹ và Canada phải đưa ra cam kết cụ thể về phát triển khu vực Trung Mỹ; Đảm bảo tự do lưu thông và không gây khó khăn cho dòng chảy kiều hối; Chính phủ Mỹ phải cam kết hành động có trách nhiệm ngăn chặn việc buôn bán trái phép vũ khí, ma túy và rửa tiền; Đảm bảo tự do thương mại giữa Mexico, Mỹ và Canada, và tự do thuế quan trong trao đổi thương mại; Đưa những lĩnh vực mới như năng lượng và viễn thông vào việc hiện đại hóa Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA); Bất kỳ một thỏa thuận thương mại mới nào cũng đều phải đảm bảo mức lương tốt hơn đối với người lao động Mexico; Bảo vệ nguồn đầu tư vào Mexico; Cùng hành động vì một đường biên giới chung hợp tác, gắn kết và không chia rẽ.

  • Từ khóa
75927

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu