Thứ 5, 28/03/2024 22:06:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 14:36, 19/12/2016 GMT+7

Malaysia kêu gọi ASEAN đoàn kết trong vấn đề Biển Đông

Nguồn TTXVN
Thứ 2, 19/12/2016 | 14:36:00 128 lượt xem
BPO - Theo phóng viên tại Kula Lumpur, ngày 18-12, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein đã hối thúc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đoàn kết trong vấn đề Biển Đông để ngăn chặn các cường quốc điều khiển chính trị trong khu vực.
Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein

Trang mạng Todayonline của Singapore trích dẫn lời Bộ trưởng Hishammuddin nhấn mạnh từng nước trong ASEAN không thể một mình đối mặt với các cường quốc, nhưng khi hành động như một liên minh 10 nước, ngay cả Trung Quốc cũng không thể xem nhẹ hoặc phớt lờ lập trường của khối. 

Theo ông, các quốc gia thành viên ASEAN cần có hành động để ngăn chặn căng thẳng trong khu vực. 

Về phần Malaysia, Bộ trưởng Hishammuddin khẳng định Malaysia kiên định chống lại sự leo thang trong việc triển khai khí tài quân sự tại các vùng lãnh thổ tranh chấp trên Biển Đông. 

Ông cho rằng hải quân Malaysia cần phải tăng cường các hoạt động giám sát để ngăn ngừa các vụ việc liên quan đến ngư dân hoặc lực lượng chức năng hàng hải trong khu vực, nhằm đảm bảo cho khu vực được an toàn, ổn định và thoát khỏi các tính toán về địa chính trị của các cường quốc.

Căng thẳng trên Biển Đông gia tăng trở lại sau khi Bắc Kinh hôm 15/12 thu giữ một tàu lặn không người lái của Mỹ hoạt động tại Biển Đông.

Cũng trong tuần trước, nhóm chuyên gia cố vấn Mỹ cho biết hình ảnh vệ tinh mới cung cấp cho thấy Trung Quốc đã lắp đặt vũ khí tại toàn bộ 7 đảo nhân tạo xây dựng trái phép trên Biển Đông. 

Trước những diễn biến này, Bộ trưởng Hishammuddin tuyên bố ông sẽ viết thư cho người đồng cấp Trung Quốc yêu cầu giải thích.

  • Từ khóa
75822

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu