Thứ 5, 25/04/2024 06:08:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 13:50, 26/05/2016 GMT+7

Mảnh vườn của mẹ

Thứ 5, 26/05/2016 | 13:50:00 83 lượt xem

BP - Mẹ bảo, người ta có gia tài này, nọ còn mẹ chỉ có các con và mảnh vườn nhỏ sau nhà thôi. Mảnh vườn của mẹ có giậu mồng tơi lúc nào lá cũng xanh ngăn ngắt; dăm ba ô bí đỏ quanh vườn, quả nằm lăn lóc ngoan hiền như những chú heo con và ong, bướm lúc nào cũng bay rập rờn dạo chơi, hút mật. Khuôn đất mẹ rào chắn cẩn thận và vuông vức. Mùa hè, mẹ xới tơi đất rồi để ải rơm rạ, ủ ẩm đất và gieo hạt mầm. Tay mẹ thoăn thoắt từ ban ngày đến tối mịt. Mẹ chăm bẵm mảnh vườn bằng tất cả sự cần mẫn, yêu thương.

Rau ở vườn mẹ trồng theo mùa, đủ loại. Từ những loại quen thuộc như rau đay, mồng tơi cho đến rau tàu bay, cần... Mỗi bữa ăn mẹ nấu mỗi hương vị khác lạ và cuốn hút. Vì thế, nồi cơm của mẹ dù không có thịt cá, hải sản cao cấp nhưng vẫn hết sạch. Những đứa con đi xa, có dịp trở về nhà cũng chỉ muốn ào ra vườn ngắm những cây rau của mẹ đang mọc lên xanh mát mắt. Và rồi, thể nào lúc đi, mẹ cũng dúi vào ba lô một ít quà là rau các loại. Con lại san sẻ niềm vui từ mảnh vườn của mẹ cho bạn bè.

Nhớ về vườn của mẹ không chỉ giản đơn là những loại rau để làm bữa ăn mà đó còn là vườn thuốc nho nhỏ. Và mẹ lại trở thành “bác sĩ gia đình”. Cây lá bỏng, tía tô, nắm lá chanh, lá sả của mẹ trở thành phương thuốc trị bệnh diệu kỳ cho mấy đứa con hết sài chốc, ghẻ lở lại cảm cúm, nhức đầu...

 Vườn của mẹ đi xa là nhớ, về là thương. Mỗi cây lá trong vườn đều mang nét tảo tần chịu thương chịu khó, một nắng hai sương của mẹ. Vườn của mẹ chẳng lúc nào vơi đi trong nỗi nhớ của con. Phố thị bon chen, ồn ào xe cộ, có nhiều lúc con chỉ muốn về bên vườn của mẹ rồi ngồi bệt xuống gần một luống rau, ngắm nhìn màu xanh dịu mát thế cũng đã bớt đi sóng gợn trong lòng. Con chỉ mong rằng mẹ đủ sức khỏe để chăm bẵm mảnh vườn, để mỗi ngày con lại thấy niềm vui trên mặt mẹ rạng ngời.

Quyền Văn

  • Từ khóa
55004

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu