Thứ 6, 29/03/2024 17:20:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 08:10, 05/09/2013 GMT+7

Phát hiện nước magma trên bề mặt của Mặt Trăng

Thứ 5, 05/09/2013 | 08:10:00 470 lượt xem

Các nhà khoa học Mỹ vừa công bố kết quả nghiên cứu cho thấy đã tìm thấy nước magma (hay nước bắt nguồn từ sâu bên trong Mặt Trăng) trên bề mặt Mặt Trăng.

Phát hiện thú vị này hiện đã được đăng tải trên tạp chí Khoa học Địa lý Tự nhiên Nature Geoscience.

Đây là phát hiện đầu tiên có tính chất xa xưa như thế về loại nước thuộc Mặt Trăng thông qua thiết bị bản đồ Khoáng vật Mặt Trăng (MMM) của Mỹ.

Các nghiên cứu trước đó đã chỉ ra sự tồn tại của nước magma trong các mẫu vật thuộc Mặt Trăng mang về trong chương trình không gian Apollo.

Các nhà khoa học đã sử dụng MMM trên tàu vũ trụ Chandrayaan-1 của Tổ chức nghiên cứu không gian Ấn Độ, để mô tả bằng hình ảnh miệng núi lửa ảnh hưởng Mặt Trăng "Bullialdus," nằm gần đường xích đạo Mặt Trăng. Đỉnh trung tâm của miệng núi lửa Bullialdus được tạo thành từ một loại đá vốn hình thành từ sâu bên trong vỏ Mặt Trăng và lớp phủ khi magma bị mắc kẹt dưới lòng đất.

Nhà địa chất hành tinh Rachel Klima thuộc Đại học Thí nghiệm Vật lý ứng dụng Johns Hopkins cho biết loại đá này thường nằm sâu bên dưới bề mặt, được khai quật từ độ sâu Mặt Trăng do ảnh hưởng hình thành miệng núi lửa Bullialdus.

Các nhà khoa học thấy rằng so với môi trường xung quanh, phần trung tâm của miệng núi lửa này chứa một lượng đáng kể hydroxyl (HO), đây là bằng chứng cho thấy những hòn đá trong miệng núi lửa này chứa nước (H2O) bắt nguồn sâu bên dưới bề mặt Mặt Trăng.

Việc phát hiện nước từ sâu bên trong Mặt Trăng có nghĩa các nhà khoa học có thể bắt đầu thử nghiệm một số phát hiện từ các nghiên cứu mẫu trong bối cảnh rộng hơn, bao gồm cả những khu vực cách xa nơi mà chương trình không gian Apollo từng tập trung vào (ở phía gần Mặt Trăng). Trong nhiều năm, các nhà khoa học tin rằng những tảng đá từ Mặt Trăng là khô xác và bất kỳ loại nước nào được phát hiện trong các mẫu Apollo thu được hẳn là xuất phát từ Trái Đất.

Qua kết quả nghiên cứu mới, giờ đây các nhà khoa học có thể bắt đầu so sánh loại nước này với các đặc điểm khác của bề mặt Mặt Trăng.

Nước magma trong lòng Mặt Trăng cũng cung cấp những manh mối có ý nghĩa về quá trình núi lửa của Mặt Trăng và thành phần bên trong, giúp trả lời những câu hỏi về cách thức hình thành Mặt Trăng và bằng cách nào quá trình magma thay đổi khi nó đã nguội.

(Theo TTXVN)

  • Từ khóa
95536

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu