Thứ 6, 29/03/2024 12:44:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 15:10, 17/03/2017 GMT+7

Man City bị loại khỏi Champions League: Lỗi Pep hay lỗi… thời đại?

Nguồn TTXVN
Thứ 6, 17/03/2017 | 15:10:00 123 lượt xem
BPO - Pep Guardiola chưa từng bị loại khỏi Champions League từ trước vòng bán kết. Đó đã là mệnh đề ở thì quá khứ.

(Nguồn: bbc.com)

AS Monaco vừa cho một trong những huấn luyện viên thành công nhất lịch sử nếm mùi bị loại sớm khỏi đấu trường danh giá nhất châu lục. Nguyên nhân vì đâu?

Kết thúc trận đấu, Pep nói rằng mình đã làm mọi cách để cầu thủ lao lên tấn công chiếm lợi thế thay vì co cụm phòng ngự nhưng bất thành. Việc các cầu thủ bất tuân lệnh Pep khiến Man City có một hiệp 1 tồi tệ khi bị dẫn 2-0 sau những pha đánh vỗ mặt của đội chủ nhà. 

Trong hiệp 2, Man City chơi hay hơn và có một bàn thắng của Leroy Sane, nhưng chừng đó là không đủ khi Monaco cũng có thêm bàn thắng để kết thúc trận đấu với tỉ số 3-1. 

Hòa 6-6 sau hai lượt trận, Monaco tiến vào vòng tứ kết sau luật bàn thắng trên sân khách. Pep nói ông không sai về chiến thuật trong cuộc đấu này, và các cầu thủ của ông “chỉ chơi tốt trong 45 phút”. 

Chuyện các cầu thủ không tuân lệnh chỉ đạo là lỗi của huấn luyện viên hay cầu thủ? Chuyện này hẵng còn phải bàn về lâu về dài. Có những huấn luyện viên luôn hướng tới việc tạo ra một môi trường ổn định nhất cho cầu thủ, xua họ ra sân, và cứ thể để tài nghệ các ngôi sao phô diễn. 

Đỉnh cao trong nhóm này là Sir Alex Ferguson, Carlo Ancelotti, và mới nhất, Zinedine Zidane. Cũng có những huấn luyện viên tỉ mỉ tới mức đặt ra từng pha bóng cho các học trò, bắt họ tuân theo. Nhóm này có đại diện chuẩn xác nhất chính là Jose Mourinho và Pep Guardiola.

Khi còn dẫn dắt Barca, Pep đã tạo ra một đội bóng chơi bóng đá không khác gì Playstation, biến số lớn nhất trong Barca của ông, là Lionel Messi. Nhờ Messi mà Barca của Pep luôn vượt trội đối thủ ở tính bùng nổ.

So sánh với Real Madrid của một nghệ nhân sắp đặt khác là Mourinho, Barca của Pep vượt trội về tính đột biến trong lối chơi, và sẵn sàng san phẳng bất kỳ đối thủ nào sau chỉ một hai tình huống xử lý thiên tài của siêu sao người Argentina.

Nói vậy để thấy khi không có Messi, Pep quay lại bản ngã của mình là một huấn luyện viên ham muốn kiểm soát mọi thứ trong cuộc chơi chứ không riêng gì thời lượng cầm bóng. Thứ ham muốn đấy đã từng đưa ông lên đỉnh cao của bóng đá thế giới. Và giờ nó đang giết chết ông. Bởi đơn giản, thời đại của bóng đá kiểm soát đã qua. 

Con tạo xoay vần, xu thế của bóng đá hiện đại quay trở lại những mảng đánh biên truyền thống, những cuộc đấu thể lực nảy lửa ở giữa sân. Các cầu thủ Man City lấn cấn giữa việc lao lên tìm bàn thắng ngay từ đầu và việc co cụm phòng ngự bảo về lợi thế 2 bàn cách biệt ở lượt đi cũng bởi vì họ không sẵn sàng bước vào một cuộc chiến thể lực đầy cam go với đội chủ nhà Monaco vốn đã tạo ra vô vàn khó khăn cho họ trong trận lượt đi. 

AS Monaco tại sân Louis II đã chơi thứ bóng đá trực diện bậc nhất tại đấu trường Champions League kể từ sau khi Bayern Munich vô địch đấu trường này vào năm 2013. 

Không màu mè, Monaco với sơ đồ 4-3-3 rất cơ bản dàn đều cầu thủ ra khắp mặt sân và dựa chủ yếu vào những mảng đánh biên với sự góp mặt của các tiền đạo cánh, tiền vệ trung tâm lệch trái/phải và các hậu vệ biên. 

Trực diện, tốc độ là những thứ mà Leonardo Jardim mang tới cho Monaco. Và không thể phủ nhận, chính thứ bóng đá từng bị coi là quá lỗi thời ấy đã vật ngửa triết lý kiểm soát bóng luôn được coi là tân tiến của Pep Guardiola. 

Lỗi lầm này lẽ dĩ nhiên không còn thuộc về Pep nữa. Sau thời gian quá dài phải chứng kiến Barcelona và Tây Ban Nha thay nhau thống trị bóng đá thế giới với công thức được kỹ thuật hóa bằng cái tên “Juego de Posicion” (Lối chơi định hướng vị trí), các nhà cầm quân đã tìm ra phương án kéo đổ tượng đài này bằng thứ bóng đá trực diện, tốc độ. Bóng đá thế giới đang chứng kiến những thế lực vươn lên đầy mạnh mẽ bằng công thức trên. 

Tạm bỏ qua Barcelona hay Real Madrid vì khả năng bùng nổ không thể kiểm soát của những siêu sao như Messi, Neymar, Suarez, Ronaldo hay Bale thì Monaco chính là ví dụ không phải bàn cãi. Đội bóng công quốc đang là câu lạc bộ ghi nhiều bàn nhất trong 5 giải VĐQG hàng đầu Châu Âu với… 123 bàn trên tất cả các mặt trận. 

Pep sau trận lượt đi nói Monaco có thể ghi hai triệu bàn thắng/mùa nếu cứ đá như vậy, và rõ ràng ông không nói đùa cho vui. Bên cạnh Monaco, đó còn là Chelsea, câu lạc bộ thống trị tại Premier League với hệ thống 3-4-3 của Antonio Conte. 

Ở đẳng cấp cao nhất, lối chơi bóng trực diện này còn chào đón Bayern Munich, câu lạc bộ sau quãng thời gian hơi trúc trắc hồi đầu mùa đã tìm lại chính mình dưới tay Carlo Ancelotti. “Hùm xám” đã có tới 36 bàn/12 trận trong năm 2017.

Khi Pep thất bại cùng Man City tại vòng knock-out đàu tiên của Champions League, thật dễ dàng để chỉ ra lỗi của Pep. Nhưng những lỗi lầm ấy cũng đến từ thời đại, nơi thứ mới mẻ ngày hôm qua đã có thể là lỗi thời vào ngày hôm nay. Vinh quang của Pep, vì thế, đã có thể ở sau lưng.

  • Từ khóa
104587

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu