Thứ 6, 29/03/2024 12:13:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 14:44, 23/10/2018 GMT+7

Màu xanh của biển, đảo Cát Bà

Thứ 3, 23/10/2018 | 14:44:00 427 lượt xem
BP - Cát Bà là khu dự trữ sinh quyển thế giới ở phía Đông Nam thành phố Hải Phòng, trong quần thể của di sản văn hóa thiên nhiên thế giới Hạ Long. Đến với Cát Bà là đến với rừng và biển. Biển và rừng nơi đây hòa quyện vào nhau, tạo nên phong cảnh đặc sắc có một không hai. Với ưu thế về tài nguyên du lịch, môi trường sinh thái trong lành, nhiều cảnh quan kỳ vĩ, Cát Bà được xem là hòn ngọc của vịnh Bắc bộ, khu dự trữ sinh quyển lớn của Việt Nam.

VÀI NÉT VỀ LỊCH SỬ

Cát Bà là một quần đảo có tới 367 đảo lớn nhỏ, trong đó hòn đảo chính rộng khoảng 100km². Theo truyền thuyết địa phương thì tên Cát Bà được đọc trại ra từ tên “Các Bà”. Vì có một thời các bà, các chị ở đây đứng ra lo việc hậu cần cho các ông đánh giặc trên một hòn đảo lân cận. Các nhà khoa học đã phát hiện ở đây nhiều di tích khảo cổ thuộc thời kỳ đồ đá mới, những di tích văn hóa Hạ Long và dấu vết của người Việt cổ. Bằng chứng khảo cổ học cho thấy, con người đã sống trên đảo Cát Bà gần 6.000 năm, với những khu định cư sớm nhất được tìm thấy ở mũi phía Đông Nam của đảo, gần khu vực cảng Ban Beo hiện nay. Năm 1938, một nhóm nhà khảo cổ học người Pháp đã khám phá ra những di tích của con người thuộc nền văn hóa Hạ Long, sống khoảng 4.000 đến 6.500 năm trước, được coi là nhóm cư dân đầu tiên chiếm đóng lãnh hải Đông Bắc của Việt Nam. Cát Bà hiện có 42 di tích lưu tồn và chứa các di vật thời tiền sử, 4 di tích chứa dấu tích cổ sinh thời cuối kỷ băng hà, 7 di tích thuộc các thời kỳ lịch sử, 2 di tích liên quan đến di tích lịch sử, 8 hang động, mái đá có dấu vết văn hóa khảo cổ. Các di tích tiền sử trong hang động được phân bố khắp trên đảo và theo cụm. Cát Bà hiện nay còn lưu giữ nhiều công trình độc đáo như đền thờ Các Bà, Các Ông gắn liền với truyền thuyết “Bảy ngày ba bão”. Ngoài ra còn có di tích công trình thành cổ thời nhà Mạc ở xã Xuân Đám. Thời kỳ lịch sử hiện đại, Cát Bà là nơi sinh sống chủ yếu của ngư dân Việt Nam. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đảo Cát Bà từng là căn cứ của các cuộc khởi nghĩa. Hiện nay, khu di tích Hà Sen và Đôn Lương là 2 di tích lịch sử của huyện đảo. Trong thời kỳ chống Mỹ, do địa hình là cửa ngõ giao lưu quốc tế và vịnh Bắc bộ nên Cát Bà là mục tiêu tấn công của không quân và hải quân Mỹ. Đảo là địa điểm chiến lược nên bị địch ném bom thường xuyên, buộc cư dân địa phương phải ẩn nấp trong các hang động trên đảo.

BIỂN, ĐẢO CÁT BÀ

Quần đảo Cát Bà là tấm thảm xanh khổng lồ chứa đựng nhiều bí ẩn, hấp dẫn. Tổng diện tích khu dự trữ sinh quyển Cát Bà rộng hơn 26.000 ha, với 2 vùng lõi, 2 vùng đệm và 2 vùng chuyển tiếp. Khu dự trữ sinh quyển Cát Bà là vùng hội tụ đầy đủ cả rừng mưa nhiệt đới trên đảo đá vôi, rừng ngập mặn, các rạn san hô, thảm rong và đặc biệt là hệ thống hang động. Rừng Cát Bà có nhiều loài động - thực vật quý hiếm nên đây là nơi bảo tồn nguồn gen đa dạng. Điểm độc đáo của rừng nơi đây là có tới 22 loài được ghi trong Sách đỏ Việt Nam và 6 loài được ghi trong Sách đỏ thế giới. Trong số động vật được ghi trong Sách đỏ thế giới thì Vườn quốc gia Cát Bà có voọc đầu trắng, đây là loài động vật đặc hữu của Cát Bà. Địa hình khu dự trữ sinh quyển Cát Bà đa dạng, chủ yếu là núi đá vôi với nhiều hang động kỳ thú và xen kẽ là những bãi cát trắng, nơi du khách tắm biển. Các ngọn núi đá vôi có độ cao trung bình 150m, trong đó có đỉnh Cao Vọng cao 322m so với mặt biển. Khí hậu trên đảo Cát Bà rất mát mẻ, trong lành, thích hợp cho khách du lịch nghỉ ngơi và tĩnh dưỡng.

Biển Cát Bà những ngày mùa thu lặng nước, rất trong xanh. Trên biển có khá nhiều tàu du lịch loại nhỏ đưa khách đi tham quan, dịch vụ du lịch biển ở đây khá tốt, kể cả vào ban đêm. Điều đặc biệt ở biển Cát Bà là dưới chân những hòn đảo đá nhô lên từ mặt biển đều có những bãi tắm nhỏ. Các bãi tắm chỉ cách khách sạn khoảng vài ba trăm mét. Đây được coi là ưu thế nổi bật của du lịch biển Cát Bà. Đứng trên nhìn xuống bãi tắm, chúng ta dễ dàng nhận thấy một bãi cát nghiêng theo mép nước quanh năm rì rào sóng vỗ. Chỉ với 10 ngàn đồng xe ôm, chúng tôi đến với bãi tắm Cát Cò 3 được xây dựng khá đẹp và hiện đại. Đây là điểm du lịch mới nhất của đảo Cát Bà nên rất sạch sẽ và thoáng đãng. Đêm về, khu du lịch Cát Bà như đẹp hơn, các nhà hàng nổi trên mặt nước lung linh trong ánh điện. Những chiếc thuyền đưa du khách dạo trên mặt vịnh biển ngắm phong cảnh về đêm đầy lý thú, giúp con người hòa mình với thiên nhiên, quên đi những vất vả, lo toan của cuộc sống đời thường. (*)

Đức Hồng
(*) Bài viết tham khảo số liệu Cổng thông tin điện tử TP. Hải Phòng

  • Từ khóa
111353

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu