Thứ 7, 20/04/2024 02:06:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:13, 03/06/2016 GMT+7

Máy phục hồi đa chức năng cho bệnh nhân

Thứ 6, 03/06/2016 | 15:13:00 245 lượt xem
BP - Công tác ở Khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện đa khoa Phước Long nhiều năm, được tiếp xúc và điều trị nhiều bệnh nhân bị tai biến, đột quỵ, liệt nửa người… 2 lương y Nguyễn Đăng Cân và Nguyễn Đăng Dũng đã có ý tưởng, sáng chế thành công “Máy tập phục hồi đa chức năng”, giúp người bệnh tập luyện, có thể đi lại được, giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Lương y Nguyễn Đăng Cân và chiếc máy phục hồi đa chức năngLương y Nguyễn Đăng Cân và chiếc máy phục hồi đa chức năng

Lương y Nguyễn Đăng Cân (nhóm trưởng) cho biết: Người bị bại liệt rất khó chữa và đòi hỏi người bệnh cũng như đội ngũ y, bác sĩ phải kiên trì. Chi phí chữa trị rất tốn kém. Người bị tai biến thường ở tuổi từ 40-60. Ngoài ra, còn có một số bệnh nhân bị tai nạn giao thông dẫn đến liệt hai chân, liệt toàn thân... Đa số bệnh nhân mắc bệnh này đều có hoàn cảnh khó khăn, không đủ điều kiện chữa trị triệt để. Mặt khác, người thân trong gia đình bệnh nhân phải kiên trì chăm sóc, tạo điều kiện cho bệnh nhân điều trị cũng đóng vai trò rất quan trọng. Một số bệnh nhân ở xa bệnh viện nên không có điều kiện tiếp cận các phương pháp, máy móc tập luyện phục hồi chức năng thường xuyên.

Thấu hiểu những khó khăn này, hai lương y Cân và Dũng đã nghiên cứu và chế tạo thành công “Máy phục hồi đa chức năng”. Đây là sản phẩm có bộ tập đa năng với nhiều động tác liên hoàn, giúp người bệnh hứng thú hơn với việc tập luyện hằng ngày. Máy còn giúp người bệnh vận động, ngăn ngừa thoái hóa khớp; phòng các di chứng teo cơ, cứng khớp; tăng cường chuyển hóa các tế bào máu, giúp hệ tuần hoàn máu được lưu thông, kích thích hệ thần kinh và ngăn ngừa sự thoái hóa các tế bào.

Máy được thiết kế gồm 15 bộ phận như: Phần ghế ngồi (chân ghế được lắp bánh xe thuận lợi cho bệnh nhân khi vào tập); phần tập chân tự động (không cần đạp); phần tập cổ tay; phần tập cho toàn bộ tay và các cơ ngực, vai bằng ròng rọc; phần nâng tạ tập tay cho các hệ thống cơ bắp tay, vai, ngực; máy xung điện để kích thích các huyệt và dây thần kinh hoạt động...

Lương y Cân nói: Quy trình vận hành máy tập đa năng gồm 8 bước. Khi tập phần chân, đặt hai bàn chân bệnh nhân lên bàn tập dùng dây cố định ngang qua với bàn đạp sao cho vừa, sau đó bật công tắc điện và chỉnh đồng hồ hẹn giờ. Tập tay bằng trục quay, tháo dây cột hai chân ở bàn tập chân, để bệnh nhân vào vị trí khép đùi, sau đó đưa hai tay người bệnh vào tay nắm của vòng trục. Nếu một tay bị liệt không cầm được, đưa tay bệnh nhân vào vòng trục quay cố định bên liệt, tay khỏe sẽ kéo tay yếu. Tiếp đến là tập tạ nâng, chỉ cần đưa bệnh nhân vào vị trí tập, chỉnh người cho ngay, tùy theo sức khỏe người bệnh để sử dụng các tạ khác nhau. Đến phần xung điện, ngả ghế để bệnh nhân nằm rồi nối các thiết bị đầu cắm từ các vị trí thần kinh quan trọng vào máy điện xung, điều chỉnh tần số và công suất, sau đó bật công tắc máy điện xung và hẹn thời gian tập. Khi bệnh nhân tập đi, tùy theo người cao, thấp, điều chỉnh khung máy sát với nách của bệnh nhân, đưa bệnh nhân vào khung tập...

Sản phẩm này rất dễ sử dụng, giá thành thấp, có thể áp dụng tại các cơ sở y tế hoặc gia đình bệnh nhân. Hiện máy phục hồi đa chức năng đã được ứng dụng vào điều trị tại Khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện đa khoa Phước Long nhằm giúp đỡ và mang lại niềm tin cho người bệnh, giảm bớt sự quá tải ở tuyến trên.

Hữu Dụng

  • Từ khóa
58019

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu