Thứ 5, 28/03/2024 16:15:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:08, 25/05/2017 GMT+7

Vị tuổi thơ

Thứ 5, 25/05/2017 | 15:08:00 310 lượt xem

BP - Mấy hôm nay, mưa nắng thất thường, thời tiết như cô gái đỏng đảnh tuổi mới lớn. Trời đang nắng gắt bỗng mưa xối xả như xé toang bầu không khí nóng hừng hực bao trùm. Ấy thế mà những trận mưa cũng chỉ xoa dịu không khí được một lúc, rồi cái nóng lại bao vây. Thời tiết này nước là thứ được tiêu thụ nhiều nhất. Hôm qua, chị cùng phòng ở cơ quan tôi đem vào một hũ chùm ruột ngào đường làm thức uống cho mọi người, món quà vặt dân dã một thời gắn bó tuổi thơ của không ít người, trong đó có chị em tôi.

Hũ chùm ruột của chị sóng sánh màu đỏ đẹp mắt và cái vị chua ngọt dịu nhẹ như đánh thức mọi vị giác. Chùm ruột mẹ chị làm gửi dưới quê lên nên chị em thoải mái thưởng thức không lo khâu vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tôi nhớ lúc nhỏ nhà nội tôi có mấy cây chùm ruột. Không biết nội trồng từ lúc nào nhưng khi tôi vào lớp 1 thì chùm ruột đã bắt đầu cho những đợt trái đầu tiên. Lâu lâu tìm được một chùm trái to vàng rực, chị em tôi lại tranh nhau trái mọng nhất nhưng chưa vội ăn mà cất vào túi áo và tiếp tục lần tìm, đến khi chùm trái bị va chạm nhiều rơi ra khỏi nhánh chúng tôi mới bắt đầu “khai tiệc”.

Đại tiệc chùm ruột của chị em tôi chỉ đơn giản là một chén muối ớt giã nhuyễn, những trái chùm ruột tranh nhau ban nãy được đổ chung vào tàu lá chuối xanh mướt. Riêng bé út không ăn được cay nên ưu tiên một chén đường cát đỏ. Những cặp mắt hau háu, những chiếc môi chúm lại xuýt xoa và nước miếng như chực trào ra theo bàn tay chị cả phân chia, khiến nội tôi vừa nhai trầu bỏm bẻm vừa cười.

Chùm ruột dễ trồng và chẳng cần chăm bón gì nhiều. Ngày ấy, hầu như mỗi nhà đều trồng một vài cây chùm ruột nên lũ trẻ chúng tôi có nơi trèo hái làm món ăn vặt. Độ chùm ruột chín nhiều mẹ còn chế biến cả món canh chua cá cơm. Món canh cá chua chua nóng nóng đưa cơm vèo vèo, no căng bụng mà miệng vẫn còn thòm thèm. Có năm chùm ruột sai trái rụng vàng gốc, mẹ đã làm món chùm ruột ngào đường để dành cho chúng tôi ăn dần. Rất đơn giản, chùm ruột mẹ cán sơ qua bằng chày cho giập bớt nước, phơi một nắng cho héo lại, rồi rải một lớp đường, một lớp chùm ruột, nén lại vào trong hũ rồi để lên gác ít hôm đường tan ngấm vào chùm ruột là có thể ăn được. Không có tủ lạnh nên chùm ruột không bảo quản được lâu, vả lại chị em tôi mỗi ngày nhón một ít, có khi chùm ruột chưa kịp ngấm đường đã hết veo... Đó là vị tuổi thơ chúng tôi không bao giờ quên.

Nam Phương

  • Từ khóa
58644

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu