Thứ 4, 24/04/2024 04:41:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:51, 08/02/2018 GMT+7

Mang xuân ấm đến công nhân

Thứ 5, 08/02/2018 | 06:51:00 244 lượt xem
BP - Những ngày này, công nhân không chỉ tất bật hoàn thành công việc của công ty, xí nghiệp mà còn đôn đáo lo tết sao cho đủ đầy, trọn vẹn. Và việc chủ các doanh nghiệp (DN), công ty tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ tăng lương, thưởng, tặng quà… chính là những việc làm thiết thực mang xuân ấm áp đến với nhiều công nhân còn nặng gánh mưu sinh.

Tạo khí thế thi đua sôi nổi qua khen thưởng

Trong khuôn viên rộng rãi, tưng bừng tiếng nhạc, trên 600 công nhân của Công ty cổ phần sản xuất dịch vụ và thương mại Phúc Thịnh (Khu công nghiệp Đồng Xoài I) cùng hò reo, cổ vũ dưới sự dẫn chương trình của hoạt náo viên Trần Văn Xuân đến từ Trung tâm Phát triển kỹ năng xã hội, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam phân viện miền Nam (do Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân tỉnh mời) đã làm bầu không khí ngày giáp tết “nóng” hẳn lên. Mọi người cùng tham gia trò chơi, giao lưu và được tặng quà nên ai cũng phấn khởi, miệng tươi cười, ánh mắt lấp lánh niềm vui.

Các cá nhân đoạt giải nhất trong phong trào thi đua năm 2017 được lãnh đạo Công ty Phúc Thịnh khen thưởng

Thời gian qua, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân tỉnh luôn chủ động, tích cực phối hợp với nhiều DN ở các khu công nghiệp trên địa bàn tổ chức thi đua “4 nhất” (định mức thấp nhất, chất lượng tốt nhất, thực hiện nội quy tốt nhất, tiết kiệm và an toàn nhất) nhằm nâng cao năng lực sản xuất, cải thiện điều kiện sống cho người lao động. Sau 1 năm thi đua, cuối năm là thời điểm để công nhân vui vẻ “khoe” thành tích và nhận nhiều phần thưởng xứng đáng. Ở Công ty cổ phần sản xuất dịch vụ và thương mại Phúc Thịnh (Công ty Phúc Thịnh)  cũng đã có 1 ngày hội đầy ý nghĩa khi tổng kết năm và tuyên dương công nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi. Năm 2017, Công ty Phúc Thịnh đã phát động phong trào thi đua hoàn thành kế hoạch và đầu xuân 2018, có 18 tập thể, 144 cá nhân được khen thưởng. Ngoài ra, mỗi tháng công ty thưởng trực tiếp chuyên cần, thưởng đặc thù và các chế độ ăn tăng ca, bồi dưỡng hiện vật... lên tới hàng trăm triệu đồng đã kịp thời động viên người lao động.

Chị Trần Thị Bích Chi cho biết: “Tôi làm công nhân ở Công ty Phúc Thịnh đã hơn 4 năm. Năm nào công ty cũng tổ chức tất niên cho công nhân vui lắm. Chúng tôi thấy đoàn kết hơn qua những cuộc giao lưu. Tôi mừng vì làm càng lâu năm, công ty càng có mức thưởng cao. Người mới vào tròn 1 năm được thưởng tết 3,2 triệu đồng nhưng người lâu năm có thể được 12-13 triệu đồng. Công việc phù hợp, mọi người đối xử với nhau thân thiện nên ai đã đến đây làm đều muốn gắn bó lâu dài”.

Lồng ghép xây dựng tác phong công nghiệp cho công nhân

Với xu thế phát triển và hội nhập hiện nay, để đáp ứng yêu cầu công việc, bên cạnh phát huy những giá trị lao động truyền thống như cần cù, sáng tạo, không ngừng học hỏi để nâng cao tay nghề thì công nhân cũng cần xây dựng tác phong lao động công nghiệp nếu không muốn tụt hậu, thậm chí mất việc làm. Anh Bùi Văn Sơn, Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân tỉnh cho biết: “Việc thiếu ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong công nghiệp đang khiến cả DN và công nhân thiệt thòi, tổn hại kinh tế. Vì thế, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân tỉnh đã tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề “Xây dựng tác phong lao động công nghiệp trong công nhân lao động” với mục đích nâng cao nhận thức cho công nhân”.

Những công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Công ty Phúc Thịnh được Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân tỉnh tặng quà tết

Tuy nhiên, để thay đổi nhận thức, thói quen vốn đã ăn sâu trong suy nghĩ của nhiều công nhân đòi hỏi chế tài nghiêm khắc từ phía DN cùng sự nỗ lực tự thân của đội ngũ công nhân trong việc nâng cao trình độ học vấn, tay nghề, nhận thức. Đó chính là nội dung đã được Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân tỉnh phối hợp Trung tâm Phát triển kỹ năng xã hội, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam phân viện miền Nam trao đổi với trên 600 công nhân của Công ty Phúc Thịnh. Cách nói chuyện nhẹ nhàng, thiết thực, dễ hiểu đã tác động mạnh tới suy nghĩ của công nhân để biết cách thay đổi bản thân tốt hơn.

Anh Trần Văn Xuân, Phó giám đốc Trung tâm Phát triển kỹ năng xã hội chia sẻ: “Với nền công nghiệp 4.0 hiện nay, máy móc đang dần thay thế con người, đòi hỏi mỗi công nhân phải chuyên nghiệp, tuân thủ kỷ luật nếu muốn tồn tại và phát triển. Chuyên đề rất hữu ích với công nhân, giúp họ hiểu mỗi người là một mắt xích trong dây chuyền sản xuất, đừng vì sự vô tổ chức, kỷ luật, thiếu chuyên nghiệp của mình làm ảnh hưởng tới nhiều người khác, thậm chí khiến cả hệ thống 9-10 người phải nghỉ việc vì 1 người...”.

Tết đến với mọi công nhân

“Hôm nay tôi vui lắm, những hộ khó khăn như gia đình tôi được Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân tỉnh và Công ty Phúc Thịnh tặng quà, hỗ trợ tiền mua sắm tết. Tuy số tiền không lớn nhưng đó là tấm lòng, sự sẻ chia giúp chúng tôi ấm lòng hơn trong những ngày tết” - chị Nguyễn Thị Lẻo bày tỏ.

Không chỉ chị Lẻo mà 29 công nhân khó khăn hoặc không về quê đón tết đều được Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân tỉnh tặng quà, mỗi phần trị giá 300 ngàn đồng. Công ty Phúc Thịnh cũng có nhiều phần quà trao tặng. Trong khuôn khổ ngày vui họp mặt cuối năm, Công ty Phúc Thịnh còn tổ chức bốc thăm trúng thưởng khiến công nhân càng thêm hào hứng. “Tết sum vầy” đã thực sự phát huy hiệu quả cho công nhân lao động ở đây.

Ông Lương Văn Hiển, Giám đốc Công ty Phúc Thịnh bày tỏ: “Trong những ngày này, mỗi người Việt Nam ai cũng mong muốn được đoàn tụ, sum họp với người thân và gia đình. Những công nhân lao động xa quê cũng vậy. Thấu hiểu tâm tư, tình cảm của công nhân, mỗi dịp tết đến, xuân về chúng tôi lại tổ chức nhiều hoạt động đa dạng, thiết thực, trong đó có chương trình “Tết sum vầy” để chăm lo, mang tới người lao động một cái tết ấm áp, trọn vẹn”.

Sự quan tâm chăm lo của các công ty và những đơn vị hỗ trợ công nhân lao động ngày cận tết không chỉ mang lại tình xuân ấm áp mà còn là động lực để họ yên tâm, gắn bó với DN. Sau khi đón xuân, vui tết, công nhân sẽ sớm quay lại làm việc, hăng hái thi đua, nâng cao năng suất lao động.

Ngọc Tú

  • Từ khóa
93486

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu