Thứ 7, 20/04/2024 08:22:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 08:31, 15/11/2018 GMT+7

“Mất chì lẫn chài” vì cả tin

Thứ 5, 15/11/2018 | 08:31:00 16,212 lượt xem
BP - Nhiều cơ sở kinh doanh hạt điều nhân ở khu vực xã Bù Nho (Phú Riềng) và thị xã Phước Long đang đứng ngồi không yên vì bị bà Lôi Thị Bích Thủy, Giám đốc Công ty TNHH MTV Phước Quang gom số lượng lớn hàng và tiền rồi biệt tăm hơn 2 tháng qua. Các chủ nợ hết lên công an ngóng tin lại gọi điện cho con nợ hy vọng lấy lại được tiền, hàng, vì người ít thì vài trăm triệu, người nhiều đến 1,7 tỷ đồng nhưng vẫn chỉ như “mò kim đáy bể”. Tháng 8 vừa qua, bà Thủy đã bán xe, bán nhà và gom hàng, vay tiền của nhiều người rồi “lặn mất tăm”.

MẤT TIỀN TỶ VÌ CẢ TIN

Công ty TNHH MTV Phước Quang đóng tại số 167, tổ 2, khu phố 3, phường Phước Bình, thị xã Phước Long do bà Lôi Thị Bích Thủy làm Giám đốc. Lĩnh vực hoạt động chính của công ty là bán buôn nông, lâm sản nguyên liệu (trừ gỗ, tre, nứa) và động vật sống. Công ty hoạt động từ ngày 15-10-2011 đến đầu tháng 8-2018, bà Thủy luôn tạo cho mình một vỏ bọc uy tín với bạn hàng và những người cho vay tiền bằng cách trả đúng hẹn, sòng phẳng.

Căn nhà xưởng diện tích 550m2 đã được bà Lôi Thị Bích Thủy bán 100 triệu đồng (ảnh lớn). Chị Nguyễn Thị Hiền Loan (bìa trái) ở phường Phước Bình, TX. Phước Long bức xúc vì quá cả tin mà bị lừa mất 1 tỷ đồng

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Hằng và anh Trần Văn Anh ở thôn Tân Lực, xã Bù Nho lập công ty kinh doanh cùng ngành nghề với bà Thủy từ tháng 2-2014 và thường hỗ trợ mỗi khi công ty của bà Thủy có mối xuất hàng nhưng gom chưa đủ số lượng. Chị Hằng cho biết: “Chúng tôi cùng làm ăn trong lĩnh vực buôn bán nhân hạt điều được hơn 4 năm. Mỗi khi gom hàng, bà Thủy đều trả tiền rất sòng phẳng nên chưa một lần vợ chồng tôi nghi ngờ. Ngày 23-8-2018, bà Thủy nói bán thiếu cho 1 lô hàng trị giá hơn 1,7 tỷ đồng, hứa 3 ngày sau sẽ trả. Đến ngày hẹn, bà Thủy lại khất qua lễ 2-9 nhưng ngày 5-9, vợ chồng tôi đến nhà mới biết bà Thủy đã “biến mất”. Khi liên lạc được, lúc đầu bà Thủy còn hứa hẹn sẽ trả tiền nhưng sau đó, bà tuyên bố không có khả năng trả nợ... Ngày 12-9, bất lực trước việc buộc bà Thủy trả nợ, vợ chồng tôi cùng hơn 10 nạn nhân của bà Thủy đến Công an thị xã Phước Long trình báo sự việc”.

Tuy không cùng hoạt động trong lĩnh vực nhân hạt điều nhưng chị Nguyễn Thị Hiền Loan, nhà ở đối diện với bà Thủy lại làm ăn theo cách thức: Mỗi khi bà Thủy thiếu tiền, chị Loan sẽ ứng vốn, hàng xuất xong thì lời chia đôi. Cách làm ăn này có lợi cho cả hai và diễn ra suôn sẻ từ năm 2015. Cũng với cách làm đó, ngày 1-7-2018, bà Thủy hỏi “mượn” 1 tỷ đồng. Khi đưa tiền, chị Loan có dặn, số tiền này sắp đáo hạn ngân hàng nên chỉ mượn đỡ, cuối tháng 8 phải trả và bà Thủy đồng ý. “Khi tôi đến nhà bà Thủy lấy tiền như đã hẹn thì không thấy vợ chồng bà Thủy đâu, gọi điện không bắt máy, nhắn tin không trả lời. Tuy lòng dạ nóng như lửa đốt nhưng tôi vẫn kiên nhẫn chờ với hy vọng qua lễ 2-9, bà Thủy sẽ về trả nợ. Ngày 5-9, tôi đến nhà bà Thủy lần nữa cũng chỉ thấy những người đến đòi nợ, mới biết bà Thủy đã bỏ trốn. Tôi làm đơn gửi Công an phường, Công an thị xã nhưng đến nay vẫn chưa có tin tức gì. Mỗi tuần, tôi cùng mọi người đều đặn lên gặp Công an thị xã để nắm tin tức nhưng chỉ nhận được câu trả lời: “Đang điều tra!”.

Sốt ruột vì số tiền bị bà Thủy chiếm đoạt quá lớn và khả năng trả nợ rất mong manh nên ngày 19-9, nhiều người đã đến Phòng Tiếp dân, Ban Nội chính Tỉnh ủy trình báo sự việc. Những nạn nhân đều chung một nguyện vọng, các cơ quan chức năng tích cực vào cuộc điều tra, giúp họ lấy lại tiền, hàng để tiếp tục làm ăn, ổn định cuộc sống.

NGUY CƠ TAN VỠ HẠNH PHÚC GIA ĐÌNH

“Từ khi biết mình bị lừa, chúng tôi không còn làm ăn gì được. Suốt ngày theo công an để nghe ngóng thông tin và cung cấp tin tức phục vụ điều tra. Cũng vì bị chiếm đoạt vốn làm ăn mà nhiều gia đình bị xào xáo, có nguy cơ đổ vỡ hạnh phúc. Tiền lời cùng hưởng nhưng giờ xót của thì chồng lại đánh vợ, con. Người khác thì vì mất tiền cũng sinh ra cáu gắt, đánh con, cãi chồng; vợ chồng cự cãi, đánh nhau... Các mối làm ăn cũng phải gác lại vì nhiều lý do như: chẳng còn tâm trạng hoặc mối hàng không dám bán hàng thiếu “gối đầu” như trước” - chị Lê Thị Thanh Hà, người cho bà Thủy vay tiền mặt và bán điều thiếu gần nửa tỷ đồng, buồn bã kể.

Những người cho bà Lôi Thị Bích Thủy vay tiền, mua hàng thiếu chỉ mong sự việc sớm làm sáng tỏ để họ có vốn làm ăn, ổn định cuộc sống

Chị Ngô Thị Thơ ở xã Bình Tân (Phú Riềng) cũng kinh doanh hạt điều nhân nhưng chưa bao giờ làm ăn chung với bà Thủy. Tuy nhiên, vì nghe tin là người làm ăn uy tín nên ngày 20-8-2018, chị Thơ bán thiếu cho bà Thủy hạt điều nhân trắng trị giá hơn 244,57 triệu đồng. Ngày 26-8, bà Thủy tiếp tục đến nói chị Thơ bán thêm một lô hàng nữa, tổng cộng hơn 607 triệu đồng, hẹn ngày 5-9 sẽ trả hết, chị Thơ lại xuất hàng. Thế nhưng ngay hôm sau, bà Thủy đã đi khỏi địa phương cùng số hàng. Đến ngày hẹn trả tiền, chị Thơ mới tá hỏa biết mình bị lừa. Mỗi lần gọi điện, bà Thủy không chỉ thẳng thừng tuyên bố không trả tiền mà còn thách thức, nói những câu khó nghe. Quá tin tưởng dẫn đến mất hết vốn làm ăn lại sắp đến ngày trả nợ ngân hàng, chị Thơ cùng quẫn chưa biết tính sao.

Những người bán hàng thiếu hoặc cấp vốn cho bà Thủy làm ăn còn bức xúc khi nghe tin nhà, xe, hàng hóa bà Thủy mua trước đó đều đã bán hết. Nhà xưởng trị giá hơn 2 tỷ đồng đã được cầm cố ngân hàng để lấy vốn làm ăn cũng bị thanh lý và bán cho bà Nguyễn Thị Kim Hoa, ở phường Thác Mơ, thị xã Phước Long, với giá... 100 triệu đồng trong ngày 20-8. Trước đó, đích thân chị Nguyễn Thị Hiền Loan dẫn bà Thủy xuống Đồng Xoài mua xe ôtô trị giá gần 1 tỷ đồng vào năm 2017, trả góp trong 7 năm cũng đã được bà Thủy tất toán, lấy giấy tờ về sang nhượng cho người khác...

Ngoài 1 tỷ đồng bà Thủy nợ chị Loan vào ngày 1-7 thì hầu hết số hàng điều nhân được bà Thủy gom khoảng 8 tỷ đồng, cùng với bán tất cả tài sản giá trị chỉ trong tháng 8-2018 rồi “đi đâu không rõ” và tuyên bố không còn khả năng trả nợ có phải là kịch bản mà bà Thủy cố ý dàn dựng để thực hiện hành vi lừa đảo? Câu hỏi này chỉ có cơ quan cảnh sát điều tra mới có thể trả lời thỏa đáng.

Mai Ngọc

  • Từ khóa
94484

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu