Thứ 6, 29/03/2024 02:13:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 09:25, 15/08/2015 GMT+7

CNN hé lộ hồ sơ hacker kỹ năng không tưởng

Thứ 7, 15/08/2015 | 09:25:00 354 lượt xem
BPO - Không thể đếm hết có bao nhiêu hacker trên thế giới, nhưng đây là những hacker mũ trắng lừng danh và có đóng góp nhiều cho cộng đồng.

Những nghiên cứu và khám phá của  Những nghiên cứu và khám phá của "hacker mũ trắng" giúp ích rất nhiều cho giới an ninh mạng trong cuộc đua bảo vệ người dùng trước "tin tặc mũ đen" - Ảnh minh họa: PentagonPost

Chris Valasek và Charlie Miller

Chris Valasek, 33 tuổi, còn "lão tướng" lừng danh Charlie Miller 42 tuổi. Cặp đôi này vừa qua đã làm "náo động" ngành công nghiệp xe hơi tại Mỹ khi trình diễn tấn công chiếm quyền điều khiển từ xa một mẫu xe hiện đại của Hãng Chrysler ngay trên đường di chuyển.

* Xem: Xe hơi sẽ bị "cướp" từ xa

Charlie Miller (trái) và Valasek trình diễn tấn công chiếm quyền điều khiển từ xa xe Jeep - Ảnh: horizonpost.co.keCharlie Miller (trái) và Valasek trình diễn tấn công chiếm quyền điều khiển từ xa xe Jeep

Charlie Miller không xa lạ với cộng đồng hacker, an ninh mạng và cả Apple. Những nghiên cứu và khám phá của Charlie Miller thường tập trung vào các sản phẩm và dịch vụ của Apple, như việc "chỉ mất 2 phút để đột nhập MacBook Air", chợ ứng dụng Apple Store, "nghe lén iPhone", trình duyệt Safari, hai hệ điều hành của Apple là iOS và OS X.

Chris Domas

"Hồ sơ tuyệt mật" của CNN ghi rõ "có thể xử tất cả máy tính trên toàn bộ mạng một công ty chỉ với một dòng mã lệnh". 

Chris Domas là một trong những diễn giả uy tín tại các hội nghị lớn về bảo mật, an ninh mạng trên thế giới - Ảnh: TED.comChris Domas là một trong những diễn giả uy tín tại các hội nghị lớn về bảo mật, an ninh mạng trên thế giới - Ảnh: TED.com

Theo TED, Chris Domas năm nay 30 tuổi, là nhà nghiên cứu an ninh mạng tại Viện Battelle Memorial và là chuyên gia kỹ thuật "đảo ngược" các hệ thống nhúng và phân tích lỗ hổng bảo mật. Áp dụng khả năng của mình phục vụ an ninh quốc gia, nhóm nghiên cứu của ông đã phát triển công nghệ mạng bảo vệ người dân trên mặt trận mới nhất của cuộc chiến tranh toàn cầu.

TED là tổ chức phi lợi nhuận và một cộng đồng quy mô toàn cầu thành lập năm 1984. Hội nghị TED là nơi lan tỏa những ý tưởng ở nhiều lĩnh vực, mở rộng từ công nghệ, giải trí và thiết kế trong thời gian đầu thành lập (xem thêm tại TED.com). 

Yulong Zhang

Một "hacker mũ trắng" 26 tuổi và là tiến sĩ sinh thái học tại ĐH North Carolina (Hoa Kỳ) với biệt tài "có thể âm thầm lấy trộm các hình ảnh dấu vân tay từ hàng trăm triệu điện thoại Android".

Tiến sĩ Yulong Zhang, tác giả của nghiên cứu bảo mật sinh trắc học áp dụng trên các smartphone dùng Android tích hợp cảm biến nhận diện dấu vân tay - Ảnh: csong.web.unc.eduTiến sĩ Yulong Zhang, tác giả của nghiên cứu bảo mật sinh trắc học áp dụng trên các smartphone dùng Android tích hợp cảm biến nhận diện dấu vân tay - Ảnh: csong.web.unc.edu

Patrick WardleCông trình nghiên cứu trên của tiến sĩ Yulong Zhang cùng Tao Wei (một nhà nghiên cứu từ Hãng an ninh mạng FireEye) công bố tại hội nghị bảo mật Black Hat 2015 ngày 5-8 tại Las Vegas. Cách tấn công có thể thu hoạch lượng rất lớn dấu vân tay của người dùng điện thoại Android, một nguy cơ tiềm ẩn.

Trong 10 phút, Patrick Wardle có thể hack máy Mac của bạn. Và theo hồ sơ của CNN, hacker 32 tuổi này "có thể hack cả những phiên bản hệ điều hành OS X chưa được phát hành". 

Patrick Wardle - Ảnh: Business Insider

Patrick Wardle từ Hãng bảo mật Synack, hiện là giám đốc phụ trách nghiên cứu các loại phần mềm mã độc chuyên vượt qua các cơ chế bảo vệ của Apple đưa vào sản phẩm của mình. Patrick Wardle cũng trình diễn các nguy cơ tại hội nghị Black Hat 2015 vừa qua.

Những khám phá của Patrick Wardle giúp ích cộng đồng người dùng Mac và các sản phẩm Apple vì họ rất thiếu kiến thức bảo vệ mình do quá tin tưởng vào khả năng bảo mật của các sản phẩm Apple.

Trong một cuộc phỏng vấn với BBC cho thấy Patrick Wardle có thể tận dụng cả dịch vụ lưu trữ "đám mây" iCloud của Apple làm máy chủ Ra lệnh & Điều khiển (C&C) để tấn công. Qua hội nghị bảo mật RSA, Patrick Wardle cũng có phát hành một số công cụ bảo mật miễn phí cho người dùng Mac tại đây.

Nguồn TTO

  • Từ khóa
96064

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu